|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

BVSC: Lượng vốn cho bất động sản 2019 chắc chắn sẽ thấp hơn

09:12 | 28/01/2019
Chia sẻ
BVSC cho rằng việc tín dụng cho vay bất động sản sẽ bị siết chặt từ 2019 không chỉ gây khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản mà cả cá nhân cho vay mua nhà cũng sẽ gặp khó khăn.
 
bvsc siet tin dung bat dong san la can thiet Lợi hại tín dụng bán lẻ, nhìn từ hai đầu tàu lợi nhuận
bvsc siet tin dung bat dong san la can thiet Khó đẩy lùi tín dụng đen bằng gói tín dụng mới
bvsc siet tin dung bat dong san la can thiet
Ảnh minh họa

CTCP chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định tín dụng cho vay bất động sản sẽ bị siết chặt từ 2019.

Chủ trương của cơ quan quản lý nhà nước là sẽ hướng nguồn vốn vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đồng thời là giảm nguồn vốn vào lĩnh vực phi sản xuất, có rủi ro cao.

Theo đó, bất động sản sẽ là một trong những lĩnh vực được quan tâm để kiểm soát chặt chất lượng tín dụng từ năm 2019. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng cho ngân hàng là 14%, tương đương với 2018. Chính vì vậy, lượng vốn cho ngành bất động sản chắc chắn sẽ thấp hơn 2018 tương đối.

Đồng thời, tỷ lệ vốn vay ngắn hạn cho vay trung, dài hạn cũng được thắt chặt. Từ đầu tháng 1/2019, các ngân hàng đã giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn xuống 40%.

Tỷ lệ nợ xấu nội bảng cũng phải giảm xuống 2%, các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cũng sẽ bị kiểm soát chặt chẽ. Hệ số rủi ro đối với các khoản vay bất động sản sẽ tăng từ 150% lên 200%.

BVSC cho rằng nguồn vốn tín dụng này không chỉ gây khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản mà cả những cá nhân cho vay mua nhà cũng sẽ gặp khó khăn.

Mặc dù vậy, rõ ràng những điều chỉnh về mặt chính sách này của cơ quan quản lí là rất cần thiết trong bối cảnh ngành bất động sản giao dịch rất sôi động trong thời gian vừa qua.

Xem thêm

Quốc Thụy