|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Các nhà sản xuất thép Thái Lan lo ngại quyết định áp thuế của Mỹ

14:24 | 28/03/2018
Chia sẻ
Các nhà sản xuất thép Thái Lan đang kiến nghị Chính phủ nước này áp dụng các biện pháp tự vệ để bảo vệ ngành thép trong nước.
cac nha san xuat thep thai lan lo ngai quyet dinh ap thue cua my Sản lượng thép thô tháng 2 của Trung Quốc tăng gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái
cac nha san xuat thep thai lan lo ngai quyet dinh ap thue cua my Rà soát biện pháp tự vệ đối với phôi thép, thép dài nhập khẩu vào Việt Nam

Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tạo điều kiện cho một lượng lớn thép từ Trung Quốc xuất khẩu sang nhiều quốc gia, trong đó có Thái Lan.

cac nha san xuat thep thai lan lo ngai quyet dinh ap thue cua my
Ảnh minh họa. Nguồn: Toru Hanai/Reuters.

Về tác động, Thái Lan sẽ mất cơ hội xuất khẩu thép vào Mỹ. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này hàng năm của Thái Lan hiện đạt 10 tỷ baht (32 triệu USD). Đối với mặt hàng thép dây, mặc dù chưa trực tiếp bị ảnh hưởng bởi chính sách của Mỹ do Thái Lan không xuất khẩu mặt hàng này vào Mỹ. Tuy nhiên, việc tăng cường xuất khẩu từ các quốc gia khác sẽ gây ra tình trạng phá giá trong nước. Thái Lan nhập khẩu khoảng 750.000 tấn thép dây từ Trung Quốc trong năm 2017, giảm so với 1,2 triệu tấn một năm trước đó. Dù số lượng nhập khẩu giảm, 750.000 tấn thép nhập khẩu hiện nay vẫn sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất nội địa.

Tại thời điểm này, Thái Lan sản xuất trên 50% công suất, vì vậy, nếu một trong những nhà sản xuất thép phá giá sẽ khiến thị trường nội địa sụp đổ.

Trường Giang