|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các công ty công nghệ và tài chính: Ồ ạt tuyển người trong hai năm đại dịch, giờ đây buộc phải sa thải hàng loạt để tiết kiệm nguồn lực

07:42 | 04/08/2022
Chia sẻ
Sau hai năm phát triển vượt bậc, các công ty trong ngành công nghệ và tài chính giờ đây đã bắt đầu cảm nhận được sự khó khăn.

Cách đây không lâu, Amazon, Shopify và Peloton đã tăng gấp đôi lực lượng lao động của họ để xoay sở vượt qua đại dịch, trong khi Morgan Stanley đã tăng nhân lực để xử lý các đợt IPO kỷ lục, theo CNBC.

Mặt khác, Delta Air Lines, Hilton Worldwide và các tập đoàn nhà hàng khác trên thế giới đã cắt giảm nhân sự trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hoành hành, buộc ngành du lịch và F&B phải đóng cửa nhiều chi nhánh.

Tuy nhiên, mọi thứ giờ đây đang diễn ra theo cách ngược lại. Các công ty đã tuyển dụng ồ ạt vào hai năm qua để đáp ứng nhu cầu của khách hàng đang buộc phải cắt giảm nhân sự hoặc đóng băng tuyển dụng.

Trong khi đó, các hãng hàng không, khách sạn và quán ăn phải đối mặt với vấn đề ngược lại khi doanh nghiệp của họ tiếp tục phục hồi và phát triển sau hai năm chịu ảnh hưởng của đại dịch. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp này thậm chí còn không có đủ thời gian để tuyển dụng nhân sự, phục vụ cho các hoạt động khác của doanh nghiệp.

Julia Pollak, chuyên gia kinh tế của trang web tuyển dụng ZipRecruiter cho biết: “Đại dịch đã tạo ra những điều rất đặc biệt, chỉ có một lần trong đời ở nhiều ngành công nghiệp khác nhau, gây ra sự phân bổ vốn đáng kể. Giờ đây, mọi thứ đang quay trở lại đúng quỹ đạo”.

Ngành công nghệ và tài chính sa thải ồ ạt

Việc cắt giảm nhân sự cũng như đóng băng tuyển dụng là những gì đáng chú ý diễn ra ở các công ty công nghệ hàng đầu khi họ công bố báo cáo tài chính quý II. Amazon đã sa thải 99.000 nhân viên sau khi tăng gần gấp đôi quy mô trong thời kỳ đại dịch, khi họ cần tăng cường khả năng vận hành kho hàng của mình.

Shopify, công ty có công nghệ đám mây giúp các nhà bán lẻ xây dựng và quản lý các cửa hàng trực tuyến, cắt giảm khoảng 1.000 lao động, tương đương khoảng 10% lực lượng lao động toàn cầu. Công ty đã tăng gấp đôi số nhân viên của mình trong khoảng thời gian hai năm đại dịch, khi hoạt động kinh doanh bùng nổ từ số lượng hoặc các cửa hàng và nhà hàng phải đột ngột chuyển đổi số.

Giám đốc điều hành Shopify, Tobias Lutke, cho biết công ty đã đặt cược rằng những gì diễn ra trong hai năm đại dịch sẽ khiến quá trình chuyển đổi từ bán lẻ vật lý sang thương mại điện tử trở thành “bước nhảy vọt vĩnh viễn trong 5 hoặc thậm chí 10 năm”.

Sau khi Meta, công ty mẹ của mạng xã hội Facebook công bố báo cáo tài chính quý II, CEO Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ đóng băng tuyển dụng trong năm tới. Số lượng nhân viên công ty thực tế đã tăng khoảng 60% trong đại dịch.

Tỷ phú Mark Zuckerberg nói: “Nền kinh tế toàn cầu đang trải qua thời kỳ bất ổn. Vì vậy, đây là giai đoạn đòi hỏi cường độ cao hơn và tôi hy vọng chúng ta sẽ hoàn thành công việc với nguồn nhân lực ít hơn. Nền kinh tế toàn cầu đang trải qua giai đoạn bất ổn”.

Alphabet, công ty mẹ của Google đã tăng lực lượng lao động lên hơn 30% trong hai năm đại dịch, gần đây đã nói với nhân viên rằng họ cần tập trung và cải thiện năng suất. Công ty đã yêu cầu các đề xuất về cách làm việc hiệu quả hơn.

Morgan Stanley là một trong những ngân hàng đã cắt giảm nhân sự. (Ảnh: The Hill).

