|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cần có cuộc họp 3 bên Lào, Việt Nam và JICA để tiến hành báo cáo NCKT dự án đường cao tốc Hà Nội-Viêng Chăn

15:22 | 10/07/2018
Chia sẻ
Theo thông tin từ Bộ GTVT, mới đây Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã tiếp đoàn công tác của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về hướng nghiên cứu tiếp theo đối với dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn.

Tại buổi tiếp, JICA cho biết, dự án đã hoàn thành giai đoạn báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chuyển sang giai đoạn báo cáo nghiên cứu khả thi. Để chuẩn bị cho giai đoạn này, JICA đã hỗ trợ Việt Nam - Lào khảo sát, đưa ra đánh giá độc lập về phương án hướng tuyến và nhu cầu vốn.

Sau khi nghe báo cáo sơ bộ từ của JICA, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao kết quả nghiên cứu, khảo sát của đoàn khảo sát. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Thọ, báo cáo này cần cập nhật kết quả của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đặc biệt là chủ trương, quan điểm của hai Chính phủ Việt Nam - Lào.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho rằng, cần có cuộc họp 3 bên: Lào, Việt Nam và JICA để thống nhất các nội dung quan trọng, làm cơ sở để tiến hành giai đoạn báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

can co cuoc hop 3 ben lao viet nam va jica de tien hanh bao cao nckt du an duong cao toc ha noi vieng chan
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thứ trưởng nhận định, phương án tuyến phải đảm bảo các yếu tố: ngắn nhất, thuận lợi nhất với chi phí thấp nhất, đặc biệt tác động kinh tế - xã hội lớn nhất với việc tuyến đường đi qua các tỉnh khó khăn của Lào, đây là cơ hội giúp các tỉnh này phát triển kinh tế.

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn là dự án có tầm quan trọng đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tăng cường, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Việc đầu tư dự án sẽ phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của hai nước, đặc biệt là tiềm năng về vị trí trung tâm của Lào, tiềm năng biển của Việt Nam trong việc kết nối GTVT đường bộ với các nước trong khu vực và thế giới, hình thành tuyến giao thông kết nối theo hướng Đông Tây tối ưu từ trục dọc Bắc Nam của Lào tới các trục dọc Bắc Nam của Việt Nam, từ Thủ đô Viêng Chăn ra biển, kết nối với các khu kinh tế ven biển của Việt Nam.

Với dự án này, sẽ hình thành tuyến đường bộ tốc độ cao từ Lào đến Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe tải lưu thông để đáp ứng nhu cầu vận tải của hai nước cũng như trong khu vực. Từ đó, tạo tiền đề để phát triển mạng lưới đường cao tốc trên địa phận Lào, kết nối nhanh nhất đến Thủ đô các nước Đông Nam Á và tạo thành một trục đường bộ tốc độ cao kết nối các cảng biển của Thái Lan, Myanmar đến Lào và Việt Nam thuận lợi nhất; Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng khó khăn của Lào và phía Tây của Việt Nam, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Được biết, đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn được lên phương án thiết kế từ 4 - 6 làn xe, đi theo hướng tuyến: Viêng Chăn - Pacxan - cửa khẩu Thanh Thủy - nút giao nối vào tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam của Việt Nam đang xây dựng và về Nghệ An - Ninh Bình - Hà Nội. Đây là hướng tuyến ngắn nhất so với các hướng tuyến khác đã được khảo sát, nghiên cứu.

Tổng chiều dài tuyến từ Thủ đô Viêng Chăn đến Thủ đô Hà Nội khoảng 725km. Trong đó, đoạn trên địa phận Lào khoảng 355km nghiên cứu xây dựng mới, đoạn trên địa phận Việt Nam khoảng 370km.

Xem thêm

K.Hà