|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cảnh báo về một bong bóng ngập tràn khi bitcoin vọt lên hơn 10.800 USD

13:14 | 29/11/2017
Chia sẻ
Vốn hóa bitcoin đạt 175 tỷ USD đã vượt qua khoảng 95% thành viên của S&P 500. “Đây là bong bóng. Chuyện này sẽ trở thành bong bóng lớn nhất trong cuộc đời của chúng ta”, quản lý quỹ phòng hộ Mike Novogratz.
canh bao ve mot bong bong ngap tran khi bitcoin vuot 10500 usd

Giá bitcoin lần đầu tiên vượt 10.000 USD, tăng lên hơn 10 lần trong năm nay, ngay cả khi ngập tràn cảnh báo rằng bitcoin là một bong bóng tài sản.

Vào lúc 12h30 ngày 29/11 (giờ Việt Nam), bitcoin đã vượt qua ngưỡng kháng cự 10.400 USD và đạt đến đỉnh cao mới 10.831,75 USD, sau đó giảm xuống 10.471 USD, tăng 5,69% trong 24 giờ qua. Tổng giá trị thị trường đã lên đến 175 tỷ USD.

canh bao ve mot bong bong ngap tran khi bitcoin vuot 10500 usd
Biểu đồ giá bitcoin ngày 29/11 (Nguồn: CoinDesk)

Sự phấn khởi đang dẫn đến xu thế chủ đạo, điều mà trước đây được coi là sự quan tâm của các nhà phát triển máy tính, những người theo chủ nghĩa tương lai và tự do muốn tạo ra một sự thay thế cho hệ thống tiền tệ do các ngân hàng trung ương kiểm soát. Trong khi khối lượng giao dịch thực tế bằng tiền kỹ thuật số tương đối thấp, sự lạc quan xung quanh công nghệ này đưa bitcoin lên những mốc cao mới.

Giá bitcoin tăng hơn 50% chỉ trong tháng 10, giá tăng vọt sau khi các nhà phát triển đồng ý bãi bỏ nâng cấp công nghệ đe dọa phân chia đồng tiền kỹ thuật số này. Thậm chí các nhà phân tích không thống nhất nhau về việc liệu bitcoin – đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới theo giá trị thị trường này có phải là một tài sản, con số 175 tỷ USD đã vượt qua khoảng 95% thành viên của S&P 500.

canh bao ve mot bong bong ngap tran khi bitcoin vuot 10500 usd
Cơn sốt Bitcoin: Giá vượt 10.000 USD lần đầu tiên (Nguồn: Bloomberg)

“Đây là bong bóng và có rất nhiều sủi bọt. Chuyện này sẽ trở thành bong bóng lớn nhất trong cuộc đời của chúng ta”, quản lý quỹ phòng hộ Mike Novogratz nói về tiền ảo trong cuộc hội thảo tại New York hôm thứ ba (28/11).

Novogratz nói rằng ông đã bắt đầu đầu tư vào bitcoin từ khi nón chỉ có 90 USD, và bắt đầu một quỹ 500 triệu USD bởi vì tiềm năng của công nghệ này cuối cùng có thể thay đổi thị trường tài chính.

Không có sự thống nhất về giá đối với bitcoin, và những lời phát biểu có thể khác nhau rất nhiều trên các sàn giao dịch. Ở Zimbabwe, thiếu sự tin tưởng vào hệ thống tài chính địa phương, đồng tiền kỹ thuật số này đã được giao dịch liên tục ở mức cao hơn 10.000 USD. Khối lượng cũng khó đánh giá được. Bloomberg đưa ra một mức giá chung rút ra từ một số sàn giao dịch lớn trên thế giới.

Từ các nhà điều hành Wall Street tới các nhà quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm, các nhà quan sát đã cân nhắc, hoài nghi hơn so với những người khác khi giá bitcoin tăng dốc hơn, kéo theo các nhà đầu tư cá nhân. Số lượng các tài khoản ở Coinbase, một trong những nền tảng giao dịch lớn nhất dùng để giao dịch bitcoin và ethereum, tăng lên gấp 3 lần trong năm qua lên con số 13 triệu, theo Tập đoàn đầu tư Bespoke.

Trong xu hướng đầu tư chủ đạo, CME Group cho biết rằng họ lên kế hoạch bắt đầu chào bán hợp đồng tương lai đối với bitcoin, có thể bắt đầu vào tháng 12. JPMorgan Chase & Co, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, vào tuần trước đang cân nhắc liệu có nên giúp các khách hàng của mình giao dịch bitcoin thông qua những hợp đồng tương lai được chào bán không.

“Một động thái bền vững trên 10.000 USD cho thấy niềm tin của mọi người vào sự tăng giá trong tương lai”, giám đốc chiến lược thị trường của Swissquote Bank ông Peter Rosenstreich cho biết trước khi giá đạt được mốc này. “Ngược lại chúng ta có thể thấy được mọi người chốt lời một cách đáng kinh ngạc và giảm giá khi mọi người bán ra.”

Tổng giá trị thị trường của tiền kỹ thuật số giờ đã vượt qua 300 tỷ USD, theo số liệu trên trang web của Coinmarketcap.com.

Rosenstreich tại tổ chức giao dịch trực tuyến Swissquote cho biết sự tăng giá của bitcoin làm gợi lại sự kinh ngạc của cuộc trưng cầu ý dân của Anh về thành viên Liên minh Châu Âu và cuộc bầu cử của Tổng thống Trump.

“Chúng ta đã đánh giá quá thấp các hành động của dân chúng”, ông nói. “Có nhiều lo lắng về cách các ngân hàng trung ương và chính phủ trong việc quản lý tiền tệ. Những người bình thường trên toàn cầu hiểu vì sao một tài sản phi tập trung là nơi ẩn náu an toàn cuối cùng”.

Thành Nguyên