|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

CĐT, đại lý đua nhau ‘bung’ chính sách kích cầu mua nhà dịp cuối năm

13:00 | 21/11/2018
Chia sẻ
Hiện nay, nhiều CĐT phát triển dự án và các đại lý, nhà phân phối bán sản phẩm BĐS đang tung ra hàng loạt chính sách khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng, tranh thủ đánh vào tâm lý muốn mua nhà của khách dịp cuối năm.

Những tháng cuối năm, dễ dàng bắt gặp nhiều thông tin quảng cáo về các chính sách ưu đãi cho khách hàng mua căn hộ, biệt thự để ở hay các dự án bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng ven biển (condotel, villas…) ở khắp các trang mạng xã hội, các website và sàn giao dịch BĐS. Đến hẹn lại lên, quý cuối năm được coi là “mùa làm ăn” thắng lợi nhất của các chủ đầu tư (CĐT) phát triển dự án cũng như của các nhà phân phối và cánh môi giới bán hàng.

Trên fanpage của mình, một dự án căn hộ cao cấp tại Hà Đông, Hà Nội rầm rộ đăng tải thông tin: “Từ ngày 7/11 – 9/12/2018, khách hàng mua căn hộ tại dự án sẽ có cơ hội sở hữu căn hộ nghỉ dưỡng của cùng thương hiệu với chiết khấu lên đến 20%. Ngoài ra còn có hàng loạt ưu đãi được áp dụng cho khách hàng mua nhà dịp cuối năm này như: chỉ cần thanh toán từ 700 triệu đồng có thể nhận nhà ngay; trả chậm trong 2 năm với lãi suất 0%; tặng kèm gói hoàn thiện căn hộ lên đến 380 triệu đồng…”.

cdt dai ly dua nhau bung chinh sach kich cau mua nha dip cuoi nam
Thông tin quảng cáo khuyến mãi cho khách mua nhà dịp cuối năm trên fanpage một dự án căn hộ cao cấp tại Hà Đông.

Trao đổi với phóng viên, anh Thắng, môi giới của sàn giao dịch BĐS Địa Tín tại thị trường Hà Nội cũng cung cấp thông tin về một số dự án chung cư mà sàn này đang phân phối có áp dụng chính sách khuyến mãi cuối năm. Cụ thể, khách mua các chung cư UDIC 122 Vĩnh Tuy, chung cư 43 Phạm Văn Đồng... vào dịp cuối năm sẽ được tặng một gói nội thất trị giá 50 triệu đồng.

"Đây là gói khuyến mãi chỉ áp dụng cho các khách hàng mua nhà trong dịp cuối năm chứ trước đó không hề có chính sách này. Việc khuyến mãi nhằm kích cầu thị trường, khuyến khích nhu cầu mua chung cư của người dân dịp này", anh Thắng nói.

Tương tự, anh Thanh, một môi giới nhiều năm tại Hà Nội và hiện đang bán hàng cho các dự án BĐS tại Thanh Hóa trao đổi cùng phóng viên cho biết, cuối năm luôn là thời điểm nhu cầu mua nhà tăng cao nhất trong năm. Trong quý I đầu năm, mọi người vẫn có tâm lý ăn chơi sau tết, không muốn thực hiện giao dịch lớn như mua hay đầu tư vào đất đai, nhà cửa. Quý II và quý III, tình hình giao dịch sẽ cải thiện dần, tuy nhiên quý III vướng tháng ngâu thị trường sẽ chững lại ít nhiều vì tâm lý kiêng mua bán nhà của người Việt, đặc biệt việc chững lại thể hiện ở thị trường các tỉnh còn rõ hơn so với ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM.

“Đến quý cuối năm là thời điểm dòng tiền kinh doanh, tích cóp cả năm đổ về, người dân sẽ có tâm lý thực hiện các giao dịch lớn trong quý này. Nắm bắt được tâm lý đó, nhiều CĐT hoặc cả phía đại lý phân phối bán hàng sẽ tự đưa ra những chính sách nhằm kích cầu, tận dụng nhu cầu mua nhà đang lên cao trong thời điểm này. Đặc điểm này của thị trường cũng mang tính chu kỳ và thường lặp đi lặp lại mỗi năm”, anh Thanh nói.