Pollak cho biết một nhánh trong lĩnh vực tài chính nơi có khả năng xảy ra tình trạng sa thải ồ ạt là cho vay thế chấp. Bà cho biết thêm rằng khoảng 60% người mua bất động sản vào năm 2020 và 2021 vì tỷ lệ thế chấp thấp kỷ lục và giá nhà tăng. JPMorgan và Wells Fargo được cho là đã cắt giảm hàng trăm nhân viên cho vay thế chấp khi khối lượng tài sản giảm.

Giao điểm của Thung lũng Silicon và Phố Wall là một nơi đặc biệt ảm đạm vào lúc này. Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase vào tháng 6 đã công bố kế hoạch sa thải 18% lực lượng lao động của mình để chuẩn bị cho “mùa đông tiền điện tử” và thậm chí hủy bỏ các lời mời làm việc cho những người mà họ đã thuê.

Ứng dụng giao dịch chứng khoán Robinhood cho biết họ sẽ cắt giảm khoảng 23% lực lượng lao động, trong vòng hơn ba tháng sau khi loại bỏ 9% nhân viên toàn thời gian.

Ngành bán lẻ với nhiều sắc thái

Trong ngành bán lẻ, câu chuyện có nhiều sắc thái hơn. Khi đại dịch bùng phát, đã xuất hiện một sự chia rẽ rõ rệt nhanh chóng xuất hiện giữa những doanh nghiệp được coi là thiết yếu và những doanh nghiệp không được coi là không thiết yếu.

Các nhà bán lẻ như Target và Walmart bán hàng tạp hóa và các mặt hàng gia dụng khác được phép bật đèn xanh, trong khi các cửa hàng may mặc và chuỗi cửa hàng bách hóa buộc phải đóng cửa tạm thời.

Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp này mở cửa trở lại và hàng triệu người tiêu dùng nhận được phiếu kích cầu, nhu cầu quay trở lại các trung tâm mua sắm và trang web của các nhà bán lẻ lại tăng lên. Do đó, các doanh nghiệp đã tuyển dụng thêm lao động để phục vụ cho quá trình phục hồi.

Tháng 8 năm ngoái, Walmart bắt đầu trả tiền thưởng đặc biệt cho nhân viên kho hàng và đài thọ 100% học phí đại học và chi phí sách giáo khoa cho nhân viên. Target cũng triển khai chương trình đào tạo đại học cho nhân viên toàn thời gian hoặc bán thời gian, đồng thời tăng 22% số lượng nhân viên từ đầu năm 2020 đến đầu năm 2022.

Các gã khổng lồ bán lẻ cho đến nay vẫn tránh những đợt sa thải ồ ạt, nhưng những công ty nhỏ hơn đang bắt đầu cắt giảm nhân sự. Stitch Fix, 7-Eleven và Game Stop cho biết họ sẽ sa thải nhân viên trong thời gian tới. Nhà sản xuất bếp nướng ngoài trời Weber cũng cảnh báo rằng họ đang xem xét việc sa thải nhân sự vì doanh số bán hàng chậm lại.

Ngành du lịch không thể thuê đủ nhanh

Khi đại dịch dần được kiểm soát, cuộc sống quay trở lại bình thường, nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao nhất là hàng không, nhà hàng và khách sạn, những ngành nghề đã hứng chịu thiệt hại lớn trong hai năm qua.

Giám đốc điều hành Hilton, Christopher Nassetta, cho biết ông không hài lòng với dịch vụ khách hàng và công ty cần thêm nhân sự. Vào cuối năm ngoái, ngay cả khi hoạt động du lịch tăng mạnh trở lại, số lượng nhân viên tại các khu dự án do Hilton quản lý, sở hữu và cho thuê cũng như các địa điểm của công ty đã giảm hơn 30.000 người so với hai năm trước đó.

Dễ dàng hiểu tại sao dịch vụ khách hàng là một thách thức. Theo một báo cáo từ McKinsey về xu hướng du lịch mùa hè năm 2022, doanh thu trên mỗi phòng trống ở Mỹ “không những vượt xa mức năm 2020 và năm 2021 mà còn vượt xa mức của năm 2019”.

Tại các hãng hàng không, số lượng nhân viên đã giảm xuống mức thấp nhất vào tháng 11/2020, mặc dù điều đó được cho là không xảy ra. Các doanh nghiệp Mỹ đã chấp nhận viện trợ người đóng thuế 54 tỷ USD để giữ nhân viên trong biên chế của họ. Ngành công nghiệp này đang phải vật lộn để thuê và đào tạo đủ công nhân, đặc biệt là phi công. Delta, American Airlines và Spirit Airlines gần đây đã cắt giảm lịch trình bay để có thêm thời gian trong việc xử lý các vấn đề.

Quốc Anh