|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chính sách thu hút nhân lực của Đà Nẵng có nội dung chưa đúng luật

18:46 | 11/09/2016
Chia sẻ
Đó là kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ sau khi thanh tra đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức, số người làm việc trong các đơn vị công lập và ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn của UBND TP Đà Nẵng vừa được công bố.

Kết luận Thanh tra của Bộ Nội vụ nêu rõ: Quy định về việc tiếp nhận, bố trí công tác và chính sách ưu đãi đối với những người tự nguyện đến làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc UBND TP Đà Nẵng (chính sách thu hút) và Quy định về việc đào tạo quản lý và bố trí công tác đối với người được cử đi đào tạo theo đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao TP Đà Nẵng có nội dung tiếp nhận, bố trí công tác đối với một số trường hợp không phù hợp quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Năm 2015, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ Nội vụ thẩm định số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và báo cáo Đề án điều chỉnh số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập cho các đơn vị sự nghiệp giáo dục thành lập mới.

Bộ Nội vụ đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng giữ ổn định số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập đã được HĐND TP phê duyệt và UBND TP giao trước ngày 31/12/2013.

Tuy nhiên, trong các quyết định giao chỉ tiêu biên chế hàng năm, HĐND TP còn giao chỉ tiêu lao động hợp đồng theo chính sách thu hút cho các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nên tổng số chỉ tiêu của các cơ quan hành chính vượt so với chỉ tiêu Bộ Nội vụ giao.

Thực tế, tại một số đơn vị sự nghiệp công lập, số lượng viên chức và lao động hợp đồng có mặt vượt chỉ tiêu được giao và có 2 đơn vị thực hiện việc bổ nhiệm chức vụ quản lý đối với 2 lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Các cơ quan, đơn vị thực hiện ký hợp đồng lao động có thời hạn 1 đến 3 năm, nhiều hợp đồng ký không xác định thời hạn, lao động hợp đồng được phân công nhiệm vụ theo vị trí việc làm; được hưởng chế độ tiền lương và một số chế độ khác như công chức, viên chức.

Ngoài ra, UBND TP còn giao chỉ tiêu viên chức cho một số cơ quan hành chính để thực hiện nhiệm vụ theo vị trí việc làm của công chức.

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị, UBND TP Đà Nẵng khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Chỉ đạo, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chính sách thu hút; chỉ đạo việc thu hồi quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với 2 lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Theo Bộ Nội vụ, Đà Nẵng cũng phải rà soát lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ, lao động hợp đồng theo đề án và chính sách thu hút để có kế hoạch chấm dứt lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Đồng thời, không giao và sử dụng chỉ tiêu biên chế viên chức cho cơ quan hành chính, xây dựng phương án và có biện pháp chấm dứt số lượng biên chế sự nghiệp trong cơ quan hành chính; lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các đơn vị sự nghiệp công lập phải trong phạm vi định mức số lượng người làm việc được cấp có thẩm quyền giao.

Theo Bùi Bình

Báo Thanh tra