|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cạnh tranh du lịch trong khu vực ASEAN ngày càng căng thẳng

10:00 | 13/02/2024
Chia sẻ
Lượng khách Trung Quốc vẫn phục hồi chậm ở các nước ASEAN có thế mạnh về du lịch như Việt Nam, Thái Lan, Malaysia.

Khách du lịch Trung Quốc phục hồi chậm hơn kỳ vọng là vấn đề chung của ngành du lịch các nước ASEAN. 

Trong báo cáo mới công bố, HSBC nhận định cuộc cạnh tranh về du lịch trong khu vực đang ngày càng căng thẳng. Trong khi phục hồi về lượng du khách Trung Quốc chậm hơn kỳ vọng, để du lịch ở ASEAN phục hồi hoàn toàn cần phải có một số lượng đáng kể du khách Trung Quốc, nguồn cung nhất lớn nhất của du lịch.

Các quốc gia trong khu vực bao gồm Thái Lan, Malaysia và Singapore đều đã giới thiệu chương trình miễn thị thực cho du khách Trung Quốc, gia tăng độ hấp dẫn của một "chuyến đi ngẫu hứng" cho khách du lịch.

Trong khi đó, Việt Nam có những chính sách thuận lợi gia hạn thời gian lưu trú miễn thị thực cho du khách nước ngoài đến từ một số quốc gia và cấp visa điện tử (e-visa) cho công dân tất cả các nước từ giữa tháng 8/2023.

 

 

 

 

 

 

 

Với Việt Nam, số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy trong năm 2023, nước ta đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt xa mục tiêu nhưng vẫn thấp hơn so với năm trước COVID-19. Riêng khách Trung Quốc là 1,74 triệu lượt, trong khi năm 2019 đón 5,8 triệu lượt. 

Trong báo cáo hồi đầu năm, HSBC cũng nhấn mạnh, Việt Nam phải đón được khách Trung Quốc nếu muốn du lịch quốc tế phục hồi hoàn toàn.

Việt Nam hướng đến thu hút 18 triệu du khách trong năm 2024, tăng so với mức 12,6 triệu của năm 2023, tạo điều kiện để có thể hồi phục hoàn toàn như trước đại dịch. Tuy nhiên, theo HSBC, có hai yếu tố khiến Việt Nam khó đạt mục tiêu này. Thứ nhất, du khách Trung Quốc lại chưa trở lại Đông Nam Á đông như kỳ vọng hồi đầu năm 2023.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang vấp phải sự cạnh tranh căng thẳng từ nước khác trong khu vực vì họ cũng muốn giành được nhiều du khách Trung Quốc.

Thái Lan và Malaysia đều đã triển khai cơ chế miễn thị thực cho du khách Trung Quốc từ quý IV/2023 còn Singapore cho biết sẽ áp dụng cơ chế tương tự với thông tin chi tiết dự định được công bố trong năm mới.   

Tại tọa đàm hồi cuối tháng 1, ông Suan Teck Kin, Giám đốc điều hành khối Nghiên cứu thị trường và kinh tế toàn cầu, Tập đoàn UOB cho rằng sụt giảm khách quốc tế nói chung và khách Trung Quốc nói riêng không phải là vấn đề cuả riêng Việt Nam, nhiều quốc gia khác cũng gặp vấn đề tương tự. Đơn cử như Thái Lan, năm 2023, nước này đón khoảng 11 triệu lượt khách quốc tế, thấp hơn nhiều so với con số gần 40 triệu lượt năm 2019. Khách Trung Quốc du lịch đến các nước cũng chưa thể phục hồi như thời điểm đạt đỉnh năm 2019.

 

Với Việt Nam, ông cho rằng năm 2024, ngành du lịch vẫn có thể đón lượt khách tương đương năm 2023. Vấn đề là làm sao để ngành du lịch mang tính cạnh tranh hơn, thông qua các giải pháp như tăng số chuyến bay, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện khả năng tiếp cận các khách sạn, tiện ích cho du khách nước ngoài. 

 

Anh Đào