|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chữ ký số sẽ giảm rủi ro mất tiền tại ngân hàng

22:54 | 27/09/2016
Chia sẻ
Nếu các ngân hàng tại Việt Nam áp dụng chữ ký số sẽ hạn chế tình trạng mất tiền của khách hàng, theo thông tin tại tọa đàm "An toàn thông tin và mối đe dọa tới nền kinh tế" diễn ra vào chiều 27-9 tại Hà Nội do Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin tổ chức.
 3363
Các chuyên gia đang thảo luận tại tọa đàm. Ảnh: Vân Ly

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc Ngân hàng Tiên Phong (TPBank), khẳng định nhiều khách hàng của các ngân hàng bị mất tiền trong tài khoản gần đây vì nhiều lý do khác nhau chứ không phải bị tấn công mạng, hệ thống máy chủ của các ngân hàng vẫn an toàn.

Theo ông Hưng, các ngân hàng luôn đầu tư rất lớn vào hệ thống công nghệ thông tin, nhưng với công nghệ không có gì là tuyệt đối. Những sự việc vừa qua là lời cảnh tỉnh đối với các ngân hàng, cần đầu tư lớn hơn.

Còn theo ông Ngô Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc phụ trách về an ninh mạng của Bkav, sở dĩ khách hàng của Vietcombank bị mất mấy trăm triệu đồng là do ngân hàng này sử dụng bảo mật thanh toán điện tử theo hình thức mật khẩu dùng một lần (OTP) hoặc phần mềm smart OTP cài trên điện thoại. Với dạng bảo mật OTP, kẻ gian có thể sử dụng phần mềm tự động để tạo giao dịch giả. Hoặc theo ông Tuấn Anh, gần đây nhiều khách hàng mất tiền trong tài khoản ngân hàng do bị giả mạo chữ ký...

Ông Tuấn Anh cho rằng, rủi ro mất tiền của khách hàng sẽ được giảm thiểu nếu các ngân hàng sử dụng giải pháp chữ ký số (một dạng thay thế chữ ký tay trên môi trường điện tử) đang được cung cấp nhiều tại Việt Nam. Ông cho rằng chữ ký tay có thể giả nhưng chữ ký số thì không.

Cũng tại cuộc tọa đàm trên, ông Đặng Minh Tuấn, chuyên gia bảo mật, thành viên nhóm Vietkey, cũng cho rằng chữ ký số giúp ngăn chặn tình trạng lừa đảo, giả mạo chữ ký trong giao dịch ngân hàng, đảm bảo an toàn trong giao dịch hơn bởi nó khẳng định tính không thể chối bỏ.

Gần đây, nhiều chuyên gia công nghệ bảo mật nước ngoài cho rằng OTP là giải pháp xác thực bảo mật đã lỗi thời. Đây là giải pháp bảo mật ra đời cùng thời với máy nghe nhạc Sony Walkman khoảng 20 năm trước. Và loại máy nghe nhạc này đã không được sử dụng từ hàng chục năm nay trong khi OTP vẫn được sử dụng.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Tuấn Anh còn cho biết, trong cuộc họp mới đây, Ban Cơ yếu Chính phủ cũng định hướng chuyển dần những giải pháp xác thực ngân hàng sang các giải pháp mạnh hơn như chữ ký số. Ông hy vọng thời gian tới các ngân hàng sẽ ứng dụng mạnh chữ ký số.

Được biết hiện có 9 nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số nội ngoại đang hoạt động tại Việt Nam. Chữ ký số đã được ứng dụng từ vài năm nay trong việc khai báo nộp thuế, nhưng chưa được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực ngân hàng. Các chuyên gia cũng cho biết áp dụng chữ ký số cũng không tốn nhiều chi phí so với các giải pháp bảo mật khác. Tuy nhiên các ngân hàng vẫn sử dụng OTP do hệ thống công nghệ này đầu tư đã lâu. Giới chuyên gia hy vọng với ngày càng nhiều "sự cố" ngân hàng xảy ra gần đây, việc đầu tư những giải pháp xác thực có độ an toàn cao sẽ trở nên bức thiết với các ngân hàng.

Theo Vân Ly

SaigonTimes