|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chủ đầu tư có thể không được cấp mới dự án nếu có khiếu kiện kéo dài tại dự án cũ

17:12 | 03/04/2018
Chia sẻ
Đối với các dự án để khiếu kiện kéo dài, chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết thì UBND TP sẽ xem xét lại năng lực của chủ đầu tư khi đề xuất dự án đầu tư khác.
chu dau tu co the khong duoc cap moi du an neu co khieu kien keo dai tai du an cu Tìm lời giải cho cuộc 'nội chiến chung cư'
chu dau tu co the khong duoc cap moi du an neu co khieu kien keo dai tai du an cu Năng lực chủ đầu tư, bảo chứng thành công của dự án
chu dau tu co the khong duoc cap moi du an neu co khieu kien keo dai tai du an cu Bùng nổ hàng loạt tranh chấp tại các chung cư mới bàn giao

UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành văn bản về tăng cường hiệu lực công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư cao tầng.

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu, các chủ đầu tư dự án chung cư cao tầng trên địa bàn Thành phố phải chịu trách nhiệm lập hồ sơ, phối hợp với các đơn vị thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố, Phòng Tài nguyên và Môi trường các quận, huyện, thị xã làm thủ tục, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu căn hộ cho cá nhân trong nhà chung cư đã đủ điều kiện theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người mua nhà.

chu dau tu co the khong duoc cap moi du an neu co khieu kien keo dai tai du an cu
Ảnh minh họa. Nguồn: 24h.

Khẩn trương sửa chữa các tòa nhà, căn hộ, khu sinh hoạt công cộng, hệ thống điện, nước, cầu thang máy, PCCC, thoát nước bị hư hỏng, xuống cấp; bố trí phòng sinh hoạt cộng đồng cho cư dân làm nơi sinh hoạt, hội họp.

Đặc biệt, quan tâm giải quyết các nguyện vọng chính đáng của cư dân tại các nhà chung cư tái định cư, nhà ở xã hội tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hộ do di dân giải phóng mặt bằng sớm ổn định cuộc sống, hạn chế những bức xúc, mâu thuẫn với các cấp chính quyền.

Tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị tại các tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư theo quy định. Việc thành lập Ban quản trị, nên theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Đáng chú ý, trong trường hợp xảy ra tranh chấp, UBND Thành phố yêu cầu chủ đầu tư các dự án chung cư xử lý dứt điểm những khiếu nại của cư dân.

“Khi xảy ra tranh chấp, khiếu nại của người dân đối với chủ đầu tư dự án hoặc đơn vị quản lý vận hành thì chủ đầu tư dự án phải đối thoại, khẩn trương và chủ động giải quyết dứt điểm, không để xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp”, văn bản nêu rõ.

Văn bản cũng cho biết, đối với các dự án để khiếu kiện kéo dài, chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết thì UBND TP sẽ xem xét lại năng lực của chủ đầu tư khi đề xuất dự án đầu tư khác.

Vài năm trở lại đây, tình trạng tranh chấp chung cư diễn ra trên diện rộng tại Hà Nội cũng như nhiều thành phố lớn khác. Việc tranh chấp không những xảy ra tại các chung cư giá rẻ, bình dân mà còn cả chung cư cao cấp. Các vấn đề tranh chấp thường xảy ra như bàn giao nhà không đúng tiến độ, không đúng diện tích như trên hợp đồng, chất lượng xây dựng, tiện ích công trình… không như quảng cáo, tranh chấp phần diện tích chung – riêng, phí dịch vụ, bảo trì cao, việc lựa chọn đơn vị quản lý, bầu ban quản trị…

Khánh Hà