|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO mắc bệnh ung thư: 'Tinh thần khởi nghiệp đã giúp tôi chiến thắng'

21:13 | 11/07/2018
Chia sẻ
Khi sự nghiệp đạt đến đỉnh cao, cũng là lúc Andrew nhận được tin mình mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối.

''Đó là ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi'', Andrew Hunter – CEO của startup về tìm kiếm việc làm Adzuna nhớ lại thời điểm năm 2015. Khi đó, anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hệ bạch huyết giai đoạn cuối, có tên khoa học là Hodgkin’s lymphoma. Thời điểm biết tin cũng là lúc đám cưới của anh sắp được tổ chức và startup Adzuna tròn 5 tuổi.

''Tôi bị sút cân nhanh chóng, cùng với những cơn ho và chứng đau lưng hành hạ. Lần đầu tiên, tôi phải trải qua những cuộc xạ trị tia X hay chụp cắt lớp. Không nhiều người có thể vượt qua ung thư giai đoạn cuối'', anh kể.

Ngay sau đó, Andrew phải tạm dừng mọi công việc với Adzuna, để tập trung vào ''công việc'' chính là trải qua các đợt hóa trị liệu trong bệnh viện.

ceo mac benh ung thu tinh than khoi nghiep da giup toi chien thang
Andrew (bên trái) và đồng sáng lập Doug.

Trước đó, vào năm 2011, Andrew và đồng sáng lập khác là Doug gây dựng Adzuna tại London. Ý tưởng bắt nguồn từ mong muốn xây dựng một website, nơi tập hợp các cơ hội việc làm và kết nối tới những người có nhu cầu tìm việc.

''Dựa trên nghiên cứu, tôi và Doug nhận thấy những người có nhu cầu tìm việc không được tiếp cận các thông tin về thị trường một cách tốt nhất. Tin tuyển dụng đăng tải rải rác trên các website việc làm, trang tuyển dụng của công ty... Chúng tôi muốn tạo ra một website tập hợp và kết nối tất cả các việc làm uy tín''.

Khi ý tưởng chín muồi, Andrew và Doug quyết định bỏ công việc hiện tại để cùng nhau sáng lập nên Adzuna.

Sau một thời gian hoạt động hiệu quả, đội ngũ bắt đầu kêu gọi vốn đầu tư mạo hiểm.

Hai năm sau, vào năm 2013, công ty ký kết hợp đồng với chính phủ Anh, đánh dấu bước phát triển khi tham gia dự án xây dựng ứng dụng iPad cho thủ tướng David Cameron. Ứng dụng cung cấp giải pháp dữ liệu thời gian thực được đánh giá là mới nhất ở thời điểm bấy giờ, trên cả hai lĩnh vực việc làm và thị trường bất động sản. Adzuna còn tiếp tục mở rộng kinh doanh sang thị trường quốc tế.

Khi sự nghiệp đạt đến đỉnh cao, cũng là lúc Andrew phát hiện mình mắc bệnh ung thư vào năm 2015.

Trong thời gian điều trị tại bệnh viện, đồng sáng lập Doug đảm nhận công việc điều hành Adzuna. ''Tôi và Doug đã quen biết nhau được 14 năm và cùng nhau khởi nghiệp. Anh ấy đã đảm đương thêm công việc của tôi, làm việc 80 giờ mỗi tuần thay vì 60 tiếng như trước đây, cũng như truyền động lực cho các nhân viên của Adzuna'', vị CEO cho biết.

Tuy nhiên, tình hình sức khỏe của Andrew ngày càng tồi tệ. ''Cơ thể tôi như chống lại tất các biện pháp hóa trị liệu'', anh nhớ lại. Mùa hè năm 2016, các bác sỹ thông báo với Hunter về tình trạng không mấy khả quan của anh khi những cuộc điều trị dường như không cho kết quả.

Hunter vẫn không bỏ cuộc và kiên trì tìm kiếm những ''tia hy vọng'' khác. Tất cả các nhân viên của Adzuna nỗ lực kêu gọi ủng hộ từ Trung tâm nghiên cứu ung thư Mỹ (Cancer Research UK) và tổ chức các chương trình gây quỹ như đi bộ 100km.Và rồi ''phép màu'' xuất hiện với Nivolumab – loại thuốc giúp teo nhỏ các khối u và điều trị ung thư bằng phương pháp ghép tế bào gốc . Tuy nhiên, với mức giá đắt đỏ khoảng 4.000 EUR mỗi tuần điều trị, Andrew phải bán cổ phần của Adzuna để chi trả tiền.

ceo mac benh ung thu tinh than khoi nghiep da giup toi chien thang
Nhân viên Adzuna tổ chức nhiều hoạt động gây quỹ cho CEO.

Cuối năm 2016, Andrew tiến hành phẫu thuật sau khi tìm được người hiến tặng tế bào gốc phù hợp. Ca phẫu thuật thành công, giúp Hunter trở lại công việc vào mùa hè năm 2017.

''Tinh thần khởi nghiệp đã giúp tôi chiến thắng bệnh tật'', vị CEO 36 tuổi chia sẻ, sau 18 tháng điều trị và giờ đây đã thoát khỏi căn bệnh ung thư.

''Trong giới startup công nghệ, chúng tôi ví đó là cuộc chiến, như những giai đoạn đầu khởi nghiệp, khi không ai tin bạn sẽ làm được, hay hôm nay thành công, ngày mai tay trắng. Ý chí 'không đầu hàng' của một doanh nhân suốt những năm tháng gây dựng công ty là động lực để tôi chiến đấu với ung thư''.

''Vượt qua căn bệnh, bạn sẽ học được cách ưu tiên những thứ quan trọng, và nhìn cuộc sống theo cách hoàn toàn khác. Những điều nhỏ nhặt thường làm tôi cáu bẳn, như tắc đường, kẹt xe…giờ không còn khiến tôi phiền lòng nữa'', Andrew chia sẻ. Anh tận dụng mọi thời gian có được để hiện thực hóa những ý định của mình.

''Điều tuyệt vời là ngay cả khi vắng bóng suốt thời gian dài, công ty vẫn đạt được sự tăng trưởng vượt bậc'', anh cười lớn. ''Đầu tiên, tôi nghĩ có lẽ vai trò của mình là không cần thiết. Và tôi nhận ra, sự thực là mình đã tuyển được những cộng sự tuyệt vời thay tôi vững vàng chèo lái con thuyền", vị CEO tâm sự.

Hiện tại, Adzuna có 60 nhân viên với trụ sở tại London. Công ty đem lại doanh thu 12 triệu EUR mỗi năm, mang đến cơ hội việc làm từ 16 quốc gia trên thế giới, với 7 triệu thành viên đăng ký trên website. Adzuna được hai đồng sáng lập mô tả là '''mang sứ mệnh cộng đồng, giúp mọi người gây dựng sự nghiệp với công nghệ''. Không chỉ tổng hợp danh sách việc làm, nền tảng còn phân tích, cung cấp dữ liệu thời gian thực về thị trường tuyển dụng.

Xem thêm

Phạm Vân