Chiến lược marketing bằng bằng rạp chiếu phim và anime của MoMo
MoMo - ví điện tử của Việt Nam đang tận dụng sức hút của một bộ anime đình đám Nhật Bản để lôi kéo khách hàng đến các cửa hàng truyền thống, theo Nikkei Asia. Đây là một phần trong xu hướng thương mại "online to offline" (O2O) đang nở rộ tại thị trường Đông Nam Á đầy tiềm năng.
Cụ thể, một rạp chiếu phim tại TP HCM chật kín các gia đình đến xem phần mới nhất của loạt phim Thám tử lừng danh Conan: "Detective Conan: The Million-Dollar Pentagram".
Bộ phim ra mắt cuối tuần đã thu hút hơn 310.000 lượt xem chỉ trong hai ngày, gấp đôi so với phần trước. Câu chuyện về cậu thám tử trung học bị teo nhỏ vẫn luôn có sức hấp dẫn đặc biệt.
"Cả nhà tôi đều mê Conan", một bà mẹ dẫn hai con nhỏ đi xem phim chia sẻ. Chị đã mua vé qua ứng dụng MoMo. Đây là ví điện tử lớn đã nhận đầu tư từ ngân hàng Mizuho của Nhật vào năm 2021. MoMo đang đi đầu trong việc thúc đẩy mô hình O2O tại Việt Nam bằng cách thông báo các chương trình khuyến mãi hấp dẫn tại cửa hàng cho người dùng.
Khi khách hàng dùng MoMo mua vé xem phim Conan hay vé triển lãm kỷ niệm 30 năm ra đời của bộ truyện, họ sẽ được tham gia quay số trúng thưởng ngay trên ứng dụng. Phần quà hấp dẫn là các phiếu mua hàng tại Ministop đấy.
M-Service kỳ vọng tạo ra mô hình "win-win", vừa thu hút khách hàng đến cửa hàng, vừa thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Thanh toán điện tử đang dần trở thành thói quen ở Việt Nam. Chính phủ đặt mục tiêu đến cuối năm 2025, 40% giao dịch của cá nhân và doanh nghiệp sẽ không dùng tiền mặt. Ở Nhật, tỷ lệ này mới chỉ khoảng 40%, nhưng một số thành phố lớn ở Việt Nam thậm chí còn vượt xa.
Giờ đây, người dùng có thể dễ dàng bắt gặp cảnh thanh toán bằng điện thoại ngay cả ở những quán cà phê cóc bình dân. Mã VietQR, dùng được trên hầu hết các ứng dụng ngân hàng và ví điện tử, đã trở nên vô cùng phổ biến.
Tuy nhiên, dù thanh toán online đã rất thuận tiện, việc kéo khách hàng đến tận cửa hàng vẫn cần có "chiêu" riêng. Và M-Service đã chọn Conan làm "át chủ bài".
Ông Nguyễn Hoành Tiến, Phó Chủ tịch cấp cao của công ty, cho biết văn hóa Nhật Bản rất được lòng người Việt mọi lứa tuổi. Vì vậy, họ nhìn thấy tiềm năng to lớn của mô hình O2O khi kết hợp với các nội dung này.
Từ bộ phim "Oshin" từng gây sốt trên VTV những năm 90 đến chú mèo máy Doraemon quen thuộc với biết bao thế hệ, văn hóa đại chúng Nhật Bản đã ăn sâu vào đời sống người Việt. Các chuỗi cửa hàng của doanh nghiệp Nhật cũng góp phần không nhỏ trong việc thu hút khách hàng đến mua sắm trực tiếp.