|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

CEO Starbucks từ chức, nhà đầu tư lo lắng

08:27 | 02/12/2016
Chia sẻ
Cổ phiếu Starbucks giảm giá mạnh sau tin CEO Howard Schultz, được xem là linh hồn và trái tim của hãng từ chức.
Howard Schultz được xem là nguồn cảm hứng của thương hiệu Starbucks. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin hôm qua, người đồng sáng lập kiêm CEO của Starbucks, ông Howard Schultz tuyên bố sẽ từ chức để tập trung cho chuỗi cửa hàng cao cấp. Chức vụ CEO được trao cho COO Kevin Johnson, người từng có thời gian dài làm giám đốc kỹ thuật. Còn ông Howard Schultz sẽ trở thành Chủ tịch điều hành kể từ tháng 4/2017.

Ông Schultz cho biết sự thay đổi này giúp ông tập trung xây dựng chuỗi cửa hàng siêu sang Reserve, Roastery và Tasting Rooms trên phạm vi thế giới. Một nhiệm vụ khác của ông sẽ là thiết lập "sức ảnh hưởng xã hội" của thương hiệu, trong đó có việc giúp nhân viên được vào đại học và tuyển dụng cựu chiến binh.

Dù Starbucks từng hé lộ kế hoạch thay đổi nhân sự này từ tháng 7, nhưng cổ phiếu của hãng cà phê vẫn giảm 3,6% trong phiên giao dịch hôm qua xuống 56,41 USD. Giới đầu tư lo sợ lịch sử sẽ lặp lại khi ông Schultz từng rời vị trí này một lần vào năm 2000 khiến tình hình kinh doanh lao dốc thảm hại cho đến khi ông trở lại vào năm 2008.

"Ông ấy rời chức CEO làm gia tăng lo ngại", Will Slabaugh, nhà phân tích công ty dịch vụ tài chính Stephens nhận định.

Theo giới phân tích, Howard Schultz là trái tim và tâm hồn của thương hiệu Starbucks, là người dẫn đầu và cũng là đấng cứu thế của công ty.

Khi Schultz quay trở lại làm CEO hồi 2008, Starbucks đang chìm trong "đại khủng hoảng" với giá cổ phiếu chỉ ở dưới 10 USD. Dưới bàn tay của ông, đến năm ngoái, giá đạt mức cao kỷ lục trên 60 USD.

Schultz đã biến Starbucks thành một hiện tượng quốc gia khi tạo ra nhiều chiến dịch xã hội như đề nghị khách hàng không mang súng đến cửa hàng, khuyến khích các cuộc hội thoại về vấn đề chủng tộc.

Hầu hết chiến dịch của công ty đều gây ra những tranh luận trái chiều, nhưng giới phân tích cho thấy chúng không làm xấu đi kết quả kinh doanh của công ty, ngược lại, làm gia tăng nhận diện của Starbucks và đưa tên tuổi Howard Schultz thành nhân vật tầm cỡ quốc gia.

"Tôi không rời công ty, tôi vẫn ở đây hàng ngày", Schultz nói để trấn an giới đầu tư. Tuy vậy, nhiều cổ đông của Starbucks cho rằng ý tưởng thay thế CEO lần này là sai lầm.

Nhiều người đồn đoán rằng Schultz rời vị trí CEO để dọn đường cho sự nghiệp mới về chính trị, nhưng ông đã bác bỏ khả năng này.

Vân Vũ