Các công ty truyền thông lao đao vì Facebook bóp tương tác tin tức
Trong những năm qua, bà Monika Bauerlein, CEO Tạp chí Mother Jones đã chứng kiện việc Facebook thao túng ngành truyền thông. Theo bà, thời điểm năm 2017, các bài báo của ấn phẩm này thu về khoảng 5 triệu người dùng truy cập hàng tháng khi được chia sẻ trên Facebook.
Tuy nhiên, kể từ khi Facebook rút khỏi việc hỗ trợ tin tức, luồng truy cập từ Facebook cho nhiều ấn phẩm như Mother Jones đã chứng kiến mức giảm 99%, so với mức đỉnh. Tháng 9 năm ngoái, Meta cho biết họ sẽ "khai tử" mục tin tức trên Facebook ở các nước châu Âu như Anh, Pháp và Đức.
Động thái rời bỏ lĩnh vực tin tức diễn ra sau nhiều năm bê bối về quan hệ công chúng của Facebook liên quan đến cách xử lý thông tin sai lệch cũng như các quyết định hủy bỏ tài khoản và gỡ bài đăng.
"Ở thời điểm hiện tại, dường như ban lãnh đạo của Facebook và Meta đã quyết định chỉ cung cấp mọi người một lượng tin tức ít ỏi", bà Bauerlein chia sẻ.
Tại Mother Jones, một tạp chí phi lợi nhuận chuyên về chính trị và điều tra, những tác động là rất lớn. Mặc dù Facebook đã tạo ra hàng triệu lượt giới thiệu mỗi tháng cho Mother Jones trong thời kỳ hoàng kim, nhưng vào tháng 11 và tháng 12 năm ngoái, trang này chỉ thu hút được hơn 58.000 và 67.000 lượt truy cập, giảm so với khoảng 172.000 và 228.000 trong cùng kỳ năm trước.
Một phân tích đối với gần 2.000 website tin tức và truyền thông từ hơn 370 công ty do Chartbeat thực hiện, cho thấy Facebook chiếm 33% tổng lưu lượng truy cập từ mạng xã hội của các nhà xuất bản đó, giảm so với tỷ trọng 50% của một năm trước.
Facebook chiếm 6% tỷ lệ người dùng tiếp cận website tin tức vào tháng 12/2023, giảm so với 14% vào tháng 12/2018 và 12% vào tháng 12/2022. Sự sụt giảm này chủ yếu là do Facebook, trong khi Google con số này tại Google liên tục tăng từ 26% năm 2021 lên 38% năm 2023.
Jill Nicholson, Giám đốc marketing của Chartbeat, cho rằng sụt giảm lưu lượng truy cập từ Facebook là do một số động thái của Meta, trong đó có việc cấm người dùng Canada chia sẻ tin tức vào năm ngoái sau khi chính phủ nước này thông qua Đạo luật Tin tức Trực tuyến, buộc các công ty công nghệ phải trả phí nội dung cho các phương tiện truyền thông trong nước.
Nicholson cho biết một lệnh cấm tương tự mà Meta phải đối mặt tại Australia vào năm 2021 đã khiến "tin tức trở nên khó tiếp cận hơn". Cuối cùng, Facebook đã đảo ngược quyết định đó sau khi đạt được thỏa thuận với chính phủ nước này.
Theo CNBC, Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, dường như không mấy hứng thú tham gia vào các vấn đề nhạy cảm về chính trị và các vấn đề toàn cầu sau nhiều lần phải điều trần trước quốc hội Mỹ sau cuộc bầu cử năm 2016. Kể từ khi đổi tên công ty thành Meta vào cuối năm 2021, Zuckerberg đã tập trung đầu tư hàng tỷ đô la mỗi quý để phát triển vũ trụ ảo tương lai đồng thời cố gắng chống lại sự cạnh tranh từ TikTok bằng cách củng cố Reels.
David Carr, Giám đốc quản lý thông tin tại Similarweb, cho biết thay đổi trong cách tiếp cận tin tức của Meta không hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích của Mark Zuckerberg. Người dùng cũng cảm thấy mệt mỏi với tất cả những tranh cãi trực tuyến.
"Một trong những điều mà Facebook đã nói về lý do khiến họ thực hiện một số thay đổi là người dùng cảm thấy hạnh phúc hơn khi không phải đọc các tin tức về chính trị," Carr nói.
Một phát ngôn viên của Meta cũng khẳng định động thái rời bỏ tin tức được thúc đẩy bởi hành vi của người dùng.
"Chúng tôi biết rằng mọi người không đến Facebook để tìm đọc tin tức và nội dung chính trị. Họ đến để kết nối với mọi người và khám phá những cơ hội, niềm đam mê và sở thích mới," người phát ngôn nói.
Việc Facebook giảm tầm quan trọng tin tức không chỉ khiến những tranh luận chính trị gây tranh cãi giảm bớt, mà còn khiến các ấn phẩm tin tức khó tiếp cận 3 tỷ người dùng hàng tháng của nền tảng này hơn.
Dữ liệu từ Similarweb cho thấy 100 nhà xuất bản tin tức hàng đầu toàn cầu đã chứng kiến lưu lượng truy cập giới thiệu từ Facebook giảm mạnh vào năm 2023 so với năm 2022.
Theo Similarweb, Facebook chiếm 2,7% lưu lượng truy cập toàn cầu của Daily Mail vào tháng 11/2023, giảm so với 6,5% vào tháng 11/2020 và 3,8% vào tháng 11/2022. Đối với The Independent, đóng góp của Facebook giảm xuống còn 1,3% lưu lượng truy cập vào tháng 11 từ 6,5% ba năm trước và 4% vào năm 2022.
Trước bối cảnh này, các ấn phẩm đã phải thích ứng, tìm cách khác để thu hút lưu lượng truy cập. Đối với một số trang web dựa vào quảng cáo cần lượng lớn người dùng Facebook để kiếm tiền, sự thay đổi này mang tính nghiêm trọng.
BuzzFeed, từng nổi tiếng với các bài đăng và video lan truyền, đã đóng cửa trang web BuzzFeed News của mình vào tháng 4 năm ngoái. Công ty vẫn sở hữu trang tin tức HuffPost, nhưng trang web chính của họ chủ yếu chứa nội dung giải trí, câu đố và video.
Giá trị thị trường của công ty dưới 35 triệu USD giảm từ mức định giá 1,5 tỷ USD của 9 năm trước. Lưu lượng truy cập từ Facebook của BuzzFeed ước tính là 12% vào tháng 11/2023, giảm so với tỷ lệ 15% một năm trước.