|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Calexit: Ông Trump đắc cử, người California muốn bỏ phiếu tách khỏi Mỹ

07:30 | 12/11/2016
Chia sẻ
Tại California đang bùng lên chiến dịch vận động tổ chức một cuộc trưng cầu tách khỏi thành phần Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
calexit ong trump dac cu nguoi california muon bo phieu tach khoi my
Ảnh: SGVT via ZU/REX/Shutterstock.

Tại California đang bùng lên chiến dịch vận động tổ chức một cuộc trưng cầu tách khỏi thành phần Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Sputnik đưa tin.

Trong các mạng xã hội xuất hiện hashtags #Calexit và #Caleavefornia, và một trang web hoạt động hỗ trợ chiến dịch. Tại đây các cư dân của bang có thể tìm hiểu thêm về sáng kiến.

Theo các tác giả cho biết, cuộc trưng cầu dân ý có thể sẽ diễn ra vào mùa xuân năm 2019, khi thu được đủ số chữ ký cần thiết.

Những người ủng hộ quyền độc lập chỉ ra rằng, California đang đứng thứ 6 trên thế giới về khối lượng GDP, vượt cả Pháp. Họ giải thích nguyên nhân đòi tách ra do nước Mỹ chi quá nhiều tiền vào quốc phòng và các xung đột vũ trang không mang lại kết quả. Sáng kiến đòi độc lập của California được quan tâm nhiều hơn sau khi Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

Trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 8 tháng 11, 61% cư dân của bang đã bỏ phiếu ủng hộ đối thủ của ông Trump là Hillary Clinton. Trên tài khoản Twitter chính thức của chiến dịch, ngày 9 tháng 11, xuất hiện khảo sát tâm trạng của người California với đề xuất tách khỏi Hoa Kỳ.

Kim Ngân