|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng về công trình cao tầng trong nội đô Hà Nội

15:34 | 30/12/2016
Chia sẻ
Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo tuân thủ nghiêm các quy định về quản lý đầu tư xây dựng công trình cao tầng ở thủ đô và sửa đổi Quyết định số 11 của UBND TP ban hành vào tháng 4/2016.

Theo Báo Chính phủ, sáng ngày 30/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử thành phố Hà Nội.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo tuân thủ nghiêm túc các quy định về quản lý đầu tư xây dựng công trình cao tầng theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử thành phố; xử lý đúng thẩm quyền và theo quy định.

Chủ tịch UBND TP cũng cần chỉ đạo việc sửa đổi Quyết định số 11 của UBND TP ban hành hồi tháng 4/2016 về ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội; không được quy định trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ trong quyết định của UBND TP.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội và Văn phòng Chính phủ rút kinh nghiệm trong việc trình, xử lý các hồ sơ theo đúng thẩm quyền, không đẩy việc lên Thủ tướng.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ với các địa phương ngày 29/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, thực tế hiện nay nhiều chung cư cao 40 – 50 tầng dày đặc trong nội đô, gây ách tắc, quá tải trầm trọng giao thông, cấp thoát nước, môi trường.

Thủ tướng cho rằng nếu không sớm khắc phục thì sau này ngân sách nhà nước đổ vào cũng không thể đủ để giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng chống ùn tắc giao thông và nếu không cấm xây chung cư cao tầng trong nội đô thì hàng loạt dự án đô thị ven đô sẽ tiếp tục bị bỏ hoang.

Linh Lê

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.