Cha đẻ Monkey Junior và hành trình chinh phục thế giới
Ðào Xuân Hoàng và các tác giả tranh tài tại cuộc thi Sáng tạo toàn cầu tại thung lũng Silicon, Mỹ. |
Từ “cuồng yêu” con
Ít ai biết được rằng, đằng sau thành công đáng mơ ước, Ðào Xuân Hoàng là một ông bố “cuồng yêu” con. Anh nhẫn nại, kiên trì dạy tiếng Anh cho con từ lúc 10 tháng tuổi. Chính tình yêu con vô bờ bến, “quả ngọt” trong hành trình dạy con nói tiếng Anh tạo động lực, niềm tin yêu giúp anh quyết liệt vượt qua mọi thử thách để khởi nghiệp thành công với Monkey Junior.
Ðào Xuân Hoàng từng là du học sinh bằng nguồn học bổng của Chính phủ Australia. Tốt nghiệp xuất sắc ngành Công nghệ thông tin, ÐH Kỹ thuật Sydney, năm 2008, anh về nước, cùng cộng sự lập ra Cty Phần mềm và Thương mại điện tử BH Media (quản lý trang Vietbao.vn). Anh nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công.
Công ty phát triển nhanh chóng với hơn 100 nhân viên, thu nhập hấp dẫn. Dù công ty đang “ăn nên làm ra” nhưng Hoàng vẫn luôn trăn trở và nung nấu quyết tâm khởi nghiệp ở một lĩnh vực khác mang tầm ảnh hưởng xã hội lớn hơn. “Mong muốn là vậy nhưng thực sự hồi đó mình vẫn không tìm ra ý tưởng nào thuyết phục. Và rồi mọi chuyện đổi khác khi vợ tôi sinh con gái đầu lòng vào cuối năm 2011. Thời gian đầu làm bố, tôi chả có kinh nghiệm gì, mông lung, khờ khạo lắm!”, anh Hoàng kể.
Với mong muốn cho con những điều tốt đẹp nhất, ông bố trẻ Ðào Xuân Hoàng tìm đọc sách, tài liệu để hiểu về con trẻ và vô tình biết đến phương pháp giáo dục sớm cho trẻ. “Khi biết đến phương pháp giáo dục sớm tôi háo hức lắm, vui sướng như thể khám phá ra điều gì mới lạ. Tôi tìm và đọc ngấu nghiến mọi cuốn sách liên quan đến giáo dục sớm. Có những cuốn sách không có ở Việt Nam, tôi đặt mua ở nước ngoài giá cả chục triệu đồng. Cứ hai ngày, tôi đọc hết một cuốn sách, đọc đi rồi đọc lại không chán”, anh Hoàng hào hứng.
“Quá trình thực hiện phát sinh rất nhiều bài toán khó giải về kỹ thuật cũng như nội dung. Không ít lần, chúng tôi vừa xây xong đã phải đập đi làm lại”. Ðào Xuân Hoàng |
Con gái được 10 tháng tuổi, anh bắt đầu áp dụng phương pháp giáo dục sớm với hành trình dạy tiếng Anh cho con đầy kiên trì, yêu thương và không biết mệt mỏi. Anh lên mạng mua các bộ thẻ học tiếng Anh về dạy cho con. Khi không còn thẻ trên mạng vợ chồng anh mày mò tự sản xuất các loại thẻ để dạy cho con theo cách của mình. “Tôi mua một máy in, một máy ép để trong nhà. Ngày đi làm, đêm đến, hai vợ chồng hì hục in, ép các loại thẻ, nhiều đến nỗi chồng thành từng thùng cao. Ngày nào tôi cũng dạy con, như một niềm đam mê khó tả”, anh Hoàng bộc bạch.
Anh phân chia, hàng ngày dạy và giao tiếp với con hoàn toàn bằng tiếng Anh; còn vợ dạy và nói chuyện với con bằng tiếng Việt. “Áp dụng một thời gian ngắn con có sự tiến bộ rõ rệt, 14 tháng tuổi, con nhận diện được các mặt chữ, 20 tháng tuổi con đọc được cả câu tiếng Anh. Tuy nhiên, con vẫn chưa giao tiếp được bằng tiếng Anh. Tôi nói tiếng Anh, bé hiểu hết nhưng trả lời lại bằng tiếng Việt. Dù vậy, tôi không nản, vẫn kiên trì nói chuyện với con hoàn toàn bằng tiếng Anh”, anh Hoàng chia sẻ.
Sự nỗ lực cũng như tình yêu thương con vô bờ bến của anh Hoàng được đền đáp xứng đáng. “Trong một lần cả nhà đi du lịch ở Phú Quốc (Kiên Giang), đang chơi, bỗng dưng con quay lại nói chuyện với tôi hoàn toàn bằng tiếng Anh rất trôi chảy, mạch lạc. Hạnh phúc đến rơi nước mắt! Ðó là lúc con gái được 3 tuổi. Nay con 5 tuổi, giao tiếp lưu loát bằng tiếng Anh và đọc được tất cả các loại sách bằng tiếng Anh”, anh Hoàng hạnh phúc nói.
