Thời sự

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và 8 dự án cao tốc Bắc - Nam được chuyển sang đầu tư công

14:30 | 08/04/2020

Chia sẻ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thống nhất với đề xuất của Bộ GTVT và Bộ KH-ĐT về chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sang hình thức đầu tư công. Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính báo cáo xem xét điều chỉnh tăng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 nhằm đảm bảo nhu cầu vốn chuyển đổi...

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc chuyển đổi hình thức đầu tư một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thống nhất với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sang hình thức đầu tư công.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và 8 dự án cao tốc Bắc - Nam được chuyển sang đầu tư công - Ảnh 1.

Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc trục đường bộ cao tốc Bắc – Nam kết nối TP HCM đến các tỉnh ĐBSCL, đoạn TP HCM – Trung Lương đã đưa vào khai thác, cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai bằng vốn ngân sách nhà nước, đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận đang đầu tư theo hình thức BOT, tiến độ hoàn thành năm 2021. 

Do vậy, việc sớm triển khai đầu tư đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ là rất cần thiết để nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng cường năng lực vận tải trên trục cao tốc quan trọng này, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân vùng ĐBSCL.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GTVT chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công theo đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 13/3/2020 và áp dụng cơ chế như các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông chuyển sang hình thức đầu tư công. Mục tiêu thông xe kĩ thuật năm 2021, khánh thành năm 2022.

Về Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đây là dự án quan trọng quốc gia, đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư ngày 22/11/2017, trong đó 3 dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước, 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, loại Hợp đồng BOT. 

Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức triển khai phê duyệt thiết kế kĩ thuật và sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư, tuy nhiên tiến độ chậm so với yêu cầu.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất chuyển đổi 3 dự án có nhu cầu cấp bách (đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây) sang hình thức đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước; sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền khai thác theo hình thức hợp đồng Kinh doanh - Quản lí (O&M) để thu hồi vốn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 13/3/2020 có ý kiến đề nghị chuyển toàn bộ 8 dự án PPP sang đầu tư công. 

Ngày 16/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có buổi tiếp tục làm việc trực tiếp với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ để thống nhất thêm về chủ trương. 

Trên cơ sở đó thống nhất với đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc chuyển toàn bộ 8 dự án PPP của cáo tốc Bắc - Nam sang đầu tư công, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp cần thiết để đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu khởi công toàn bộ 8 dự án muộn nhất là tháng 8/2020. Lựa chọn các nhà thầu phải có đủ năng lực, kinh nghiệm, bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện thủ tục trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án theo đúng qui định của Luật Đầu tư công. 

Bộ GTVT cũng cần phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo đảm đến thời điểm khởi công phải cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện song song các thủ tục cần thiết theo qui định để ngay sau khi được cấp có thẩm quyền thông qua có thể triển khai ngay.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 nhằm đảm bảo nhu cầu vốn chuyển đổi sang đầu tư công cho 8 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông và dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

K.Hà