|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Châu Âu tạm dừng xem xét dư lượng Metalaxyl trên hạt tiêu Việt Nam

15:42 | 23/02/2017
Chia sẻ
Uỷ ban Châu Âu (EC) mới đây quyết định tạm dừng xem xét và chờ kết quả cuộc họp của các chuyên gia Uỷ ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Codex quốc tế (Codex) để đánh giá lại vấn đề Metalaxyl trên hạt tiêu nhập từ Việt Nam và các nước khác.
chau au tam dung xem xet du luong metalaxyl tren hat tieu viet nam
Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Lao động)

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) vừa cho biết, trước phản đối của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ban Gia vị của Chính phủ Ấn Độ (ISB), Hiệp hội Gia vị châu Âu (ESA) và EC quyết định sẽ tạm dừng xem xét vấn đề dư lượng Metalaxyl trên hạt tiêu.

Đồng thời, EC cũng chờ kết quả từ cuộc họp của các chuyên gia Codex để đánh giá lại vấn đề trên. Dự kiến, kết quả được đưa ra vào năm 2018.

Ngoài ra, EC cho phép các nước trồng hồ tiêu, trong đó có Việt Nam, trình các thông tin, dữ liệu lên Hội nghị của FAO/WHO về dư lượng thuốc trừ sâu (JMPR) để các chuyên gia Codex có thêm dữ liệu xem xét.

Theo VPA, đây là tin vui cho ngành hồ tiêu Việt Nam nhưng về lâu dài các thị trường nhập khẩu sẽ quy định nghiêm ngặt về vấn đề dư lượng hoá chất bảo vệ thực vật trên hạt tiêu.

Trước đó, vào tháng 10/2016, EC đã có quyết định dừng xem xét vấn đề dư lượng Metalaxyl trên hạt tiêu nhập khẩu vào Châu Âu. Tuy nhiên, đến giữa tháng 12/2016 EC lại tiếp tục đặt lại vấn đề và dự kiến nâng gấp đôi mức dư lượng tối đa cho phép (MRL) chất Metalaxyl trên hạt tiêu.

Sau quyết định của EC, văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh Dịch tễ và Kiểm dịch Động thực vật Việt Nam đã gửi thư kiến nghị lần 2 lên EC, với đề nghị không áp dụng quy định MRL mới với chất Metalaxyl trên hạt tiêu là 0,05 ppm khi nhập vào Châu Âu.

chau au tam dung xem xet du luong metalaxyl tren hat tieu viet nam Văn phòng SPS Việt Nam phản đối quy định mới về dư lượng Metalaxyl trên hạt tiêu

Trong thư kiến nghị lần này, Văn phòng SPS Việt Nam đề nghị Uỷ ban Châu Âu (EC) không áp dụng mức dư lượng tối ...

Hồng Vũ