|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

CapitaLand thâu tóm đất vàng Hồ Tây là một trong những thương vụ M&A nổi bật nửa đầu năm

07:00 | 29/06/2018
Chia sẻ
CapitaLand (đến từ Singapore) mua lại khoảng 0,9 ha một vị trí đắc địa ở quận Tây Hồ, Hà Nội vào tháng 3/2018, mở rộng danh mục đầu tư của tập đoàn tại Việt Nam lên đến 12 khu phát triển dân cư, một khu phát triển tích hợp và 21 khu nhà ở dịch vụ.

Báo cáo đầu tư mà bộ phận nghiên cứu Savills mới công bố cho biết, những nhà phát triển tiếp tục thể hiện sự quan tâm đến các dự án phức hợp. Tháng 3/2018, CapitaLand đã mua lại khoảng 0,9 ha một vị trí đắc địa ở quận Tây Hồ, Hà Nội. 

Dự án này bao gồm một khu dân cư 380 căn hộ, khoảng 21.400 m2 diện tích văn phòng và hơn 19.300 m2 diện tích bán lẻ. Thương vụ mới nhất này sẽ mở rộng danh mục đầu tư của CapitaLand lên đến 12 khu phát triển dân cư, một khu phát triển tích hợp và 21 khu nhà ở dịch vụ, trải dài trên khắp sáu thành phố của Việt Nam.

CapitaLand thâu tóm khu đất nói trên thông qua việc mua cổ phần của một công ty trong nước để nắm quyền phát triển dự án. Khu đất nằm ngay trên mặt tiền đường Lạc Long Quân, chỉ cách Hồ Tây vài phút đi bộ. Dự án này là dự án thứ ba của CapitaLand tại Hà Nội - sau hai dự án The Mullberry Lane và Seasons Avenue (đều tại khu vực Hà Đông, Hà Nội).
capitaland thau tom dat vang ho tay la mot trong nhung thuong vu ma noi bat nua dau nam
CapitaLand mua gần 1ha một dự án tại quận Tây Hồ, mở rộng danh mục đầu tư tại Việt Nam lên 12 khu phát triển dân cư, 1 khu phát triển tích hợp và 21 khu nhà ở dịch vụ. (Ảnh: N. Lê)

Một nhà phát triển Singapore khác là Keppel Land cũng đã thâu tóm 10% cổ phần còn lại của Jencity Limited – chủ đầu tư dự án Saigon Sports City tại quận 2, TP HCM. Giá trị thương vụ khoảng 11,4 triệu USD. Với diện tích 64 ha, thành phố nhỏ này sẽ bao gồm khoảng 4.300 căn hộ cao cấp, đại lộ ven sông, quảng trường mở, trung tâm lối sống đầu tiên của Việt Nam với các tiện ích như các khu thể thao, giải trí, mua sắm và ăn uống…

Theo thông tin từ Businesstimes, sau khi mua lại, Keppel Land sẽ nắm giữ 100% cổ phần tại Saigon Sports City và được quyền sở hữu toàn bộ dự án. Tổng chi phí phát triển dự án này dự kiến hơn 500 triệu USD. Giai đoạn đầu của Saigon Sports City sẽ có khoảng 90.000 m2 diện tích sàn thương mại và khoảng 1.220 căn nhà, trong đó 620 căn hộ được dự kiến ra mắt vào nửa cuối năm nay.
capitaland thau tom dat vang ho tay la mot trong nhung thuong vu ma noi bat nua dau nam
Các giao dịch đầu tư lớn quý I/2018.

Trong khi đó, thị trường văn phòng của TP HCM tiếp tục ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ và tỉ lệ lấp đầy cao trong quý đầu năm 2018. Tuy nhiên, thời gian qua lại có rất ít giao dịch đầu tư trong lĩnh vực này do sự thiếu hụt lượng tài sản sẵn có để bán. Một giao dịch đáng chú ý là Nomura Real Estate đã thâu tóm 24% quyền sở hữu tại Sunwah Tower, tòa nhà văn phòng hạng A tại TP HCM vào tháng 1.

Nhu cầu tiêu dùng nâng cao và lượt khách quốc tế đến Việt Nam gia tăng cũng khiến các nhà đầu tư tìm kiếm địa điểm phát triển lĩnh vực khách sạn. Tháng 1, Tập đoàn khách sạn Mikazuki của Nhật Bản đã công bố kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào một dự án ở Đà Nẵng. Với diện tích gần 11,5 ha, dự án được phát triển khu phức hợp khách sạn, công viên nước, công viên giải trí và khu ẩm thực năm sao phía trước bãi biển Đà Nẵng.

Cũng trong quý đầu tiên, Bamboo Capital, một công ty đầu tư có trụ sở tại Việt Nam, đã mua lại dự án khu nghỉ mát Malibu với giá khoảng 14,8 triệu USD từ Công ty TNHH Indochina Hội An Beach Villas.

Theo tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam, hiện tại nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động đầu tư, mua bán sáp nhập đang được triển khai bởi phần lớn các nhà đầu tư châu Á. Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Hong Kong và Trung Quốc đang là những nhà đầu tư dẫn đầu về hoạt động ở khắp các phân khúc tại thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam.

"Thông qua việc kết hợp với các nhà phát triển trong nước, danh mục đầu tư các đơn vị đến từ những quốc gia này đang ngày càng mở rộng. Đối với họ, một thị trường BĐS hơn 100 triệu dân với cơ cấu dân số trẻ và thu nhập bình quân đầu người tăng đáng kể là một cơ hội vô cùng hấp dẫn", báo cáo của Savills nhận định.

Tùy theo chiến lược riêng, mỗi nhà đầu tư lại chọn một lĩnh vực đầu tư khác nhau. Trong khi Singapore (có CapitaLand hay Keppel Land) tập trung nhiều ở phân khúc căn hộ, nhà ở, thì các nhà đầu tư Hàn Quốc lại ưa chuộng mảng bán lẻ với hàng loạt dự án siêu thị đồng giá, trung tâm thương mại tập trung tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Thị trường Việt Nam đang được các nhà đầu tư Hàn Quốc đánh giá là có bước phát triển tương đồng với quốc gia này cách đây vài thập niên và sở hữu nhiều cơ hội đầy hứa hẹn.

Các nhà đầu tư Nhật Bản lại đẩy mạnh xu hướng đầu tư văn phòng và gần đây là sự tham gia vào lĩnh vực BĐS nhà ở. Tốc độ phát triển của nền kinh tế và nguồn lao động dồi dào chính là nguyên nhân thuyết phục các công ty Nhật đầu tư vào mảng văn phòng…

Theo Savills, kinh tế Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng mạnh nhất trong mười năm qua, tăng 7,38% so với cùng kỳ năm trước trong quý đầu tiên của năm 2018. Việt Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm đầu tư và TP HCM nằm ở vị trí hàng đầu cho triển vọng thu hút vốn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Xem thêm

N. Lê