CEO Grab làm việc tới 20 tiếng một ngày
Ông Anthony Tan - Đồng sáng lập kiêm CEO Grab, sinh ra trong một gia đình giàu có tại Malaysia. Là con trai út trong số ba người con của chủ tịch tập đoàn phân phối ô tô đa quốc gia Tan Chong Motor. Công ty của gia đình nhà sáng lập Grab được thành lập vào những năm 1950 bởi ông nội Anthony, và đang niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Kuala Lumpur, theo CNBC.
Trong suốt hành trình khởi nghiệp của mình, ông chỉ mang theo mình một thứ duy nhất mà ông học được từ truyền thống gia đình. "Cha tôi luôn dạy tôi phải sống thật hết mình, nỗ lực làm việc. Ông nói rằng 'khi chết đi, con có thể ngủ thoả thích'. Đó là thứ mà ông đã học được từ ông nội của tôi. Tôi chứng kiến cha mẹ làm việc rất chăm chỉ và mọi thứ họ có được không phải là ngẫu nhiên", Anthony Tan trải lòng.
Khi bắt đầu học tại Trường Kinh doanh Harvard vào năm 2009, ông Anthony đã gặp bà Hooi Ling Tan trong một lớp học có tên "Kinh doanh ở tầng đáy kim tự tháp". Cả hai đều lớn lên ở Malaysia nên nhanh chóng trở thành bạn thân.
Năm 2011, trong một cuộc trò chuyện về hệ thống taxi ở quê nhà, họ quyết định cùng nhau giải quyết vấn đề an toàn cho hành khách, đặc biệt là phụ nữ.
Ý tưởng kinh doanh của họ đã giành giải nhì trong một cuộc thi khởi nghiệp tại trường, mang về 25.000 USD làm vốn hạt giống cho Grab sau này. Tuy nhiên, con đường khởi nghiệp của Anthony không hề dễ dàng. Ông phải đối mặt với sự phản đối từ cha mình, người mong muốn Anthony quay về làm việc cho công ty gia đình.
Thậm chí, nhà đồng sáng lập GrabTan từng bị cha mình từ mặt vì rời bỏ công việc kinh doanh gia đình, điều này càng thúc đẩy ông quyết tâm thành công với Grab.
Cuối cùng, mẹ của Anthony đã trở thành nhà đầu tư cá nhân đầu tiên cho Grab. Anthony cũng đầu tư toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của mình vào việc thành lập công ty vào tháng 6/2012, lúc đó có tên là "MyTeksi".
Năm 2016, công ty đổi tên từ Mytaxi sang Grab vào năm 2016, đặt dấu mốc bắt đầu cho lộ trình đạt được vị thế "kỳ lân". Tuy vậy, những năm đầu kinh doanh vô cùng vất vả. Văn phòng đầu tiên của công ty chỉ là một căn phòng nhỏ ở Kuala Lumpur, thiếu thốn mọi thứ từ điều hòa đến wifi.
"Chúng tôi phải kết nối mạng từ điện thoại di động của mình. Khi Ling và tôi mới bắt đầu, chúng tôi không có nhiều tiền và tài xế của chúng tôi cũng không có điện thoại thông minh. Những ngày đầu, một công ty điện thoại Hàn Quốc rất lớn đã giúp đỡ. Chúng tôi có thể cung cấp điện thoại cho tài xế sử dụng. Đó là một hành trình khó khăn, và tôi rất biết ơn vì mọi người đã đặt cược vào tôi", Anthony Tan chia sẻ trong cuộc phỏng vấn.
Anthony phải đích thân đi khắp Đông Nam Á để thuyết phục tài xế taxi tham gia nền tảng. Ở TP HCM, ông thường có mặt tại các trạm xăng lúc 4 giờ sáng để phát cà phê miễn phí và giới thiệu Grab với các tài xế. Ở Manila, ông gặp gỡ các công ty taxi vào lúc giao ca sáng sớm, cùng uống bia rẻ tiền để lắng nghe những khó khăn của họ.
