|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Twitter Beans Coffee tiết lộ cách sống sót cho các chuỗi cà phê

15:16 | 24/02/2025
Chia sẻ
Người đứng đầu Twitter Beans Coffee cho rằng, yếu tố quan trọng nhất khiến thương hiệu đứng vững trên thị trường là sự cân bằng, tiếp đến là nền tảng nguồn nhân lực và sự sáng tạo, linh hoạt trong suốt quá trình vận hành.

Trong series podcast Chapter 0 của Rising Vietnam, bà Lâm Thị Kiều Oanh – Co-Founder & CEO Twitter Beans Coffee đã chia sẻ về hành trình xây chuỗi cà phê.

Theo bà, khi bắt đầu khởi nghiệp, người chủ cần tìm hiểu thương hiệu hướng đến là gì, từ việc đặt tên cho quán. Twitter Beans Coffee có tên ban đầu là những hạt cà phê nói chuyện, mang thông điệp về văn hoá uống cà phê của người Việt Nam. Vì mọi người có thể ra cửa hàng để nói chuyện, để tâm sự, để bàn công việc, thậm chí bàn về việc khởi nghiệp… ”, bà Kiều Oanh nói.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn đầu tiên, nữ CEO cũng chú trọng nhiều vào việc làm thế nào để có sản phẩm chất lượng cao nhưng phải có giá cả hợp lý, mang sự tiện ích tối đa. Cửa hàng đầu tiên Twitter Beans Coffee được đặt tại Duy Tân, con đường tập trung lượng lớn dân văn phòng ở Hà Nội. Thương hiệu xuất hiện như một lời tuyên bố cho việc trở thành thức uống quen thuộc, nhu cầu hàng ngày cho mọi người ở đây.

Để giữ lấy thị phần và mở rộng tệp khách hàng, hãng cà phê tập trung vào chất lượng sản phẩm, trải nghiệm của người dùng, cùng với tư duy về làm chuỗi và hệ thống nên Twitter Beans Coffee vận hành khá chơn tru.

Twitter Beans Coffee khai trương vào tháng 6/2012 và ngay trong năm đó chúng tôi khai trương thêm hai cửa hàng, sau một năm có 5 cơ sở. Chúng tôi thấy phù hợp là mở. Tuy nhiên, mở một cửa hàng cà phê thì quản trị kiểu khác, ba cửa hàng là bài toán khác, và đến con số 5 cửa hàng lại khác”, bà Oanh nói. Hiện tại, thương hiệu có 14 chi nhánh tại Hà Nội.

Chị Lâm Thị Kiều Oanh – Co-Founder & CEO của Twitter Beans Coffee. (Ảnh:Rising Vietnam).

Nữ CEO cho rằng, việc phát triển các cửa hàng một cách nhanh chóng cũng đặt ra nhiều thách thức, nhất là trong việc quản trị để làm sao chất lượng sản phẩm đồng nhất ở các điểm bán, cạnh tranh với các đối thủ ra sao, tuyển chọn nhân sự thế nào cho phù hợp. Tuy nhiên, nhìn lại hành trình 13 năm lập nghiệp và phát triển, bà chủ Twitter Beans Coffee cho rằng thách thức luôn hiện hữu và doanh nghiệp muốn tồn tại buộc phải quyết các bài toán đặt ra.

Ví dụ, sau giai đoạn hậu COVID-19 là giai đoạn khủng hoảng, thách thức đến từ tâm lý, hành vi tiêu dùng của khách hàng. Họ tiêu dùng ít đi, nhạy cảm hơn với giá. Rồi đến thách thức về chi phí nguyên vật liệu, cũng như chi phí các tiện ích đều tăng rất cao.

Câu chuyện tiếp theo là làm thế nào để giữ được tinh thần của đội ngũ nhân sự trong những lúc khó khăn. Trong giai đoạn mở rộng, các nhân viên đến và đi rất nhanh. Lúc đó, người đứng đâu phải bình tĩnh lại để trả lời câu hỏi đâu là nền tảng của tổ chức này.

Cuối cùng, tôi quyết định tạm dừng mở thêm cửa hàng  quay về tập trung phát triển nội bộ, phát triển con người và xây dựng lộ trình đào tạo để nhân viên mới có thể học nhanh nhất. Thay vì mất một tháng như trước đây thì chỉ cần một tuần, thậm chí ba ngày là học xong và làm việc được. Tiếp đó, tôi củng cố những giá trị cốt lõi và văn hóa doanh nghiệp”, bà Oanh nói.

Tổng kết lại quá trình, người đứng đầu Twitter Beans Coffee cho rằng, yếu tố quan trọng nhất khiến thương hiệu đứng vững trên thị trường là sự cân bằng. Thương hiệu bền vững phải bắt đầu từ sản phẩm chất lượng, đáp ứng được nhu cầu thực tế của khách hàng. Thứ hai là nền tảng nguồn nhân lực. Thứ ba là sự sáng tạo, linh hoạt trong suốt quá trình vận hành.

Đánh giá thị trường F&B năm 2025, bà Oanh dự báo vẫn sẽ có nhiều thách thức khi chi phí đầu vào tăng, đối với các chuỗi như Twitter Beans Coffee thì giá cà phê tăng cao là áp lực vô cùng lớn trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài ra, đó còn là  hành vi tiêu dùng và kỳ vọng của khách hàng đối với mỗi thương hiệu ngày càng lớn nên doanh nghiệp F&B phải rất sáng tạo, linh hoạt để đáp ứng các nhu cầu nhưng vẫn cân bằng được với tính thực tế.

Lâm Anh

Khối ngoại bán ròng hơn 280 tỷ đồng phiên VN-Index vượt 1.300 điểm
Trong phiên đầu tuần, VN-Index tiếp đà hưng phấn và vượt ngưỡng 1.300 điểm. Tuy nhiên, giao dịch khối ngoại vẫn mang sắc màu ảm đạm khi họ bán ròng phiên thứ ba liên tục trên toàn thị trường.