|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Dự án đường nối TP HCM với cao tốc sau 9 năm khởi công

10:23 | 05/03/2024
Chia sẻ
Khởi công năm 2015, đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt với cao tốc Trung Lương chỉ có vài trụ cầu, thành nơi đổ rác, cỏ cây um tùm.

 

Đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt vào cao tốc Trung Lương khởi công năm 2015, dài 2,7 km. Dự án gồm hai đường song hành tiêu chuẩn đường đô thị, mỗi đường có một làn xe hỗn hợp, dự kiến hoàn thành sau hai năm nhưng đình trệ suốt hơn 5 năm qua.

Công trình có tổng đầu tư hơn 1.550 tỷ đồng nhưng hiện tổng sản lượng xây lắp chỉ đạt 140 tỷ đồng, tương đương với 12% giá trị hợp đồng. Dự án liên quan tới sai phạm của ông (tức Út trọc) nên bị chấm dứt đầu tư theo hình thức BOT từ năm 2020.

Ngày 4/3, tại điểm đầu của dự án, đoạn đường nối vào đại lộ Võ Văn Kiệt giao với quốc lộ 1, huyện Bình Chánh vẫn dang dở. Tại đây, hiện đã có hai nhánh đường sẵn hình vòng cung để kết nối.

 

Một nhánh đường đã ra hình hướng tuyến, nhưng trơ trọi trụ cầu kết nối dẫn vào đại lộ Võ Văn Kiệt.

 

Tại điểm giữa dự án chỉ mới hình thành 4 mố cầu, không có người bảo vệ và rào chắn công trường.

 

Ở đoạn cuối nối với đường dẫn vào cao tốc Trung Lương (nay là đường Võ Trần Chí) chỉ là bãi đất trống, ngổn ngang vật liệu xây dựng.

Ở đây có hai trụ và một mố cầu cao khoảng 3 m nằm trên bãi đất, xung quanh cỏ cây mọc um tùm.

 

Một số đoạn khác đã có mặt bằng, hình thành hướng tuyến đường nhưng chưa triển khai thi công.

 

Nhiều mặt bằng dự kiến thi công vẫn là bãi đất trống, thành nơi tập kết rác thải.

 

Toàn cảnh điểm đầu của dự án ở nút giao với quốc lộ 1 và đại lộ Võ Văn Kiệt. Khu vực này là trục đường huyết mạch đi các tỉnh miền Tây nên thường ùn tắc vào giờ cao điểm, dịp nghỉ lễ Tết.

Sau 5 năm ngưng trệ, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (TCIP) xác định lại khối lượng công việc làm cơ sở dự án để tìm nhà đầu tư khác. Tuy nhiên theo TCIP, phía nhà đầu tư với nhiều lý do đã không cung cấp đủ tài liệu, hồ sơ thất lạc khiến việc kết thúc hợp đồng, kiểm toán dự án gặp nhiều khó khăn. Hiện nhà đầu tư xin thêm thời gian để hoàn tất việc thu thập hồ sơ.

 

Hướng tuyến đường nối. Đồ họa: Đăng Hiếu

Dự án đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt vào cao tốc Trung Lương khi hoàn hành được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ góp phần giảm quá tải cho cửa ngõ phía Tây, giúp người dân đi từ trung tâm tới cao tốc Trung Lương gần hơn và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông phía Tây Nam thành phố, kết nối Đồng bằng sông Cửu Long.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quỳnh Trần

Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.