Chính phủ xin gia hạn trả nợ khoản vay 4.000 tỷ đồng hỗ trợ Vietnam Airlines
Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về chuẩn bị kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV sáng 15/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, tại kỳ họp này, Chính phủ dự kiến trình Quốc hội phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay 4.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 135 năm 2020 để tháo gỡ khó khăn cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Theo ông Trần Văn Sơn, đây là nội dung rất quan trọng, cấp bách, cần xin ý kiến của Quốc hội tại kỳ họp. Nguyên nhân là tình hình tài chính của Vietnam Airlines hiện nay rất khó khăn, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Do vậy, Chính phủ xin Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước (NHNN) gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng để cho Vietnam Airlines vay
“Việc này không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật NHNN và cần phải được Quốc hội thông qua. Chính phủ cũng đã có văn bản báo cáo với Bộ Chính trị”, ông Sơn nêu rõ.
Trước đó, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Vietnam Airlines đã kiến nghị Chính phủ gói trợ cấp trị giá 12.000 tỷ đồng, gồm việc cho vay tái cấp vốn (4.000 tỷ đồng) và phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ (8.000 tỷ đồng). Ngoài ra, trong giai đoạn trung và dài hạn, Chính phủ bảo lãnh cho Vietnam Airlines phát hành trái phiếu 10 năm, quy mô 10.000 tỷ đồng để thực hiện dự án đầu tư đội bay giai đoạn 2021 - 2025.
Cuối tháng 11/2020, Quốc hội đồng ý "giải cứu" Vietnam Airlines với việc cho phép NHNN thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá hai lần với ngân hàng để cho hãng hàng không quốc gia được vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh; cho phép Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ.
Cuối tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ đồng ý để NHNN thực hiện tái cấp vốn không có tài sản bảo đảm cho các ngân hàng để cho Vietnam Airlines vay trước 31/12/2021, lãi suất 0%/năm, được trích lập dự phòng trong 3 năm. Tổng số tiền giải ngân tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng tối đa là 4.000 tỷ đồng.
Tháng 6/2021, đánh giá tình hình phát triển doanh nghiệp năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết dự kiến số lỗ của Vietnam Airlines trong quý I/2021 sẽ ở mức 4.800 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm có thể lên đến 10.000 tỷ đồng.
Số nợ phải trả quá hạn đạt tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản trong khi các ngân hàng thương mại chưa thấy gói giải cứu 12.000 tỷ đồng của Chính phủ nên không cho Vietnam Airlines giải ngân tiếp hoặc không gia hạn hay cấp tiếp hạn mức tín dụng. Vietnam Airlines hiện đối mặt rủi ro kiện tụng pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng.
Ngày 7/7/2023, sau khi có quy định của Ngân hàng Nhà nước, Vietnam Airlines ký hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại: Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) với tổng số tiền 4.000 tỷ đồng.