|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

CEO Mekong Capital hé lộ về 'cỗ xe' mới MEF IV

11:10 | 18/04/2018
Chia sẻ
Tổng giám đốc Mekong Capital tiết lộ rằng quy mô của "cỗ xe" tiếp theo là Mekong Enterprise Fund IV (MEF IV), sẽ lớn hơn Mekong Enterprise Fund III (MEF III).

Ông Chris Freund - Tổng giám đốc tại Mekong Capital cho biết dự kiến quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III) trị giá 112,5 triệu USD sẽ được triển khai đầy đủ vào nửa đầu năm 2019, theo DealStreetAsia.

ceo mekong capital quy mef iii se rot von con lai vao nua 2019 he lo them co xe moi mef iv
Ông Chris Freund - Tổng giám đốc tại Mekong Capital

Ông Chris Freund cũng cho biết thêm MEF III, được đưa ra vào tháng 5/2016 và thông báo về khoản đầu tư đầu tiên hai tháng sau đó. MEF III đã đầu tư khoảng 2/3 số vốn của mình.

Ông Chris Freund dự kiến quy mô của "cỗ xe" tiếp theo là Mekong Enterprise Fund IV (MEF IV), sẽ lớn hơn MEF III. "Các thương vụ tại Việt Nam rất nhỏ. Cần nhìn nhận thực tế rằng chúng tôi bị giới hạn đầu từ vào phần lớn các công ty ở Việt Nam", ông Freund nói mà không tiết lộ mục tiêu chính xác cho MEF IV.

MEF IV sẽ tiếp tục tập trung vào các doanh nghiệp tiêu dùng Việt Nam như bán lẻ, nhà hàng, dịch vụ tiêu dùng, hậu cần, dịch vụ y tế và giáo dục. Trong khi các nhà đầu tư khác đã đầu tư thành công vào công nghệ thì ông Chris Freund cho biết đơn vị này chuyên về một lĩnh vực để tạo ra giá trị tốt nhất cho danh mục đầu tư. "Lĩnh vực công nghệ rất khác biệt. Nó đòi hỏi những kỹ năng khác nhau mà chúng tôi không có", ông Chris Freund chia sẻ.

MEF III đã đầu tư cho 6 công ty. Trong khi đó, Mekong Enterprise Fund II (MEF II) đã thành công trong việc thoái vốn khỏi Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) với tỷ suất lợi nhuận là 57 lần vào năm ngoái.

MEF II là quỹ hoạt động hàng đầu tại Việt Nam vào cuối tháng 9/2017 do Preqin đánh giá. Ngoài Thế giới Di động, "cỗ xe" này cũng đã đạt được những thành công lớn từ các doanh nghiệp tiêu dùng và giáo dục khác như Trường Quốc tế Việt Úc, Golden Gate và International Consumer Products (ICP).

Cho đến nay, Mekong Capital đã hoàn thành 32 khoản đầu tư vào lĩnh vực đầu tư tư nhân tại Việt Nam, trong đó có 24 công ty đã thoái vốn hoàn toàn. Ông Chris Freund thấy đầu tư vào lĩnh vực tư nhân tại Việt Nam đang "nóng" lên bởi rất nhiều nhà đầu tư trong khu vực và toàn cầu đang tìm kiếm các thương vụ và việc định giá đang trở nên cao hơn.

Hoàng Kiều

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.