Ðào Xuân Hoàng đang thuyết trình sản phẩm Monkey Junior trước Hội đồng giám khảo cuộc thi Sáng tạo toàn cầu tại thung lũng Silicon, Mỹ. |
Rao bán nhà để khởi nghiệp
Trong hành trình kiên trì dạy tiếng Anh cho con gái, Ðào Xuân Hoàng cũng đồng thời miệt mài nghiên cứu mô hình giáo dục sớm cho trẻ. “Ngày tôi tuyên bố từ bỏ BH Media, bạn bè, gia đình ngỡ ngàng, khuyên can. Nhưng tôi không thay đổi, vẫn tin với lựa chọn của mình. Tôi thành lập Cty Cổ phần Early Start với sản phẩm là hệ thống chương trình dạy tiếng Anh cho trẻ em từ 0-10 tuổi Monkey Junior”.
Lực lượng của Early Start rất khiêm tốn, chỉ có 6 người, gồm: 2 chuyên viên chăm sóc khách hàng, 3 kỹ thuật và 1 nhà thiết kế. Anh Hoàng và các cộng sự phụ trách mảng kỹ thuật, còn nội dung anh phối hợp và giao cho 10 chuyên gia là các giáo sư uy tín ở nước ngoài. “Việc tìm đủ 10 chuyên gia nước ngoài để xây dựng nội dung là mất nhiều thời gian nhất. Tôi phải tận dụng tất cả mọi mối quan hệ để mời được họ chung tay với mình. Quá trình thực hiện phát sinh rất nhiều bài toán khó về kỹ thuật cũng như nội dung. Không ít lần, chúng tôi vừa xây xong phải đập đi làm lại”, anh Hoàng chia sẻ. Theo anh Hoàng, đây cũng là quãng thời gian ngốn nhiều tiền bạc nhất, các cộng sự rơi vào tình trạng uể oải. Nhưng bản thân không được phép nản, phải tiếp tục truyền lửa cho anh em.
Ðể xây dựng Monkey Junior, anh Hoàng đã bỏ ra hơn 10 tỷ đồng và để tiếp tục nuôi sống Monkey Junior, anh đã phải rao bán nhà. Sau 2 năm miệt mài nghiên cứu, năm 2015, Monkey Junior chính thức ra mắt. Tháng 6/2016, Monkey Junior tham gia cuộc thi sáng kiến toàn cầu (GIST Tech-I 2016) dành cho những công ty công nghệ có giá trị cộng đồng cao tại thung lũng Silicon (Mỹ). Monkey Junior đã xuất sắc vượt qua gần 1.100 hồ sơ đến từ hơn 100 quốc gia để giành giải Nhất. Ðây được xem là “cú hích” vô cùng quan trọng để Monkey Junior mang trí tuệ Việt vươn tầm thế giới.
Ðiểm ưu việt của Monkey Junior là sự tương tác giữa người sử dụng và các bài học, không bị động giống như dạng video mà các chương trình khác sử dụng. Ðặc điểm này cũng loại bỏ tình trạng mất hoặc giảm khả năng giao tiếp với thế giới xung quanh của trẻ khi sử dụng đồ công nghệ lúc còn quá nhỏ. Bên cạnh đó, giá sử dụng trọn bộ sản phẩm chỉ hơn 500 nghìn đồng, rẻ hơn rất nhiều so với các chương trình giáo dục sớm đang thịnh hành trên thế giới.
Monkey Junior không những giành giải Nhất cuộc thi Sáng kiến toàn cầu năm 2016 tại Mỹ, còn “ẵm” nhiều giải thưởng quan trọng như: Giải Vàng cuộc thi ASEAN ICT Award (AICTA); giải Nhất Nhân tài Ðất Việt 2016; giải Nhất về thiết kế tại Doanh nhân châu Á (AEA 2016) ở Nhật Bản; giải Nhì cuộc thi Venture Cup 2015; giải thưởng “Sáng tạo trẻ” 2016 do T.Ư Ðoàn tổ chức.
Monkey Junior là sản phẩm dạy tiếng Anh cho trẻ em từ 0-10 tuổi, với kho dữ liệu đa phương tiện khổng lồ (hình ảnh, video, âm thanh), bao gồm 1.000 bài học cho mỗi ngôn ngữ, 7.500 từ, hơn 2.000 câu, 2.000 video, 6.000 hình ảnh, 10.000 âm thanh. Ðiều đặc biệt, dù mới hoạt động được hơn một năm, nhưng Monkey Junior đã thu hút hơn 1,5 triệu người dùng, trong đó Việt Nam chiếm 30%, 70% còn lại là người nước ngoài. Hệ thống chương trình học gồm 5 ngôn ngữ: Anh - Anh và Anh - Mỹ, Tiếng Việt, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc. Monkey Junior chuẩn bị ra mắt kho truyện tranh tương tác. |