|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chỉ trong 15 ngày đầu tháng 3, Việt Nam xuất siêu gần 1 tỉ USD

10:02 | 21/03/2020
Chia sẻ
Mặc dù tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại các thị trường xuất khẩu nhưng Việt Nam vẫn thu về hơn 11 tỉ USD giá trị xuất khẩu trong nửa đầu tháng 3/2020 và xuất siêu đến 900 triệu USD.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết trong nửa đầu tháng 3/2020 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt hơn 21,47 tỉ USD.

Trong đó, xuất khẩu đạt 11,2 tỉ USD, nhập khẩu đạt 10,3 tỉ USD. Như vậy, nửa đầu tháng này nước ta tiếp tục xuất siêu 900 triệu USD.

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/3, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 97,85 tỉ USD, tăng 4,4%, trong đó xuất khẩu ghi nhận 50,29 tỉ USD, tăng 6,8%, nhập khẩu đạt 47,55 tỉ USD, tăng gần 2% so với cùng kì năm 2019. 

Tính từ đầu năm đến 15/3, nước ta đang xuất siêu 2,74 tỉ USD, cao hơn nhiều so với cùng kì năm 2019 xuất siêu gần 405 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam vẫn tiếp tục đạt giá trị lớn. Điển hình như: mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt giá trị xuất khẩu 2,66 tỉ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,57 tỉ USD; hàng dệt may đạt 1,18 tỉ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 804 triệu USD và giày dép các loại đạt 662 triệu USD.

Tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng trên 1 tỉ USD trong 2,5 tháng vừa qua có hàng thủy sản đạt 1,2 tỉ USD, gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2 tỉ USD, hàng dệt may đạt 5,8 tỉ USD, giày dép các loại 3,4 tỉ USD, máy vi tính, điện tử và linh kiện 7 tỉ USD, điện thoại linh kiện 10,2 tỉ USD, máy móc, thiết bị, phụ tùng 3,9 tỉ USD và phương tiện vận tải, phụ tùng ô tô 1,7 tỉ USD.

Tuy nhiên trong những tháng đầu năm, xuất khẩu nông sản của Việt Nam qua các cửa khẩu tại các tỉnh biên giới phía Bắc bị gián đoạn do Trung Quốc tạm ngưng trao đổi hàng hóa biên mậu theo hình thức cư dân biên giới để đối phó với dịch COVID-19. 

Chính phủ, Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan cùng các địa phương đã đưa ra các biện pháp tháo gỡ kịp thời, song nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Tính đến cuối tháng 2/2020, tiến độ thông quan tại một số cửa khẩu chưa được cải thiện nhiều do hai bên vẫn tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh và lực lượng bốc xếp của phía Trung Quốc còn mỏng, lượng xe vận chuyển hàng hóa cả xuất và nhập khẩu thông quan qua các cửa khẩu thấp hơn nhiều so với trước thời điểm dịch bệnh.

Nhưng từ đầu tháng 3 tới nay, tình hình thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã được cải thiện đáng kể, phần nào giúp các doanh nghiệp giải tỏa nỗi lo thiếu nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Số liệu cập nhật của Bộ Công Thương cho biết, trong ngày 17/3, tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã xuất khẩu 1.063 xe và 7 toa hàng; nhập khẩu 1.021 xe hàng hóa, tồn 1.047 xe và 8 toa tàu. Lũy kế từ 5/2 đến 17/3, ghi nhận có 9.346 xe hàng hóa xuất khẩu và 11.127 xe nhập khẩu.



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Như Huỳnh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.