Phát biểu của ông Trump về việc Mỹ không ưu tiên sản xuất hàng tiêu dùng giá rẻ mở ra cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam gia tăng xuất khẩu. Dù đối mặt nguy cơ chịu thuế suất cao, ngành dệt may Việt Nam vẫn có lợi thế vượt trội so với các đối thủ nhờ khả năng đáp ứng các đơn hàng phức tạp.
Xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiệp hội Dệt may Việt Nam khuyến cáo các doanh nghiệp phối hợp với các nhãn hàng phía Mỹ để chia sẻ rủi ro và chi phí. Đồng thời, doanh nghiệp cần tích cực đàm phán với các nhãn hàng để cùng tồn tại.
Ngành dệt may Ấn Độ đứng trước cơ hội lớn khi các nhà bán lẻ Mỹ tìm kiếm nguồn cung thay thế từ châu Á. Tuy nhiên, tình trạng thiếu lao động, chi phí cao và quy mô sản xuất hạn chế đang cản trở tiềm năng tăng trưởng của ngành.
Việc Mỹ quyết định áp thuế đối ứng lên tới 46% đối với Việt Nam sẽ có tác động mạnh đến ngành dệt may trong nước, ảnh hưởng đến nguồn lực cho phát triển doanh nghiệp, đến giữ chân và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.
Trong bối cảnh hiện tại, các doanh nghiệp dệt may cần tìm kiếm thị trường mới để bù đắp sự sụt giảm nhập khẩu từ phía Mỹ trong thời gian tới. Đồng thời, việc đầu tư máy móc cũng được chú trọng hơn nhằm giảm chi phí.
Chủ tịch Vinatex Lê Tiến Trường khẳng định luôn có thị trường cho các sản phẩm dệt may và ngành dệt may vẫn có thể có công nghệ cao, công nghệ sạch, công nghệ xanh và chuyển đổi số.
Ngành dệt may được kỳ vọng đạt 25 tỷ USD, tăng trưởng nhờ nhu cầu ngày càng cao đối với các sản phẩm chất lượng cao và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, các sản phẩm công nghệ cao như linh kiện điện tử, thiết bị viễn thông cũng đóng góp lớn vào tổng kim ngạch xuất khẩu, với giá trị dự kiến tăng từ 15-18%
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), năm 2024, kim ngạch xuất khẩu dệt may cán đích đạt 44 tỷ USD như dự kiến, tăng 11,26% so với năm 2023; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 25 tỷ USD, tăng 14,79%; xuất siêu đạt 19 tỷ USD, tăng 6,93% so với năm 2023.
Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam hai năm đầu tiên sau chiến thắng của ông Donald Trump, tình hình ngành dệt may chưa có nhiều biến động lớn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn cần có giải pháp phòng ngừa bằng việc đa dạng hoá thị trường.
Ngày 23/11, quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu đối với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Mỹ chính thức có hiệu lực. Đây là bước đi mới nhất của Tổng thống Joe Biden nhằm bảo vệ ngành sản xuất nội địa trước áp lực từ hàng nhập khẩu.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho biết các doanh nghiệp hiện ít có cơ hội tiếp cận với những đơn hàng lớn, chủ yếu phải nhận những đơn hàng nhỏ, thời gian giao hàng nhanh và yêu cầu khắt khe.
Sau 4 năm EVFTA có hiệu lực (từ tháng 8/2020), Liên minh châu Âu (EU) hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu 4 năm ước tính đạt hơn 200 tỷ USD, tăng trưởng từ 12-15%.
Doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực đưa ra nhiều sản phẩm mới về chất liệu, mẫu mã, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của đối tác, để đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm nay.
Tình hình mưa lũ khiến xe tải và tàu hoả không thể vận chuyển bông đến các nhà máy dệt may. Điều này càng gây thêm áp lực cho ngành này vốn đang phải chịu thiệt hại do tình hình bất ổn trong nước.