|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

CEO Dương Thị Mai Hoa chia sẻ tại APEC: Vingroup sẽ đưa robot vào dạy học, chăm sóc bệnh nhân

14:53 | 09/11/2017
Chia sẻ
Nói về việc robot "cướp" việc làm của con người, bà Mai Hoa cho rằng khi một vài cơ hội cũ khép lại sẽ có những cơ hội mới mở ra.

Với sự phát triển của công nghệ, máy móc đang đem lại lợi ích rất lớn trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Thậm chí, nhiều người lo ngại rằng trong tương lại không xa, máy móc sẽ "cướp" hết việc làm của con người và đẩy hàng triệu người lao động vào tình trạng thất nghiệp.

Trong phiên thứ 4 của Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017 (CEO Summit), các diễn giả đã cùng nhau thảo luận về chủ đề này.

Theo bà Chrystia Freeland, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada, việc máy móc thay thế con người không phải là việc cần lo lắng quá nhiều.

"Chúng ta từng phải đối mặt với những thách thức tương tự trong những cuộc cách mạng công nghiệp trước. Tôi nghĩ quá trình này sẽ giúp con người có một cuộc sống thuận lợi và tốt đẹp hơn. Công nghệ luôn luôn có ích cho sự phát triển của xã hội. Điều quan trọng là chúng ta có thêm những kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc ở trình độ mới", bà nói.

Là một trong bốn diễn giả tham gia phiên thảo luận, bà Dương Thị Mai Hoa – Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho rằng, “Trước đây, khi nhắc đến robot, người ta sẽ nghĩ đến những việc mà con người không thể làm được như lĩnh vực khám phá không gian, vũ trụ. Hiện nay robot ngày càng được sản xuất nhiều hơn và thông minh hơn. Chúng có thể tham gia quá trình sản xuất, lắp ráp sản phẩm”.

Bà Hoa chia sẻ, Vingroup từ lâu đã ý thức được vai trò ngày càng quan trọng của robot. "Chúng tôi hiểu rằng những công nghệ mới giúp chúng ta sắp xếp lại công việc quản lý và kinh doanh. Nhất là trong việc quản lý, chúng tôi đã sử dụng nhiều công nghệ tự động hóa, thiết lập hệ thống điều hành thông minh. Doanh nghiệp cũng đầu tư vào hạ tầng và tạo ra những tiêu chuẩn theo công nghệ mới", nữ CEO nói.

ceo duong thi mai hoa chia se tai apec vingroup se dua robot vao day hoc cham soc benh nhan
Bà Dương Thị Mai Hoa, CEO Vingroup chia sẻ tại APEC CEO Summit.

Bà Hoa cho hay, Vingroup hiện đang kinh doanh trong 7 lĩnh vực khác nhau. Doanh nghiệp này luôn nghĩ đến kế hoạch nhập khẩu robot. Trong cuối năm nay, Vingroup sẽ nhập khẩu nhiều hệ thống máy móc về, thậm chí có thể nhập robot chăm sóc bệnh nhân.

“Trong lĩnh vực y tế, chúng tôi có thể sử dụng robot để giúp các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân của mình tốt hơn. Về nông nghiệp, chúng tôi sẽ phát triển nông nghiệp thông minh bằng nhiều chính sách theo từng giai đoạn khác nhau, hy vọng năm sau có thể áp dụng nhiều công nghệ tự động hóa. Còn ở lĩnh vực giáo dục, chúng tôi cũng có kế hoạch sử dụng robot hỗ trợ cho các công việc giảng dạy và hướng dẫn học sinh trong hệ thống trường học thuộc Tập đoàn", nữ doanh nhân tiết lộ.

Theo bà Mai Hoa, trong những năm tới công nghệ sẽ có nhiều thay đổi và mang lại tầm ảnh hưởng lớn hơn. Một số người có thể mất việc làm vì sự phát triển của máy móc. Tuy nhiên, bà Hoa nhấn mạnh cơ hội cũ khép lại sẽ có cơ hội mới mở ra. Việc quan trọng là chúng ta cần tạo ra những ngành kinh doanh mới để cung cấp thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động.

Đồng quan điểm với bà Hoa, ông Ning Tang, Chủ tịch và CEO CreditEase nhấn mạnh công nghệ sẽ hỗ trợ con người hơn là thay thế hoàn toàn người lao động.

“Lấy ví dụ, lĩnh vực bảo hiểm có vai trò rất quan trọng với các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhưng trong nhiều trường hợp, bảo hiểm không được mua và bán tốt nhất. Sự phát triển của công nghệ giúp hoạt động này trở nên hiệu quả hơn. Trên thế giới có khoảng 35 triệu người làm môi giới bảo hiểm, một số người trong số họ có thể mất việc làm nhưng công nghệ thật sự sẽ giúp công việc của họ trở nên hiệu quả hơn”, ông Ning Tang nói.

Bàn luận thêm về vấn đề này, Tổng giám đốc Vingroup cũng đưa ra một số dẫn chứng khác như trong lĩnh vực y tế, máy móc thay thế vai trò của một số người lao động nhưng nó cũng đòi hỏi một đội ngũ nhân viên giúp duy trì hoạt động. Trong lĩnh vực kế toán, công nghệ sẽ loại bỏ những công việc đơn giản của kế toán viên, nhưng khi đến một tầm cao mới về giá trị có thể giúp nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp.

“Với công nghệ, xã hội phát triển nhanh hơn và phức tạp hơn nhưng vẫn cần con người. Sẽ có thêm nhiều việc làm hơn cho người lao động lành nghề.”, bà Hoa nhấn mạnh.

ceo duong thi mai hoa chia se tai apec vingroup se dua robot vao day hoc cham soc benh nhan
Các diễn giả tham dự phiên thảo luận sáng 9/11 tại APEC CEO Summit.

Về câu hỏi “Chúng ta sẽ tìm ra những việc làm mới ở đâu?”, bà Chrystia Freeland cho rằng đây là một vấn đề không dễ đưa ra câu trả lời. “Nếu nói chính phủ phải xác định việc làm mới ở đâu, trong lĩnh vực nào thì chưa chính xác. Chính mỗi người lao động mới là người hiểu rõ nhất đâu là lĩnh vực phù hợp và có khả năng cạnh tranh nhất của mình”, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada nói.

Đồng quan điểm với bà Chrystia Freeland, ông Nathan Blecharczyk – đồng sáng lập và Giám đốc chiến lược Airbnb cho rằng chính phủ có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục đào tạo, giúp sinh viên nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm trong thời đại mới. “Ở Mỹ, có khoảng 10% các trường đại học dạy về khoa học máy tính cho sinh viên, giúp họ có cơ hội tìm được việc làm lương cao”, ông Nathan Blecharczyk chia sẻ kinh nghiệm.

ceo duong thi mai hoa chia se tai apec vingroup se dua robot vao day hoc cham soc benh nhan Hãng phim VinTaTa của Vingroup phát động cuộc thi viết kịch bản phim hoạt hình trên toàn cầu

Dự kiến, tập phim đầu tiên sẽ ra mắt công chúng vào năm 2018.. VinTaTa là hãng phim hoạt hình do Tập đoàn Vingroup thành ...

Linh Lam