|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Các doanh nghiệp lên tiếng về dự án BĐS bị Bộ Tài chính đề nghị thanh tra

17:27 | 12/05/2017
Chia sẻ
Không ít chủ đầu tư của các dự án BĐS bị đề nghị thanh tra liên quan tới việc sử dụng đất cho hay, họ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai nhưng không hiểu vì sao lại bị đưa vào diện cần phải thanh tra. 

Mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát việc sử dụng đất của các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá.

Văn bản này dẫn số liệu của Tổng cục Thuế rà soát từ ngày 1/7/2014 đến ngày 30/11/2016 có 60 trường hợp doanh nghiệp được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Nhưng các doanh nghiệp này không tính giá trị quyền sử dụng đất vào việc xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hoá và không thực hiện đấu giá khi cổ phần hoá.

Bên cạnh đó, việc thực hiện sắp xếp lại cơ sở nhà đất được UBND tỉnh, thành phố cho chuyển mục đích để xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, chung cư, nhà ở để bán nhưng không thực hiện đấu giá theo quy định của Luật Đất đai.

Trong danh sách này có tới 60 dự án của các doanh nghiệp nhà nước và nhà nước cổ phần. Các dự án này tập trung ở 8 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, TP HCM, Vũng Tàu, Tây Ninh, Lâm Đồng, Nghệ An, Nam Định, Quảng Ninh. Trong danh sách này có nhiều dự án lớn.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, không ít chủ đầu tư của các dự án trên khẳng định đã hoàn thành nghĩa vụ thuế, tài chính với Nhà nước và đưa ra những hồ sơ, giấy tờ chứng minh cho việc đó.

novaland va cac doanh nghiep co du an bds bi de nghi thanh tra noi gi
Dự án GardenGate Residence của Công ty CP Nove Festival nằm trong danh sách bị Bộ Tài chính đề nghị thanh tra. Ảnh: Vietnammoi.

Trong đó, một trong những công ty con của Tập đoàn Novaland là Công ty CP Nova Festival cũng bị đưa vào danh sách doanh nghiệp có dự án bị đề nghị thanh tra.

Cụ thể, văn bản của Bộ Tài chính cho thấy, tại Công ty CP Nova Festival, dự án GardenGate Residence ở địa chỉ số 8 Hoàng Minh Giám, phường 9, quận Phú Nhuận của công ty này hiện còn nợ gần 30,4 tỷ đồng tiền thuế chuyển mục đích sử dụng đất.

Trao đổi với PV, đại diện truyền thông Tập đoàn Novaland cho biết, dự án GardenGate Residence đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước và đã được cơ quan chức năng xác nhận chủ đầu tư đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính. Đại diện truyền thông Novaland cũng gửi kèm văn bản của Chi cục Thuế quận Phú Nhuận xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế của Công ty CP Nova Festival tại dự án trên.

novaland va cac doanh nghiep co du an bds bi de nghi thanh tra noi gi
Văn bản xác nhận nghĩa vụ thuế của Chi cục Thuế Phú Nhuận cho Công ty CP Nova Festival tại dự án GardenGate Residence.

Một doanh nghiệp địa ốc khác trên địa bàn TP HCM có dự án trong diện bị đề nghị thanh tra đó là Công ty CP Địa ốc 11. Dự án của doanh nghiệp này bị Bộ Tài chính đề nghị đưa vào diện thanh tra đó Cao ốc Res 11, ở địa chỉ số 205 Lạc Long Quân, quận 11, TP HCM.

Theo văn bản của Bộ Tài chính, dự án chưa nộp tiền phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất với số tiền lên tới hơn 40,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, đại diện ban lãnh đạo Công ty CP Địa ốc 11, khẳng định, công ty đã hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước từ giữa năm 2016. Đại diện Công ty CP Địa ốc 11 cũng gửi văn bản của Chi cục Thuế quận 11 gửi tới UBND TP HCM xác nhận việc này.

novaland va cac doanh nghiep co du an bds bi de nghi thanh tra noi gi
Văn bản xác nhận của Chi cục Thuế quận 11 về việc Công ty CP Địa ốc 11 đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại dự án cao ốc Res11.

Dự án Riva Park (504 Nguyễn Tất Thành, P.18, Q.4, TP HCM) cũng nằm trong danh sách bị Bộ Tài chính đề nghị thanh tra. Theo danh sách này thì chủ đầu tư của dự án Riva Park là Công ty CP Công nghiệp cao su miền Nam.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, chủ đầu tư hiện tại của dự án này lại là Công ty CP thương mại Địa ốc Việt (Vietcomreal).

Trao đổi với PV, ông Lê Anh Tuấn, TGĐ Vietcomreal cho biết: “Hiện Vietcomreal chưa nhận được bất cứ văn bản gì của các cơ quan chức năng về việc dự án Riva Park nằm trong diện bị đề nghị thanh tra. Hôm trước đọc báo tôi mới biết có tên Riva Park và khá bất ngờ. Chúng tôi nhận chuyển nhượng lại dự án này khi chủ đầu tư cũ là Công ty CP Công nghiệp Cao su miền Nam đã hoàn tất các nghĩa vụ tài chính với cơ quan chức năng. Hồi đó việc chuyển nhượng dự án tại TP HCM theo quy định là hình thức chuyển nhượng có điều kiện. Tức là việc chuyển nhượng phải được UBND TP HCM chấp thuận bằng 1 quyết định hành chính. Để được chấp thuận, chủ đầu tư cũ phải hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với đất đai và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu đất. Vì vậy, không có chuyện chủ đầu tư cũ chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế phí, tài chính đối với khu đất mà chúng tôi lại mua được. Việc mua lại dự án Riva Park là chúng tôi “mua đứt bán đoạn”, chứ chúng tôi không phải là đối tác phát triển, thi công, phân phối... dự án”.

Dự án Riva Park có quy mô 18 tầng, 320 căn hộ có diện tích từ 58 - 111 m2, giá bán từ 1,8 tỷ đồng trở lên. Theo ông Tuấn, dự án đã xây xong phần thô và đang trong quá trình hoàn thiện, cụ thể là đang sơn nước tới khoảng tầng 12. Dự án cũng đã bán gần hết số lượng căn hộ, thời gian dự kiến bàn giao nhà là vào khoảng cuối quý 3, đầu quý 4/2017.

“Vì việc dự án đã sắp bàn giao nhà nhưng lại dính tên trong danh sách bị đề nghị thanh tra nên vài ngày qua chúng tôi liên tục nhận được phản hồi cũng như những ý kiến lo lắng của khách hàng đã mua nhà ở đây. Chúng tôi phải điều thêm nhân sự để tư vấn cho khách hàng vì không phải khách hàng nào cũng hiểu bản chất vụ việc. Chúng tôi khẳng định việc này không ảnh hưởng gì đến quyền lợi khách hàng cũng như tiến độ thi công của dự án”, Phó Tổng giám đốc Vietcomreal cho biết.

Thanh Chung