Anh Thanh đang phụ trách bán hàng tại dự án Vinhomes Star City Thanh Hóa. Được biết, dự án này đang áp dụng chính sách cho khách hàng mua nhà bốc thăm trúng thưởng xe ô tô. Ngoài ra, anh Thanh cho biết những dự án chung cư mà anh bán hàng trước đó từng áp dụng rất nhiều chính sách khuyến mãi đa dạng vào dịp cuối năm như: tặng chuyến du lịch Hàn Quốc 4 – 5 ngày cho khách, chiết khấu giảm giá trực tiếp khi khách ký hợp đồng mua nhà…

Anh Thanh chỉ ra: "Các dự án chung cư thường sẽ có chính sách kích cầu rõ ràng, rầm rộ hơn bởi đánh vào nhu cầu thực mua nhà để ở của một bộ phận lớn khách hàng. Còn các dự án BĐS nghỉ dưỡng thì ít có chính sách khuyến mãi lớn hơn bởi khách mua chủ yếu để đầu tư, họ sẽ coi trọng nhiều yếu tố khác như uy tín CĐT, chất lượng dự án... hơn là các chính sách khuyến mãi".

Dù vậy, dự án mà anh đang bán - một dự án BĐS nghỉ dưỡng (condotel) tại đảo Hòn Tre - Nha Trang, có giá bán đến 20 tỷ đồng/sản phẩm, đang được CĐT "mạnh tay" áp dụng chính sách: khách mua chỉ cần trả trước 35%, còn 65% sẽ được ngân hàng hỗ trợ cho vay với lãi suất 0% trong vòng 6 tháng, tính ra mỗi tháng khách hàng sẽ được miễn số tiền lãi vay lên đến hơn 86 triệu đồng…

cdt dai ly dua nhau bung chinh sach kich cau mua nha dip cuoi nam
Các dự án chung cư thường sẽ có chính sách kích cầu rõ ràng, rầm rộ hơn so với các thị trường khác (biệt thự, BĐS nghỉ dưỡng...). (Ảnh minh họa: Hiếu Quân)

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) nhận định, không loại trừ có những trường hợp CĐT sử dụng "kỹ thuật bán hàng" như tự thổi giá bán sản phẩm lên rồi thông báo khuyến mãi nhằm hút khách… Việc này tùy thuộc vào văn hóa kinh doanh của từng CĐT.

"Dù là 'mùa khuyến mãi' thì khách hàng cũng phải cân nhắc đến lịch sử và đặc điểm riêng của CĐT, của doanh nghiệp BĐS trước khi đưa ra quyết định có mua nhà hay không. Ví dụ, có doanh nghiệp đang đứng trước khó khăn về doanh thu, họ sẽ buộc phải bán hàng bằng mọi giá nên giá họ đưa ra nhiều khả năng là giá thực; nhưng cũng có dự án ở vị trí đắc địa, CĐT đang không hề bị áp lực về doanh thu hay lợi nhuận, họ hoàn toàn chủ động trong việc đưa ra giá bán để đạt lợi nhuận cao nhất...

Những CĐT có lịch sử kinh doanh BĐS có trách nhiệm với người tiêu dùng, tôn trọng lợi ích chính đáng của người tiêu dùng thì họ không chặt chém. Tôi rất có lòng tin với các doanh nghiệp lớn của thành phố, còn những doanh nghiệp từng có lịch sử không tốt thì khi họ tuyên bố giảm giá là mình phải đặt nghi vấn: họ giảm giá thế này thì có lấy lại bằng cách khác không?…", ông Châu phân tích.

Chủ tịch HoREA đánh giá, nguồn cung căn hộ vừa túi tiền hiện nay đang rất khan hiếm nên để chọn được căn hộ với giá hợp lý, ưng ý thì khách hàng cần phải nỗ lực nhiều hơn.

Hiện có hai nhóm khách hàng là mua nhà để ở hoặc mua để đầu tư cho thuê. Với nhóm khách hàng thứ hai, họ là những người có kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng… nên không cần tư vấn nhiều. Những người cần tư vấn là những khách mua căn hộ lần đầu, chủ yếu mua để ở. Những trường hợp này cần khuyến cáo họ thận trọng, nghiên cứu kỹ về dự án, về CĐT và có so sánh giữa dự án này với các dự án lân cận để có thể đưa ra quyết định phù hợp và đúng đắn nhất.

Xem thêm

Hiếu Quân