|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ tịch CotecCons : 'Ngày xưa nghĩ lên sàn rất sợ, bây giờ nghĩ lại thì quyết định rất đúng đắn'

08:08 | 18/11/2016
Chia sẻ
Ông Dương chia sẻ rằng, Công ty của ông được lợi nhiều hơn khi tham gia vào thị trường chứng khoán. 

Quy mô thị trường VN vẫn đang rất nhỏ so với các nước trong khu vực và thế giới. Điều này theo nhiều đánh giá cho rằng một phần đến từ việc các doanh nghiệp vẫn chưa đánh giá được sự quan trọng của thị trường chứng khoán trong việc đưa doanh nghiệp phát triển.

Tâm lý ngại phải công bố thông tin, những ràng buộc từ các cơ quan quản lý sàn là một trong những yếu tố khiến doanh nghiệp tiến lên niêm yết trên sàn chứng khoán vẫn còn rất ít (khoảng 1.000 doanh nghiệp trên 2 sàn GDCK TP.HCM, Hà Nội và UPCoM) trong tổng số hơn 500 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động.

Tại buổi tọa đàm “20 năm thị trường chứng khoán và bước chuyển của dòng vốn ngoại” do Chuyên trang Người Đồng Hành tổ chức mới đây, ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT CotecCons đã chia sẻ về quá trình tham gia vào thị trường chứng khoán.

Ông Dương cho biết, Coteccons xuất phát là DNNN cổ phần hóa năm 2004 tách ra từ công ty xây dựng. Vốn điều lệ ban đầu 15,2 tỷ đồng. Những ngày đầu hoạt động, các cổ đông họp lúc nào cũng đòi chia tiền và luôn luôn thúc giục lên sàn.

“Ngày xưa nghĩ lên sàn rất sợ bởi rất nhiều cơ quan kiểm soát. Sau này, khi các cổ đông ép nhiều quá thì Công ty niêm yết cổ phiếu lên sàn vào năm 2010. Bây giờ nghĩ lại thì quyết định lên sàn là rất đúng đắn”, ông Dương chia sẻ.

CotecCons đã duy trì tốc độ tăng trưởng doanh số bình quân khoảng 40% trong 5 năm lên sàn. Chủ tịch Công ty cho biết doanh số ban đầu lớn nhất cũng chỉ là 250 tỷ đồng nhưng hiện tại doanh số đã tăng lên ngưỡng 20.000 tỷ sau 12 năm hoạt động.

Để đạt được kết quả đó không thể không kể đến đợt huy động vốn thành công của CotecCons. Trong những giai đoạn 2011-2012, trong khi các doanh nghiệp vay nợ để tài trợ cho hoạt động kinh doanh phải trả mức lãi suất vay rất cao dẫn đến lợi nhuận làm ra bị “bào mòn”, thậm chí thua lỗ nặng thì CotecCons lại bứt phá nhờ huy động được nguồn vốn 25 triệu USD từ Kusto Group thông qua thị trường chứng khoán.

Mới đây, CotecCons lại thu về 1.744 tỷ đồng tiền mặt nhờ phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư trên thị trường. Có được nguồn vốn này ông Dương kỳ vọng rằng có thể giúp CotecCons chủ động nguồn vốn đầu tư vào các dự án mang lại lợi nhuận bền vững cho Công ty và tránh những cú sốc khi thị trường bất động sản vốn dĩ không phải lúc nào cũng tăng trưởng.

Hoàng Trung