Cách dùng mùi hương để quyến rũ khách của Singapore Airlines
Mùi hương là vũ khí lợi hại của người bán hàng |
Kết quả của nhiều nghiên cứu khoa học giúp chúng ta hiểu lý do giới bán lẻ đầu tư vào tiếp thị mùi hương. Tâm lý và sinh lý người coi trọng khứu giác, gắn kết nó rất nhanh và sâu tới những ký ức tích cực nên chúng ta có thể nhớ những trải nghiệm ấy. Hoặc chúng cũng khiến ta nhớ tới những ký ức tiêu cực để giúp chúng ta tránh chúng. Bằng cách kết hợp những quá trình sinh học đó với những giác quan khác trong một khung cảnh phù hợp, các nhà bán lẻ sẽ có công thức để tạo ra trải nghiệm thương hiệu tích cực.
Không chỉ là nghiên cứu khoa học
Điều may mắn đối với các nhà bán lẻ là những nghiên cứu về tiếp thị mùi hương không chỉ mang tính hàn lâm, bởi những tập đoàn lớn như Nike nhận thấy tiếp thị mùi hương trong các cửa hàng bán lẻ khiến ý định mua hàng của khách tăng thêm tới 80%. Trong một thử nghiệm tiếp thị mùi hương trong bối cảnh thực, mùi thơm của cà phê mới xay tại một trạm căng khiến doanh thu bán cà phê tăng 300%.
Với sản phẩm là bánh mỳ cuộn quế, Cinnamon có lợi thế lớn trong chiến thuật sử dụng mùi thơm để quyến rũ khách hàng tiềm năng. |
Các nghiên cứu cũng chứng minh mùi thơm có thể khiến khách hàng ở trong không gian bán lẻ lâu hơn và tìm mặt hàng nhiều hơn, cảm nhận về chất lượng trở nên tốt hơn, và cảm giác thân thuộc, ấm áp phát sinh.
Phát hiện đó trùng hợp với những ví dụ thực tế về việc các nhà bán lẻ tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành người mua hàng.
Nghệ thuật áp dụng tiếp thị mùi thơm của doanh nghiệp
Chuỗi cửa hàng bánh mỳ cuộn quế Cinnabon đặt cửa hàng ở những nơi mà không khí bay “luẩn quẩn” để mùi của những chiếc bánh mỳ cuộn quế có thể tồn tại lâu.
Khi bước ra khởi ga tàu điện ngầm, mọi người đều đoán họ sẽ gặp vô số mùi, nhưng chắc không ai nghĩ họ sẽ tận hưởng mùi bánh mỳ cuộn quế thơm lừng. Vì đa số mùi trong ga tàu điện ngầm đều bình thường, nên mùi thơm từ những cửa hàng Cinnabon rất hấp dẫn. Đúng như tuyên bố của các nhà khoa học, nó khơi gợi nhiều ký ức đẹp từ thuở thơ ấu của các hành khách. Vì thế, nhiều người không cưỡng nổi ham muốn mua sản phẩm khi gặp cửa hàng bánh mỳ cuộn quế Cinnamon trong ga tàu điện ngầm.
Khăn nóng có mùi hương thơm đặc trưng là vật tạo nên dấu ấn riêng cho Singapore Airlines. |
Thực phẩm hay nước hoa không phải là những ngành duy nhất có thể áp dụng tiếp thị mùi hương. Singapore Airlines là một doanh nghiệp tiên phong trong nghệ thuật sử dụng mùi thơm. Đây là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tự sản xuất nước thơm để phun vào các khăn nóng. Mùi thơm của nhiều loại hoa và chanh, cam, quýt của Singapore Airlines đã gắn vào tâm trí khách hàng khắp thế giới.
Giống như nhiều hãng hàng không khác, Singapore Airlines dùng một loại mùi dịu để giúp hành khách giảm căng thẳng, tăng trải nghiệm tích cực trên chuyến bay.