|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Campuchia muốn xây hồ giữ lại cá sông Mekong cho mình

12:19 | 27/11/2018
Chia sẻ
Báo Khmer Times đưa tin Bộ Nông nghiệp Campuchia vừa công bố nhóm công tác đặc biệt điều phối dự án kiểm soát luồng cá di cư ở hạ lưu sông Mekong.
campuchia muon xay ho giu lai ca song mekong cho minh
Mẻ cá sông Mekong ở Champasak thuộc Lào - Ảnh: AFP

Theo báo Khmer Times, nhóm công tác gồm 10 quan chức của Bộ Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản Campuchia được thành lập hồi đầu tháng 11 nhưng chỉ mới được công bố tuần trước.

Được biết, một trong những mục tiêu của dự án kiểm soát luồng cá là ngăn cá trên sông Mekong di cư từ lãnh thổ Campuchia sang các nước láng giềng.

Nhóm công tác của chính phủ Campuchia sẽ chịu trách nhiệm tổ chức thảo luận các vấn đề liên quan đến dự án, bao gồm theo dõi luồng cá di cư, đánh giá tác động môi trường của các dự án phát triển...

Xem thêm

Hôm qua (26-11), ông Khun Savoeun - quan chức cấp cao Bộ Nông nghiệp Campuchia, cho biết nghị trình đầu tiên của nhóm công tác đặc biệt là tạo ra hành lang di cư lý tưởng và ngăn không để cá bơi sang các nước láng giềng.

Thêm vào đó, dự án còn hướng tới mục tiêu ổn định lượng cá sông Mekong tại Campuchia.

"Trước đây, các quan chức ngư nghiệp của chúng tôi quan ngại về việc luồng cá chạy sang các nước khác. Do đó chúng tôi cần tìm ra cách để ngăn cá không di cư (ra ngoài). Bằng cách xây dựng hệ thống hồ chứa nước bậc thang, chúng tôi hy vọng cá có thể bơi ngược lên khu vực cao của một con đập" - ông Savoeun mô tả.

Tuy nhiên, theo Khmer Times, các quan chức Campuchia chưa quyết định được nơi triển khai dự án, chi phí cũng như các lợi ích và tác hại của ý tưởng kiểm soát luồng cá này.

"Dự án cần được triển khai ở các địa điểm có đập nước. Đường đi cho cá cần được xây trên một phụ lưu, nhưng quan trọng nhất là phải xác định được khu vực nào (của phụ lưu)" - ông

Savoeun bổ sung thêm.

Loung Sothorn, chủ một trại cá giống ở tỉnh Kampong Cham, tỏ ra ủng hộ ý tưởng của chính quyền, tuy nhiên bà không tin tưởng lắm dự án sẽ ngăn hoàn toàn cá di cư sang nước khác.

Bà cũng lưu ý số lượng cá trên sông Mekong năm nay đã nhiều hơn các năm trước nhờ nỗ lực của chính phủ.

PHÚC LONG

Phúc Long