|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cát biển đủ điều kiện thay thế cát sông làm đường cao tốc Bắc - Nam

13:54 | 22/10/2023
Chia sẻ
Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông tin nghiên cứu tìm vật liệu thay thế cát sông nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng công trình giao thông đồng thời hạn chế khai thác cát tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp về việc tìm vật liệu thay thế cát sông để thi công các công trình giao thông, nhằm hạn chế việc khai thác cát, gây sạt lở, sụt lún ở Đồng bằng sông Cửu Long”.

Trả lời về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Ủy ban nhân dân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để triển khai xây dựng các tiêu chuẩn về cát biển nhằm thay thế cát sông trong thi công các công trình giao thông.

Hiện bộ đã nghiên cứu tác động môi trường, sạt lở bờ sông, bờ biển đối với các hoạt động khai thác cát sông, cát biển…

Báo cáo của Bộ Xây dựng về vật liệu xây dựng cát biển, Nhật Bản có tỷ lệ cát biển sử dụng làm cốt liệu bê tông chiếm 30% lượng cát xây dựng, vùng ven biển lượng cát chiếm tới 91,5%.

Với thông tin về tiềm năng sử dụng của cát biển, Chính phủ đã giao Bộ GTVT triển khai dự án thí điểm sử dụng cát biển để có thể sử dụng cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. 

Bộ GTVT đã triển khai việc áp dụng thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, bàn giao Ban QLDA Mỹ Thuận thí điểm sử dụng cát biển cho đoạn tuyến hoàn trả ĐT978 thuộc Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau. Đây là một phần của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Đến nay, các đoạn tuyến thí điểm đã hoàn thành công tác thi công hiện trường, cho các phương tiện lưu thông. Kết quả bước đầu cho thấy cát biển (lấy tại mỏ tỉnh Trà Vinh) có các chỉ tiêu vật liệu cơ học, vật lý đáp ứng yêu cầu đắp nền theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9436:2012 Nền đường ô tô - Thi công và nghiệm thu.

Mẫu cát biển cũng có các chỉ tiêu môi trường nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 43:2017/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng trầm tích (trầm tích nước mặn, nước lợ). Kết quả quan trắc môi trường tại các vị trí quan trắc cho thấy chưa có biểu hiện rõ ràng việc sử dụng cát biển làm tăng độ mặn cũng như sự lan truyền của độ mặn trong nước mặt, nước ngầm và đất quanh khu vực thi công.

Bên cạnh cát biển, các vật liệu khác nhằm thay thế một phần cát sông trong xây dựng công trình giao thông cũng đang được Bộ GTVT tích cực nghiên cứu và triển khai như: Công nghệ cào bóc tái chế nguội mặt đường bê tông nhựa tại chỗ, cào bóc tái chế nóng bê tông nhựa tại trạm trộn, phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu và triển khai đẩy mạnh đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ nhà máy nhiệt điện…làm vật liệu xây dựng và san lấp.

Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Bộ TN&MT, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc nghiên cứu sử dụng cát biển đắp nền đường.

Thùy Trang

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).