|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cẩn trọng với 'thịt lợn siêu thị' bán trên mạng xã hội

21:29 | 06/06/2020
Chia sẻ
Trên thị trường gần đây xuất hiện nhiều trang mạng xã hội chào bán mặt hàng “thịt lợn siêu thị” với giá siêu rẻ, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Đó chủ yếu là mặt hàng thịt mát của Công ty CP, Meat 3G, thịt đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ, Australia, Nga... với đủ các loại thịt khác nhau.

Theo giới thiệu, các loại thịt này đều là hàng cấp đông ngay sau khi giết mổ nên giữ nguyên chất lượng bên trong thực phẩm trong quá trình tới tay người tiêu dùng.

Theo khảo sát, giá thịt lợn đông lạnh ở trang mạng xã hội song giá “mềm” hơn so với giá được niêm yết tại siêu thị.

Theo đó, đối với mặt hàng thịt đông lạnh nhập khẩu, các trang mạng xã hội cũng đang chào bán, khuyến mại thịt lợn ba chỉ Nga với giá từ 135.000 đồng/kg, sườn lợn cánh buồm Mỹ từ 130.000 đồng/kg, thịt lợn thăn Brazil từ 135.000 đồng/ kg, chân móng giò Australia từ 75.000 đồng/kg...

Trong khi đó, giá các loại thịt lợn đông lạnh nhập khẩu được niêm yếu tại siêu thị BigC ở mức trung bình trên 150.000 đồng/kg, chưa kể các loại thịt mát, thịt tươi sống cao hơn nhiều lần.

Chị Hoàng Liên ở đường Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, đây là lần đầu tiên chị chọn mua thịt lợn nhập khẩu.

“Trong khi giá thịt lợn tươi sống ở chợ và siêu thị tăng cao thì thịt lợn nhập khẩu với giá thành cạnh tranh là một lợi thế. Tuy nhiên, chất lượng mới là yếu tố quyết định cho việc người tiêu dùng có tiếp tục chọn dùng hay không, hay chỉ tò mò mua để thử rồi thôi”, chị Liên nói.

Chị Nguyễn Bích Ngọc ở phố Xã Đàn, quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ, chị đã có thời gian sinh sống ở nước ngoài nên cũng quen với việc ăn thịt lợn đông lạnh.

Tùy loại thịt và khẩu vị từng người nhưng riêng với chị, chất lượng thịt lợn đông lạnh so với thịt tươi sống bán ở ngoài chợ được 7-8/10 với ưu điểm sạch sẽ và dễ chế biến.

Tuy vậy, chị chỉ chọn mua mặt hàng này ở các siêu thị lớn hoặc cửa hàng nhập khẩu uy tín, dù giá thành ở mức nhỉnh hơn.

Nguyên nhân chị Ngọc đưa ra là hầu hết chủ các trang mạng xã hội khi rao bán đều giới thiệu thịt lợn động lạnh có đủ hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu nhưng khi được hỏi đều tỏ ra lúng túng.

Đối với tem nhãn sản phẩm thì chỉ đọc được còn ngày tháng sử dụng, không có tem nhãn phụ tiếng Việt.

Hoặc cũng không có tem nhãn với lí do tem nhãn chỉ dán trên thùng kiện lớn, thịt đã chia nhỏ ra bán thì không có.

Thực tế, thịt lợn đông lạnh trên các trang mạng xã hội hiện vẫn được không ít người tiêu dùng lựa chọn; nhưng không ai kiểm định được chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm của mặt hàng này.

Trước đó, trên mạng xã hội cũng xuất hiện những một số trang rao bán thịt mát tại siêu thị của Công ty CP và Meat 3G, với giá chỉ bằng 50% so với siêu thị niêm yết.

Theo quảng cáo, thịt này là hàng siêu thị sau 2 ngày không bán hết được trả về kho để nhập hàng mới, không phải thịt đông lạnh nhập khẩu.

Nhưng ngay sau khi có phản ánh của truyền thông và báo chí về nguồn gốc của các loại thịt này, các trang rao bán đã lập tức xóa thông tin hoặc lấy lí do không còn hàng để ngừng bán mặt hàng này.

Trong khi giá thịt lợn trên thị trường đang ở mức cao, các loại “thịt lợn siêu thị” thu hút được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng.

Vì vậy, người tiêu dùng nên tỉnh táo để lựa chọn, sử dụng các loại thịt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình./.

Diệp Anh