|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các thương vụ M&A tại EU ngày càng đắt đỏ

14:27 | 13/11/2017
Chia sẻ
Nếu thời gian là tiền bạc thì các thương vụ M&A tại Liên minh Châu Âu (EU) đang ngày càng đắt đỏ hơn do quá trình xem xét và phê chuẩn kéo dài.
cac thuong vu ma tai eu ngay cang dat do
Cờ EU bên ngoài tòa nhà Europa mới tại Brussels, Bỉ. Nguồn: Jasper Juinen/Bloomberg.

Tập đoàn Bayer (Đức) thâu tóm công ty hóa nông Monsanto Co. (Mỹ) chỉ là một trong số các thương vụ M&A bị trì hoãn do EU nhiều lần phải tạm dừng quá trình điều tra chuyên sâu để thu thập thêm thông tin mà họ cho rằng các công ty liên quan không cung cấp đúng thời hạn.

Các luật sư cho biết ngoài việc chậm trễ, các công ty còn phải chịu nhiều chi phí phát sinh từ việc cung cấp hàng trăm ngàn tài liệu nội bộ theo yêu cầu của EU.

“Quá trình phê chuẩn kéo dài do nhà chức trách yêu cầu hàng loạt tài liệu nội bộ mà các công ty không thể cung cấp trong khoảng thời gian gấp rút”, luật sư Chris Cook từ hãng luật Cleary Gottlieb Steen & Hamilton LLP tại Brussels cho biết. Ông Cook từng hai lần bị nhà chức trách yêu cầu tạm dừng khi tư vấn quá trình sáp nhập giữa Dow Chemical và DuPont vốn đã được EU phê chuẩn vào tháng 3 vừa qua.

Việc nhà chức trách yêu cầu tạm dừng trong quá trình điều tra đã thành chuyện bình thường. Theo thống kê của Bloomberg, trong 2 năm qua, EU đã áp dụng lệnh tạm dừng này lên khoảng 30% trường hợp xem xét các thương vụ M&A giai đoạn II, tăng 5% so với 2 năm trước đó. Năm ngoái, Halliburton Co. và Baker Hughes Inc. đã bị EU yêu cầu tạm dừng hai lần trong quá trình xem xét thương vụ sáp nhập mà sau đó hai công ty này phải từ bỏ giữa làn sóng phản đối tình trạng độc quyền.

EU cho biết quy định thời gian chặt chẽ “giúp bảo vệ quyền lợi của các công ty tham gia sáp nhập” và việc phân tích tài liệu nội bộ của các bên liên quan có thể cung cấp nhiều thông tin quan trọng về nguy cơ tác động của thương vụ sáp nhập lên cạnh tranh”. Mặc dù vậy, ủy ban này “cam kết sẽ đưa ra yêu cầu một cách hợp lý” bằng cách chọn lọc nội dung và các điều khoản nhưng việc đó “còn tùy thuộc vào thiện chí hợp tác của các bên”, ông Ricardo Cardoso, người phát ngôn của EU, viết trong một thư điện tử.

Trong thương vụ M&A giữa Dow Chemical và DuPont, ủy ban này đã đỗ lỗi việc hai công ty trễ hạn nộp các tài liệu liên quan, trong đó có thông tin về bằng sáng chế và hoạt động kinh doanh, khiến quá trình xem xét gặp khó khăn và mất nhiều thời gian. Đại diện DowDuPont và Halliburton không lập tức đưa ra bình luận về việc này.

Lệnh tạm dừng của EU

Thương vụ Qualcomm thâu tóm hãng sản xuất chip bán dẫn NXP Semiconductors NV của Hà Lan bị EU yêu cầu tạm dừng lần thứ hai từ ngày 17/8. Qualcomm, hiện đang được Broadcom chào mua với mức giá kỷ lục trong lịch sử ngành công nghệ, cho biết có khả năng trễ hạn hoàn thành thương vụ thâu tóm NXP vào cuối năm nay do quá trình xem xét của EU bị tạm dừng nhiều lần.

Qualcomm từ chối đưa ra bình luận về các lệnh tạm dừng của EU. Ông Don Rosenberg, luật sư trưởng của hãng, thừa nhận quá trình xem xét của ủy ban chậm trễ hơn so với dự kiến. “Chúng tôi hài lòng với cam kết của mình và sẽ nỗ lực đến đích càng nhanh càng tốt”, ông Rosenberg nói với các nhà đầu tư.

EU muốn thấy thiện chí hợp tác của các công ty

Trong thương vụ của Bayer, EU đã dỡ bỏ lệnh tạm dừng thứ hai hồi đầu tháng và cho biết lùi thời hạn thêm 6 tuần đến ngày 5/3/2018 để đánh giá thương vụ. Việc trì hoãn gây khó khăn cho Bayer vốn từ trước đã khẳng định có thể thâu tóm Monsanto trong năm nay.

“Ngay từ đầu, Bayer đã cung cấp nhiều tài liệu theo yêu cầu của nhà chức trách một cách nhanh chóng và sẽ tiếp tục làm như vậy”, theo tuyên bố của tập đoàn này. Bayer cũng cho biết không theo dõi chi phí phát sinh từ việc thu thập các thông tin theo yêu cầu của EU.

Ngoài việc yêu cầu các công ty cung cấp tài liệu đúng hạn, EU cũng cảnh báo rằng họ không chấp nhận các tài liệu không trung thực. Sau khi phạt Facebook 110 triệu euro (128 triệu USD), EU hồi tháng 7 cũng cáo buộc General Electric cung cấp thông tin giả mạo trong thương vụ thâu tóm LM Wind Power trị giá 1,5 tỷ euro.

“Chúng tôi chỉ có thể làm tốt trách nhiệm của mình khi các công ty liên quan cho thấy thiện chí hợp tác. Thương vụ của họ phải được chúng tôi thông qua, vì thế những thông tin họ cung cấp cho chúng tôi phải đầy đủ và chính xác”, bà Margrethe Vestager, ủy viên phụ trách cạnh tranh của EU, cho biết.

Trường Giang