Châu Âu dự kiến dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX vào tháng 11
Trong một cuộc họp qua điện thoại ngày 25/9 với Hiệp hội báo chí hàng không và vũ trụ, ông Patrick Ky đã lần đầu tiên đưa ra một thời hạn khả thi cho việc chấm dứt lệnh cấm đối với Boeing 737 MAX, vốn được áp dụng trên toàn châu Âu kể từ tháng 3/2019.
Việc dỡ bỏ lệnh cấm bay ở châu Âu dự kiến sẽ diễn ra cùng thời điểm với phía Mỹ. CEASA và Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã đạt được hầu hết những đồng thuận về 737 MAX, ngoại trừ điểm cuối cùng liên quan đến một thiết bị cơ khí mang tên "stick-shaker" có nhiệm vụ rung cần điều khiển để cảnh báo trong trường hợp xảy ra sự cố. Phía EASA muốn phi công có thể ngừng kích hoạt thiết bị này để giúp họ làm chủ được máy bay, nhưng phía Mỹ lại muốn điều ngược lại.
Theo ông Patrick Ky, nếu bất đồng vẫn không được giải quyết, quy trình dỡ bỏ lệnh cấm bay sẽ khác nhau giữa châu Âu và Mỹ.
Việc dỡ bỏ lệnh cấm bay sẽ cho phép Boeing nối lại ngay lập tức các hợp đồng giao máy bay từ dây chuyền lắp ráp Renton ở Washington. Tuy nhiên, việc nối lại các chuyến bay thương mại trên 737 MAX sẽ chỉ diễn ra sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra các máy bay phải "lưu kho" từ hơn một năm nay, cũng như sau khi các phi công hoàn thành khóa huấn luyện bổ sung.
Một số chuyến bay thử nghiệm đã được tổ chức tại London vào tuần trước, với các phi công của các hãng từ châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Ông Patrick Ky đánh giá rằng "mọi thứ diễn ra tốt đẹp".
Ngoài ra, khoảng 400 máy bay đã được lắp ráp và những chiếc đã được giao cho các hãng hàng không sẽ phải được sửa đổi nhiều trước khi có thể bay trở lại. Trong quá trình điều tra, EASA đã xác định các vấn đề an toàn khác trên mẫu 737 MAX, bao gồm cả lỗi hệ thống dây điện. Cũng theo yêu cầu của EASA, Boeing đã cam kết trong vòng hai năm sẽ lắp đặt một cảm biến đo góc tấn thứ ba trên chiếc 737 MAX. Mục đích là ngăn ngừa việc mất dữ liệu bay cần thiết (tốc độ và góc tấn của máy bay đang bay) trong trường hợp một trong hai cảm biến hiện tại gặp sự cố.
Ông Patrick Ky nhấn mạnh rằng các cảm biến đo góc tấn là một tiêu chí an toàn thiết yếu. Đầu cảm biến thứ ba này trước hết sẽ được cài đặt trên phiên bản 737 MAX 10 dự kiến sẽ được giao hàng sau hai năm nữa. Sau đó, thiết bị sẽ được cài đặt dần trên các máy bay đã được đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên, nhiều khả năng các vụ tai nạn của 737 MAX sẽ ảnh hưởng tới các thủ tục chứng nhận chiếc Boeing 777X mới. Theo ông Patrick Ky, FAA vẫn là cơ quan cấp chứng chỉ chính cho Boeing, song EASA sẽ xem xét rất kỹ một số thiết bị, đặc biệt là các bộ điều khiển bay mới do Boeing phát triển để kiểm soát cánh của chiếc 777X.