|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Châu Á-Thái Bình Dương tiếp nhận nhiều kiều hối nhất trên thế giới

09:22 | 08/05/2018
Chia sẻ
Theo báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc, năm 2017, người lao động nhập cư từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã gửi về quê nhà 256 tỷ USD.
chau a thai binh duong tiep nhan nhieu kieu hoi nhat tren the gioi Việt Nam vào top 10 nước nhận kiều hối lớn nhất 2017
chau a thai binh duong tiep nhan nhieu kieu hoi nhat tren the gioi Hơn 1,1 tỷ USD kiều hối chuyển về TP.HCM trong 3 tháng đầu năm 2018
chau a thai binh duong tiep nhan nhieu kieu hoi nhat tren the gioi Công ty Kiều hối Vietcombank chính thức hoạt động
chau a thai binh duong tiep nhan nhieu kieu hoi nhat tren the gioi
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc, năm 2017, người lao động nhập cư từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã gửi về quê nhà 256 tỷ USD.

Báo cáo của Quỹ Phát triển Nông nghiệp quốc tế Liên hợp quốc (IFAD) chỉ ra con số này tăng 5% kể từ năm 2008 và được gửi về để hỗ trợ cho 350 triệu thân nhân của người lao động trên toàn khu vực.

Hiện khu vực châu Á-Thái Bình Dương là nơi tiếp nhận nhiều kiều hối nhất trên thế giới. 70% số tiền gửi về khu vực là từ các quốc gia Vùng Vịnh, Mỹ và châu Âu, nơi người lao động tìm đến để làm những công việc yêu cầu kỹ năng ở mức thấp hoặc trung bình như xây dựng, giúp việc và chăm sóc y tế.

Các quốc gia tiếp nhận nhiều nhất gồm Ấn Độ (69 tỷ USD), Trung Quốc (64 tỷ USD) và Phillipines (33 tỷ USD).

Các chuyên gia của IFAD cũng lưu ý điều quan trọng và cơ bản là phải đảm bảo những dòng tiền này được gửi về quê nhà một cách nhanh chóng với chi phí thấp bởi đây là những nguồn hỗ trợ tài chính cốt lõi với gia đình những lao động này ở quê nhà.

Theo IFAD, trung bình mỗi năm khoảng 80 triệu lao động nhập cư gửi tiền về nhà từ 8 tới 10 lần. Nếu chuyển tiền mặt, không qua tài khoản ngân hàng cá nhân thì mức phí chuyển tiền khoảng 7%.

Vào thời điểm cách đây 10 năm, tổng chi phí chuyển tiền còn lên tới 20 đến 25%. Tuy đã giảm đáng kể, nhưng các chuyên gia IFAD đánh giá mức phí hiện tại vẫn còn quá cao.

Do đó, IFAD khuyến khích người gửi và người nhận tiền thực hiện giao dịch thông qua các hình thức giao dịch điện tử như chuyển tiền trên điện thoại để tiết kiệm chi phí. IFAD cũng hối thúc các cơ quan quản lý và khu vực tư nhân phối hợp để thiết lập những khuôn khổ pháp lý phù hợp giữa các quốc gia và hỗ trợ đưa công nghệ vào ứng dụng./.