|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cầu trái phiếu chính phủ tăng mạnh các kỳ hạn dài

16:35 | 18/04/2017
Chia sẻ
Khối lượng mua tăng trong kỳ các mức lãi suất trúng thầu có xu hướng giảm cho thấy kỳ vọng về lãi suất  của các ngân hàng đang giảm dần, đây là dấu hiệu tích cực về thanh khoản trên thị trường tiền tệ

Theo báo cáo mới đây của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), trong tuần từ 10/4 đến 15/4 Kho bạc nhà nước (KBNN) đã thực hiện tổ chức đầu thầu trái phiếu các kỳ hạn từ 5, 7, 15, 20 và 30 năm với tổng giá trị chào thầu 7.200 tỷ đồng.

cau trai phieu chinh phu tang manh cac ky han dai
Kết quả đấu thầu trái phiếu chính phủ (Nguồn: SSI)

Khối lượng đăng ký mua đạt 24.300 tỷ đồng, tương đương bằng 338% khối lượng gọi thầu, mức cao nhất trong 25 phiên đấu thầu trở lại đây. Điều này cho thấy nhu cầu trái phiếu tăng mạnh.

Trong đó, cầu trái phiếu tập trung chủ yếu vào các kỳ hạn dài với giá trị đặt thầu là 5.525 tỷ đồng cho kỳ hạn 20 năm và 9.914 tỷ đồng cho kỳ hạn 30 năm. Tổng lượng đặt thầu tại hai kỳ hạn này đã chiếm khoảng 63,5% tổng giá trị đăng ký đẩy lãi suất trúng thầu giảm tương ứng 9 và 6 điểm so với phiên trước.

cau trai phieu chinh phu tang manh cac ky han dai
Lãi suất trúng thầu trái phiếu các kỳ hạn (Nguồn SSI)

Đáng chú ý hơn là cầu trái phiếu ngắn hạn 5 năm cũng tăng rõ rệt với tỷ lệ đặt thầu gấp 3.75 lần giá trị gọi thầu, lãi suất đăng ký thấp nhất cũng giảm 2 điểm so với phiên trước, giúp KBNN dễ dàng phát hành toàn bộ 1.000 tỷ với lãi suất 5.1%. Đây là lần đầu tiên sau 2 tháng lãi suất trái phiếu ngắn hạn thể hiện xu hướng giảm.

Khối lượng mua tăng trong kỳ các mức lãi suất trúng thầu có xu hướng giảm cho thấy kỳ vọng về lãi suất của các ngân hàng đang giảm dần, đây là dấu hiệu tích cực về thanh khoản trên thị trường tiền tệ.

Tổng mức phát hành trái phiếu thành công trong tuần của KBNN đạt 6.810 tỷ đồng. Nếu tính từ đầu năm, lượng phát hành thành công của KBNN ước đạt 68.000 tỷ đồng, hoàn thành 37.1% kế hoạch cả năm.

cau trai phieu chinh phu tang manh cac ky han dai
Kế hoạch phát hành trái phiếu chính phủ trong năm 2017 (Nguồn SSI)

Báo cáo cũng kỳ vọng với xu hướng lãi suất hiện tại có thể giúp KBNN huy động trái phiếu dễ dàng hơn trong những phiên tới, đặc biệt với kỳ hạn 5 năm khi KBNN mới hoàn thành 18.4% kế hoạch cả năm là 80 nghìn tỷ.

Bên cạnh đó, trên thị trường thứ cấp cũng giao dịch tích cực trong tuần với tổng giá trị giao dịch đạt 38 nghìn tỷ, giá trị giao dịch bình quân phiên đạt 7.6 nghìn tỷ, tăng 10.5% so với tuần trước.

Trong đó, khối ngoại tiếp tục mua ròng tuần thứ 7 liên tiếp tuy nhiên giá trị mua ròng không lớn chỉ đạt 271 tỷ đồng do giá trị mua vào khiêm tốn chỉ đạt 1.284 tỷ đồng, trong khi giá trị bán tăng gấp 2 tuần trước lên 1013 tỷ. Tính từ đầu năm tổng giá trị mua ròng của khối ngoại đạt 12.700 tỷ đồng, tăng 85% so với cùng kỳ.

Mức lợi tức trái phiếu cũng có xu hướng giảm nhẹ vào khoảng từ 4 - 8 điểm nhưng phổ biến ở các kỳ hạn. Cụ thể, kỳ hạn 2 năm giảm khoảng 6 điểm xuống 4,7%, kỳ hạn 5 năm giảm 5 điểm xuống 5,15%, kỳ hạn 10 năm giảm 8 điểm xuống 6,02%.

Nhận định về diễn biến này, SSI cho rằng lãi suất trái phiếu đang cho thấy dấu hiệu dần đảo chiều sang xu hướng giảm.

cau trai phieu chinh phu tang manh cac ky han dai Trái phiếu thắng áp đảo cổ phiếu khi Trump nhúng tay vào xung đột thế giới

Trái phiếu kỳ hạn trên 20 năm của Mỹ tăng điểm hơn 2% từ thứ Sáu, trong khi chỉ số S&P 500 giảm 1% trong ...

cau trai phieu chinh phu tang manh cac ky han dai Huy động thêm hơn 6 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Ngày 12/4/2017, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã tổ chức phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước (KBNN) ...

cau trai phieu chinh phu tang manh cac ky han dai Doanh số bán trái phiếu các thị trường mới nổi cao kỷ lục trong quý I

Các nhà đầu tư đang mua vào một lượng kỷ lục trái phiếu mới, dấu hiệu cho thấy nhiều người vẫn hoài nghi về triển ...

Diệp Bình