|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Các hãng công nghệ tranh thủ bán hàng tồn ngày Black Friday

16:38 | 24/11/2016
Chia sẻ
Với khách hàng, Black Friday là dịp để mua được sản phẩm cao cấp với giá hấp dẫn hơn nhưng với nhà sản xuất đây vừa là lúc quảng cáo, vừa là lúc để bán được hàng tồn của mình.
cac hang cong nghe tranh thu ban hang ton ngay black friday
Black Friday mặc dù giảm giá nhưng lại có lợi cho cả khách hàng và nhà sản xuất (Nguồn: BizLIVE)

Black Friday xuất phát từ những năm 80 của thế kỷ trước, khi những nhà bán lẻ ở Hoa Kỳ muốn nhân dịp cuối năm để thu hút khách hàng, bán hết những sản phẩm đang tồn trong kho nên thường tung ra những khuyến mãi hay giảm giá mạnh cho sản phẩm.

Từ đó đến nay với người dùng, đây trở thành dịp để có thể mua được các sản phẩm công nghệ cao cấp với mức giá rẻ hơn nhiều bình thường.

Tuy nhiên, việc sử dụng Black Friday thế nào mỗi hãng lại có một chiến lược riêng.

Các trang web thương mại điện tử sẽ có lượng truy cập khủng

Với những ông lớn thương mại điện tử trên thế giới như Amazon, trang web này đưa ra lời quảng cáo với khách hàng, mỗi 5 phút sẽ cập nhật thêm các sản phẩm được giảm giá. Mức giá này chắc chắn hấp dẫn hơn nhiều khi so sánh với giá sản phẩm được niêm yết hằng ngày.

Đi kèm mức giá hiển thị giảm sẽ có thời gian kết thúc giảm giá và số lượng hàng còn trong kho để khách hàng quyết định.

Việc chỉ khuyến mãi giảm giá một vài sản phẩm theo từng khung giờ sẽ giúp hệ thống có những tính toán được khi nào lượng truy cập vào trang web đạt tối đa để đưa những khuyến mại lớn xuất hiện.

Tương tự điều này cũng diễn ra ở Việt Nam. Nhiều trang thương mại điện tử trong nước cũng đang tận dụng thời điểm Black Friday để đưa ra những khuyến mại giảm giá. Trong khi Lazada, Tiki chọn cách đưa tên của đối tác thanh toán vào mã giảm giá thì Adayroi lại “câu like” bằng cách đặt điều kiện với khách hàng nếu bài đăng trên Facebook của họ đủ 60.000 lượt thích sẽ tiến hành giảm giá sản phẩm chỉ còn khoảng 1 phần 3.

Tuy nhiên một điểm xấu đã từng xảy ra trong các năm trước với những ngày giảm giá của thương mại điện tử Việt Nam là các đối tác cung cấp sản phẩm tăng giá trước ngày mở bán để khi khách hàng được hưởng khuyến mại, mức giá họ bỏ ra để mua vẫn cao hơn bình thường.

Nhiều hệ thống đã thừa nhận hiện tượng trên và đưa ra tuyên bố sẽ giám sát để hạn chế điều này trong các dịp giảm giá lớn.

Tranh thủ bán hàng tồn

BlackBerry trong vài năm gần đây luôn gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm. Mới đây thương hiện smartphone Canada đã đưa ra chương trình khuyến mại của mình với mức hạ có mẫu giảm tới một nửa. Rẻ nhất lần này là chiếc Leap chỉ có 159 USD và mẫu máy được đánh giá là rất tốt của BlackBerry là Priv cũng chỉ có 299 USD so với giá trước đây là 649 USD. Mặc dù được coi là rất tốt nhưng chiếc Priv kể từ khi ra mắt luôn có lượng bán khá kém do giá máy quá cao và người dùng cho rằng mức giá này có thể mua được những mẫu máy cao cấp nhất của Samsung hay Google.

cac hang cong nghe tranh thu ban hang ton ngay black friday
BlackBerry giảm giá mạnh Priv (Nguồn: BizLIVE)

Các mẫu máy khác như Dtek50 hay Passport cũng có sự điều chỉnh giảm.

Trước đây đã có thông tin nhà sản xuất này rút khỏi sản xuất phần cứng để tập trung vào mảng phần mềm hiện đang mang lại doanh thu tốt hơn tuy nhiên mới đây CEO BlackBerry vẫn khẳng định hãng sẽ tiếp tục làm smartphone và chiếc điện thoại này vẫn có bàn phím cứng.

Tận dụng làm thương hiệu

Trước năm 2015, Apple đến với Black Friday chỉ cung cấp thẻ quà tặng cho người dùng để mua nhạc hay ứng dụng trên kho của Apple. Năm 2015, Apple thậm chí còn không tham gia sự kiện này thì năm nay trên trang chủ của hãng, một thông tin cho biết hãng sẽ giảm giá cho nhiều sản phẩm trong ngày Black Friday. Ngoài iPhone, Apple Watch hay các mẫu iPad quen thuộc thì Apple lần này sẽ bán cả những phụ kiện cho chiếc iPhone như camera của DJI.

cac hang cong nghe tranh thu ban hang ton ngay black friday
Apple sẽ mang iPhone tham gia Black Friday năm nay (Nguồn: BizLIVE)

Black Friday năm nay diễn ra đúng lúc Apple đang cố gắng thúc đẩy doanh số của mình. Doanh thu quý III của Apple đạt 46,9 tỷ USD, giảm 9% so với năm ngoái. Trong khi đó nhiều hệ thống phân phối lớn tại Hoa Kỳ cũng cho biết sẽ giảm giá sản phẩm Apple trong dịp này.

Samsung trong năm nay cũng phải chịu thiệt hại nặng nề vì sự cố Galaxy Note 7 trong dịp này cũng đưa ra biện pháp kích cầu bằng cách tặng kính thực tế ảo cho khách mua điện thoại hay giảm giá phụ kiện. Nhưng có thể những điều này sẽ là chưa đủ với khách hàng. Ưu điểm của điện thoại Galaxy S7 là chống nước nay đã có trên iPhone 7, thực tế ảo hiện nay cũng có nhiều nền tảng với mức giá phù hợp. Samsung hiện không còn vũ khí gì mới trước các đối thủ của mình.

Những khuyến mại của các nhà sản xuất di động hay thiết bị số chủ yếu dành cho thị trường Mỹ, những khách hàng ở Việt Nam muốn tận dụng các ưu đãi này chỉ có thể sử dụng các dịch vụ đặt hàng hộ hay người thân từ nước ngoài mua và chuyển về. Tuy vậy đây vẫn là cơ hội lớn cho người dùng có thể mua được sản phẩm mình muốn với mức giá rẻ hơn nhiều bình thường.

Tùng Linh