|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cà phê Việt chưa tiếp cận thị trường thế giới

14:24 | 09/12/2016
Chia sẻ
Sản lượng cà phê VN xuất khẩu đứng hàng thứ 2 thế giới chỉ sau Brazil (27.500 bao (60kg) so với gần 45.400 bao của Brazil). Nhưng về giá trị chỉ xếp hàng thứ 3 sau Colombia, sản lượng xuất khẩu của nước này chỉ có 12.500 bao chưa bằng một nửa của VN nhưng giá trị đạt tới 2,6 tỉ USD so với 2,4 tỉ USD của VN.

Thực tế hạn chế của ngành cà phê VN một lần nữa được đưa ra bàn tại hội thảo Tương lai phát triển ngành cà phê VN đến năm 2030, ngày 9.12, tại TP.HCM do Hiệp hội Cà phê Ca cao VN (Vicofa) tổ chức.

Theo Vicofa, một trong những nguyên nhân quan trọng của tình trạng này là do VN chủ yếu xuất thô, chưa chế biến sâu. Hầu hết doanh nghiệp VN bán hàng thông qua 26 đầu mối và doanh nghiệp nước ngoài mà chưa tiếp cận trực tiếp với các nhà rang xay cà phê thế giới.

Đáng chú ý dù không trực tiếp trồng cà phê nhưng các nước Đức và Thụy Sĩ nhờ đầu tư vào thu mua chế biến sâu và tái xuất đã đạt giá trị xuất khẩu đến 2,2 và 2 tỉ USD đứng hàng thứ 4 và 5 thế giới. Trong khi đó một số doanh nghiệp lớn có thương hiệu trong ngành cà phê VN, việc duy trì và phát triển thương hiệu còn nhiều hạn chế, năng lực cạnh tranh quốc tế còn thấp.

Chí Nhân