|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chủ Taxi tải Việt Nhật nói về lợi ích của việc chăm sóc tốt khách hàng cũ

17:49 | 18/05/2019
Chia sẻ
Người sáng lập và điều hành công ty Taxi tải Việt Nhật tính toán rằng chi phí để kiếm một khách hàng mới cao hơn trung bình 5 lần so với chi phí giữ khách hàng hiện tại.

Sau khi người đồng hương thôi việc, Hoàn liên hệ lại từng khách hàng để thông báo tình hình. Đương nhiên, một số khách không muốn hợp tác nữa và Hoàn chấp nhận thực tế đó. Cùng với việc liên hệ khách hàng cũ, Hoàn cũng chủ động gặp những người có nhu cầu vận chuyển để trao card cho họ, với hy vọng một tỷ lệ trong số họ sẽ thành khách hàng mới của công ty. 

Nhờ nỗ lực của Hoàn, cùng với việc khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới, số lượng khách hàng tăng khá nhanh. "Tôi sẽ tập trung tăng chất lượng dịch vụ để giữ khách hàng hiện tại", Hoàn nói. 

Nguyen Minh Hoan 2

Nguyễn Minh Hoàn, người sáng lập và điều hành Taxi Tải Việt Nhật. Ảnh: NVCC

Về cơ chế thu nhập cho tài xế, Hoàn trả lương khoán để khuyến khích họ làm việc. Thay đổi cách ghi thông tin về khách cũng là yếu tố quan trọng. Tình trạng phổ biến của nhiều hãng xe là chỉ ghi tên, địa chỉ của khách quen, chứ không ghi số điện thoại và số lượng hàng. Nhưng Hoàn yêu cầu các cộng sự ghi đủ thông tin – từ tên người nhận và người gửi, địa chỉ, số lượng hàng, số điện thoại tới địa chỉ của các bên. 

Theo Hoàn, bằng cách ghi chi tiết như vậy, người chuyên chở sẽ giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn, thất thoát hàng hóa của khách. 

Quảng cáo trên Facebook là một giải pháp hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, công ty tuyển nhân viên kinh doanh với nhiệm vụ chủ yếu là tìm, thuyết phục và chăm sóc khách hàng, thay vì ngồi một chỗ để đợi khách hàng đến. 

"Bây giờ tôi không quan tâm tới đối thủ hay những kẻ nói xấu công ty, mà chỉ dồn mọi nguồn lực và công sức để đảm bảo rằng Việt Nhật sẽ luôn giao hàng nhanh và đủ", Hoàn tâm sự. 

Nguyen Minh Hoan 3

CEO Nguyễn Minh Hoàn trên một xe tải của Taxi tải Việt Nhật. Ảnh: NVCC

Kết quả tính toán của Hoàn cho thấy, chi phí để tìm một khách hàng mới trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa cao gấp ít nhất 5 lần so với chi phí giữ khách hàng cũ. 

"Đôi khi doanh nghiệp chi vài trăm nghìn để chạy quảng cáo trên Facebook nhưng không thu hút được khách nào. Thay vì quảng cáo, họ có thể dùng chi phí đó để giảm giá hay tặng quà cho khách hàng hiện tại. Nhờ đó mà khách hàng sẽ gắn bó với doanh nghiệp", Hoàn lập luận. 

Trong nhiều trường hợp, theo Hoàn, doanh nghiệp vận tải có thể lỗ trung bình 300.000 đồng/xe mỗi ngày. Nhưng chỉ cần một khách hàng cũ tiếp tục thuê xe, khoản lỗ ấy sẽ biến mất.

Duy Phong