Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương có thể khởi công vào cuối năm
Theo thông tin từ Báo Lâm Đồng, ngày 15/6, lãnh đạo tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh về triển khai các giải pháp để đẩy nhanh việc phê duyệt, tiến độ và triển khai các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh thời gian tới phải phối hợp với các nhà đầu tư lập dự án và các sở, ngành liên quan đề xuất Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh các giải pháp để đẩy nhanh đầu tư các dự án bao gồm cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc - Liên Khương, phấn đấu khởi công 2 đoạn cao tốc này vào cuối năm nay.
Đối với các dự án đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công (1 dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối xã Đạ K'Nàng, huyện Đam Rông với xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà), lãnh đạo tỉnh yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh thi công, dự kiến hoàn thành trong tháng 2/2023.
Đối với các dự án đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư gồm xây dựng tuyến đường ĐT.729 kết nối tỉnh Lâm Đồng với tỉnh Bình Thuận và tuyến đường ĐT.722 kết nối tỉnh Lâm Đồng với tỉnh Đắk Lắk và cầu Mỏ Vẹt, huyện Đạ Tẻh, hoàn thành các hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán để trình các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt trong tháng 6/2022, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công vào tháng 7/2022.
Đối với các dự án đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư có 10 dự án như: Dự án Đèo Prenn, TP Đà Lạt; Dự án thay thế 5 cầu yếu; đường tránh TP Đà Lạt từ chân đèo Prenn đến xã Xuân Thọ; Đường Cam Ly - Phước Thành; nâng cấp đường ĐT.724 đoạn từ Km64 + 509 - Km71 + 170, huyện Đam Rông.
Nâng cấp đường ĐT.721; nâng cấp các đoạn tuyến đường ĐT.725; nâng cấp đường ĐT.722 đoạn từ Km18 + 930 - Km26 + 230, huyện Đam Rông; nâng cấp đường từ xã Lộc Bắc đến ranh giới Đắk Nông, huyện Bảo Lâm và đường nối đô thị Thạnh Mỹ - Liên Nghĩa.
Riêng dự án Đèo Prenn, TP Đà Lạt thường xuyên bám sát Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành để hoàn thành hồ sơ việc thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng, đến tháng 7/2022 phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương chuyển rừng làm cơ sở tổ chức các thủ tục và khởi công trong tháng 9/2022.
Các dự án thay thế 5 cầu yếu; đường Cam Ly - Phước Thành, đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ, thủ tục và phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 6/2022 và trình thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư trong hai bên khởi công vào đầu quý IV/2022.
Với kế hoạch xây dựng đường tránh TP Đà Lạt từ chân đèo Prenn đến xã Xuân Thọ; nâng cấp đường ĐT.724 đoạn từ Km64 + 509 - Km71 + 170, huyện Đam Rông, hoàn thành việc phê duyệt dự án đầu tư trong năm 2022 để khởi công vào đầu năm 2023 và tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đầu tư để khởi công khi đảm bảo đủ các điều kiện các dự án còn lại.
Liên quan đến cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc, đoạn Tân Phú - Bảo Lộc có điểm đầu tại xã Phú Trung, huyện Tân Phú đến đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc, dài 66 km. Tổng mức đầu tư 16.220 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Nhà nước là 6.500 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu là 1.460 tỷ đồng và vốn huy động khác 8.260 tỷ đồng.
Đoạn Bảo Lộc - Liên Khương dài hơn 73 km, do liên danh Tập đoàn T&T và CTCP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang làm đơn vị đề xuất dự án. Dự án có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc; điểm cuối giao với đường cao tốc Liên Khương - Prenn tại Km 208 + 650, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.
Theo quy hoạch, dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, nền đường rộng 25 m, tốc độ khai thác 100 km/h, có làn dừng khẩn cấp.
Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 12.532 tỷ đồng; tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 2 là 5.420 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, vốn Nhà nước tham gia vào dự án khoảng 4.000 tỷ đồng, nhà đầu tư huy động 8.532 tỷ đồng. Riêng giai đoạn 2, nhà đầu tư sẽ huy động toàn bộ.
Đoạn cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương trên đều thuộc dự án xây dựng cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.