Chiến lược giá bán mới của Thế Giới Di Động: Khi ông lớn bán lẻ nhập cuộc
Từ thay đổi chính sách giá bán
Xét về quy mô, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) đang là đơn vị bán lẻ lớn nhất Việt Nam, hiện diện ở hầu khắp các mảng như điện máy, điện tử, bách hoá, dược phẩm,… Do đó, mỗi một thay đổi từ “ông lớn” này đều có tác động đến thị trường.
Đứng trước bối cảnh nền kinh tế không chắc chắn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, Chủ tịch Thế Giới Di Động, ông Nguyễn Đức Tài, dự báo khó khăn sẽ còn kéo dài đến quý III năm nay.
Bằng chứng là trong ba tháng đầu năm, doanh thu đơn vị này đạt 27.106 tỷ đồng - rơi về mức thấp nhất 6 quý và ghi nhận quý thứ hai liên tiếp tăng trưởng âm trong bối cảnh các ngành hàng từ điện máy, điện thoại tới chuỗi siêu thị Bách Hoá Xanh đều ghi nhận sức cầu yếu.
Trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 21 tỷ đồng, là quý có lợi nhuận thấp nhất kể từ khi công bố báo cáo tài chính của MWG (2014).
Do đó, nhiệm vụ của Thế Giới Di Động trong năm nay là nỗ lực duy trì doanh thu và ưu tiên bảo về dòng tiền. Công ty nhấn mạnh vào việc thu hút và giữ chân khách hàng có ý nghĩa vô cùng quan trọng để tiếp tục gia tăng thị phần cũng như tăng trưởng khi nhu cầu thị trường hồi phục.
Với chiến lược này, đơn vị bán lẻ mảng ICT lớn nhất Việt Nam, khẳng định sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để chia sẻ những khó khăn khi khách hàng đang có tâm lý thắt chặt chi tiêu, chủ động đưa ra nhiều lựa chọn mua sắm linh hoạt, tăng cường giảm giá khuyến mãi để thu hút khách hàng, bao gồm cả nhóm người tiêu dùng nhạy cảm về giá.
Điểm khởi đầu cho chính sách mới về giá bán này là chiến dịch “Giá rẻ quá” được áp dụng tại hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh với những sản phẩm được giảm 40% - 50% so với giá gốc, từ 10.000 đồng.
Chia sẻ với người viết, phía Thế Giới Di Động nói rằng chính sách giá bán mới này không dừng lại ở một chiến dịch trên, mà sẽ áp dụng trên toàn bộ hệ thống bán lẻ của tập đoàn, từ Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh tới TopZone. Riêng với Bách Hoá Xanh, công ty cho biết chính sách giá vẫn luôn cạnh tranh.
“Đây là một chính sách giá dài hơi kể từ bây giờ. Nghĩa là Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh trước đây không theo đuổi giá bán, giờ đây là một sự thay đổi, sẽ theo sát giá thị trường nhằm giữ vững tập khách hàng bằng giá cả cạnh tranh và giữ vững chất lượng dịch vụ”, phía Thế Giới Di Động chia sẻ. “Chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp cận nhiều khách hàng hơn, doanh thu tăng lên”.
Đến kết quả thực tế
Có vẻ như Thế Giới Di Động đang quyết liệt thực hiện chiến lược mới này. Nguồn tin thân cận của chúng tôi cho biết công ty đang xúc tiến hợp tác trực tiếp với các nhà sản xuất máy lạnh để ra mắt những sản phẩm giá “siêu rẻ” chỉ bán tại Điện Máy Xanh trong mùa nóng năm nay.
“Trong đó, có những sản phẩm sẽ có giá thấp hơn so với mùa nóng trước từ 60% đến 70%, giá thấp nhất từ 5 triệu đồng”, phía nguồn tin cho hay.
Trao đổi với người viết, tập đoàn cho biết khi theo đuổi chiến lược giá bán mới “biên lợi nhuận sẽ ngắn lại nhưng số tuyệt đối sẽ tăng lên vì số lượng hàng bán được nhiều hơn”.
Ba tháng đầu năm, Thế Giới Di Động đã chủ động giảm lượng hàng tồn kho xuống 20.957 tỷ đồng tại ngày 31/3, giảm 18% so với đầu năm và là mức thấp nhất kể từ quý I/2021. Công ty đã trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho 310 tỷ đồng cuối quý.
Ngoài ra, khi lãi suất vẫn neo cao và công ty siết chặt quản lý chi phí thì khoản tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn có Thế Giới Di Động lên mức cao kỷ lục, đạt 19.859 tỷ đồng cuối quý I.
Với khoản tiền gửi ngân hàng dồi dào đã đem về cho Thế Giới Di Động gần 314 tỷ đồng lãi tiền gửi ba tháng đầu năm, đóng góp lớn vào lợi nhuận của công ty. Thậm chí nhờ khoản lãi tiền gửi này đã giúp công ty thoát lỗ và ghi nhận 21 tỷ đồng lãi ròng trong quý I khi sức cầu yếu đã tác động tiêu cực với hoạt động kinh doanh các chuỗi của Thế Giới Di Động.