Cái giá phải trả cho hành vi chèn ép đối thủ của Google
Hôm 20/3, Ủy ban châu Âu công bố án phạt đối với Google vì hành vi lạm dụng vị thế lớn trên thị trường để cạnh tranh không lành mạnh. Án phạt yêu cầu Google trả 1,5 tỉ Euro (1,7 tỉ USD), theo CNN.
Margrethe Vestager, Ủy viên phụ trách cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU), khẳng định Google đã củng cố sự thống trị của họ và loại bỏ áp lực cạnh tranh" bằng cách áp đặt các điều khoản hạn chế trong hợp đồng AdSense đối với những trang web, khiến chúng không thể hiển thị kết quả tìm kiếm từ các đối thủ của Google.
"Đó là hành động vi phạm các luật chống độc quyền của Liên minh châu Âu", bà Vestager nhấn mạnh.
Bà Margrethe Vestager, Ủy viên chống độc quyền của Ủy ban châu Âu. Ảnh: The Independent
AdSense, một sản phẩm của Google, hoạt động như một đơn vị trung gian giữa các nhà quảng cáo và chủ sở hữu trang web muốn kiếm lợi nhuận từ không gian xung quanh các trang kết quả tìm thông tin của họ.
"Google đã ngăn cản các đối thủ cạnh tranh và sáng tạo một cách công bằng trong thị trường quảng cáo trực tuyến. Hành vi chặn quảng cáo của đối thủ mà Google áp dụng đã kéo dài trong 10 năm. Số tiền phạt khổng lồ phản ánh khoảng thời gian ấy. Để dễ hình dung, chúng ta chỉ cần biết lợi nhuận của Google đạt gần 31 tỷ USD trong năm 2018", bà Vestager phát biểu.
EC xác nhận Google đã ngừng chặn quảng cáo của đối thủ sau khi cơ quan quản lý gửi cho họ tuyên bố phản đối vào tháng 7/2016.
Đáp lại án phạt của EU, ông Kent Walker, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Google, nói: "Chúng tôi luôn nhất trí rằng thị trường cạnh tranh lành mạnh là mong muốn của mọi người. Google đã thực hiện hàng loạt thay đổi với sản phẩm để giải quyết quan ngại của EU. Trong vài tháng tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật để tăng mức độ hiện diện của các đối thủ ở châu Âu".
Doanh thu quảng cáo trực tuyến của Google trong quý IV năm ngoái tăng 20% so với quý III, đạt 32,6 tỉ USD.
Ủy ban châu Âu khẳng định rằng, trong khoảng thời gian từ năm 2006 tới 2016, Google là doanh nghiệp mạnh nhất trong thị trường quảng cáo trực tuyến ở châu Âu, với thị phần trên 70%.