|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chỉ số chứng khoán 50 tỷ USD lao đao chỉ vì lời thú nhận của công ty dược vô danh

06:59 | 31/01/2019
Chia sẻ
Mức giảm kỷ lục về giá cổ phiếu của một startup dược gần như vô danh ở Nhật Bản khiến một chỉ số có giá trị vốn hóa tới 50 tỷ USD cũng lao dốc mạnh.

Giá cổ phiếu của SanBio, một công ty dược phẩm mà rất ít người biết ở Nhật Bản, giảm 26% hôm 30/1 sau khi họ thừa nhận sự thất bại đối với thuốc điều trị tổn thương não SB623. Đây là mức giảm lớn nhất của SanBio từ khi công ty niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo.

Chỉ số trị giá 50 tỷ USD giảm mạnh vì thất bại của SanBio

Sự sụt giảm giá cổ phiếu SanBio khiến Tokyo Stock Exchange Mothers - chỉ số dành cho các công ty khởi nghiệp - giảm tới 8%. Tổng giá trị vốn hóa của chỉ số này là 5,5 nghìn tỷ yen (50 tỷ USD) và SanBio chiếm 14% con số đó, theo Bloomberg.

chi so chung khoan 50 ty usd lao dao vi that bai cua cong ty duoc vo danh
Một nhà nghiên cứu của công ty dược SanBio làm việc trong phòng thí nghiệm. Ảnh: scoop.it

SanBio, có trụ sở ở thủ đô Tokyo, cùng đối tác là công ty dược Sumitomo Dainippon Pharma thông báo họ sẽ xem xét kế hoạch tương lai đối với SB623 dựa trên các phân tích trong quá trình nghiên cứu. Giá cổ phiếu Sumitomo Dainippon Pharma giảm 19% - mức giảm lớn nhất từ năm 2014.

Trong năm ngoái, giá cổ phiếu của cả Sumitomo Dainippon Pharma và SanBio đều tăng hơn hai lần do sự kỳ vọng của giới đầu tư đối với SB623.

Nguy cơ hiệu ứng dây chuyền kéo dài

"Rất có thể giá cổ phiếu của SanBio và Sumitomo Dainippon Pharma sẽ còn tiếp tục hứng chịu những tác động tiêu cực khác. Thông báo của họ về thất bại đối với SB623 là sự ngạc nhiên đầy tiêu cực", Yasuhiro Nakazawa, nhà phân tích chứng khoán của công ty SMBC Nikko Securities, nhận định.

Một số doanh nghiệp không liên quan tới SanBio cũng chịu tác động tiêu cực. Chỉ số Tokyo Stock Exchange Mothers theo dõi biến động giá cổ phiếu của 263 công ty khởi nghiệp. SanBIo, Mercari, Mixi là ba công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trong chỉ số, với tỷ lệ khoảng 23%. Không liên quan tới SanBio, song giá cổ phiếu của Mercari và Mixi lần lượt giảm 5,6% và 4,9%.

"Các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ đồng loạt bán cổ phiếu thuộc Tokyo Stock Exchange Mothers. Chúng tôi cũng sẽ bán cổ phiếu của những startup tăng giá trong thời gian gần đây", Andrew Jackson, giám đốc phụ trách chứng khoán Nhật Bản của quỹ đầu tư Soochow CSSD Capital Markets, phát biểu.

Xem thêm

Nhạc Dương

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.