“Thật sự rất căng thẳng" ông nói. “Với những chuyến bay liên miên, tôi phải đến hai, ba thành phố mỗi tuần khi chúng tôi đang trong giai đoạn tăng trưởng và mở rộng quy mô. Tôi thường làm việc khoảng 15, 18, thậm chí đôi khi 20 giờ mỗi ngày, từ thứ Hai đến Chủ Nhật".
Sau một thời gian cạnh tranh gay gắt, năm 2018, Uber đã đồng ý bán mảng kinh doanh Đông Nam Á cho Grab để đổi lấy 27,5% cổ phần công ty. Thương vụ này đã củng cố vị thế thống lĩnh của Grab trong khu vực. Ông Anthony Tan nhấn mạnh tác động của Grab trong việc cung cấp việc làm tự do cho hàng triệu người, góp phần quan trọng vào việc giảm nghèo trong khu vực.
Ngày nay, nếu bạn gọi xe ở Đông Nam Á, khả năng cao là bạn sẽ sử dụng Grab. Nhưng Grab không chỉ là "Uber của khu vực." Đây là một siêu ứng dụng đã được niêm yết trên Nasdaq, với mạng lưới rộng khắp 8 quốc gia lớn trong khu vực.
Tính đến năm 2023, Grab phục vụ hơn 30-35 triệu người dùng hàng ngày, đồng thời cung cấp nguồn thu nhập cho hơn 13 triệu tài xế và quán ăn/nhà hàng. Sự phát triển mạnh mẽ của Grab đã biến nó trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày và hạ tầng kinh tế tại Đông Nam Á.
Doanh thu của Grab đã vượt 2 tỷ USD vào năm 2023. Công ty không chỉ cung cấp dịch vụ đặt xe mà còn mở rộng sang giao đồ ăn, tạp hóa và các dịch vụ tài chính như thanh toán, cho vay và ngân hàng số.
Ông Anthony tự hào khi Grab đã góp phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp ở nhiều quốc gia, như được Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. ghi nhận.Theo CNBC, Grab tạo ra tác động đối với 13 triệu việc làm tự do, góp phần xoá đói giảm nghèo ở quy mô hơn 750 thành phố.
Mặc dù vấp phải một số cáo buộc về độc quyền, Grab đã thực sự định hình lại cơ sở hạ tầng của Đông Nam Á, thay đổi cách người dân trong khu vực sống và làm việc hàng ngày. Ông Anthony tin rằng sự khác biệt của Grab nằm ở việc hiểu rõ và phục vụ những nhu cầu đặc thù của thị trường Đông Nam Á, một khu vực rộng lớn nhưng vẫn chưa được phục vụ tốt.
Trong quý II, Grab đối mặt với sự tăng trưởng chậm lại của mảng giao đồ ăn. Tăng trưởng của công ty công nghệ Đông Nam Á này đã chững lại sau thời kỳ bùng nổ nhu cầu giao đồ ăn trong đại dịch. Năm ngoái, Grab đã cắt giảm 11% lực lượng lao động trong một đợt tái cơ cấu lớn nhằm thu hẹp thua lỗ. Doanh thu từ mảng giao hàng – mảng kinh doanh lớn nhất của Grab – tăng 11% lên 356 triệu USD, thấp hơn so với dự báo của Visible Alpha là 362,1 triệu USD.
Con số này cũng thấp hơn mức tăng trưởng 19% trong quý đầu năm và sự bùng nổ doanh thu ở một số quý của năm 2023 và 2022. Doanh thu từ dịch vụ gọi xe chỉ tăng 14%.
CFO Peter Oey chia sẻ với Reuters: "Chúng tôi rất lạc quan về kinh doanh... nhu cầu du lịch đã phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt sau mùa mưa tại đây." Công ty vẫn duy trì dự báo doanh thu cả năm ở mức 2,70 tỷ đến 2,75 tỷ USD.
Trong quý II, doanh thu của Grab tăng 17% lên 664 triệu USD, thấp hơn dự báo của các nhà phân tích là 673,3 triệu USD, theo dữ liệu từ LSEG. Lợi nhuận sau điều chỉnh đạt 64 triệu USD, so với mức lỗ 17 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến cuối tháng 6, Grab đã mua lại khoảng 131 triệu USD cổ phiếu công ty, một phần trong chương trình mua lại trị giá 500 triệu USD công bố hồi tháng 2.