|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cầu cửa ngõ TP HCM được khởi động lại sau 6 năm đình trệ

19:45 | 14/03/2024
Chia sẻ
Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý ở cửa ngõ Tây Nam TP HCM dừng từ năm 2018 sẽ được tái khởi công vào tháng 5 và hoàn thành cuối năm nay.

Thông tin được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông gửi đến buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế, xã hội trên địa bàn TP HCM, chiều 14/3.

Cầu Tân Kỳ - Tân Quý ở cửa ngõ Tây Nam TP HCM đình trệ từ năm 2018. Ảnh: Giang Anh

Theo đó, việc chấm dứt hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với nhà đầu tư - Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO) đã hoàn thành. Hiện, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư công trình. Tháng 5 tới, UBND quận Bình Tân sẽ bàn giao mặt bằng để dự án được thi công. Dự kiến, thời gian triển khai kéo dài 8 tháng, ngày 31/12 cầu sẽ hoàn thành và thông xe.

Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý được TP HCM phê duyệt năm 2017, khởi công đầu năm 2018, theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT thay thế cầu cũ bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát. Cầu dài 83 m, rộng 16 m, đoạn đường dẫn dài 225 m. Công trình có vốn đầu tư hơn 312 tỷ đồng, sau đó được nâng lên 668 tỷ đồng do tính cả lãi vay trong thời gian xây dựng, chờ thu phí.

Theo hợp đồng giữa thành phố và chủ đầu tư IDICO cầu sẽ hoàn thành cuối năm 2018, sau đó dự kiến hoàn vốn sau 111 tháng thu phí thông qua trạm BOT An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1, cách đó khoảng 500 m.

Vị trí cầu Tân Kỳ - Tân Quý. Đồ họa: Đăng Hiếu

Cuối năm 2018 dự án đã thực hiện khoảng 70% khối lượng, nhưng đình trệ do vướng mặt bằng. Sau đó, quận Bình Tân đã hoàn thành giải phóng mặt bằng nhưng dự án vẫn chưa thể tiếp tục do vướng mắc liên quan hợp đồng BOT đã ký bởi dự án không phù hợp Nghị quyết 437 của Quốc hội (không được làm trên đường hiện hữu).

Người dân trong khu vực phải di chuyển tạm bằng cầu sắt để ra quốc lộ 1 hoặc vào trung tâm qua đường Tân Kỳ - Tân Quý. Kỳ họp HĐND thành phố vào cuối năm 2022 đã chấp thuận chi 491 tỷ đồng để hoàn thành cầu, chuyển từ hợp đồng BOT sang đầu tư công.

Lê Tuyết

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.