|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bước chuyển mình ở 30Shine sau khi đạt quy mô 101 salon tóc nam

14:55 | 30/01/2024
Chia sẻ
Không chỉ đầu tư mạnh tay vào công nghệ, thay đổi nhận diện thương hiệu, định vị lại phân khúc khách hàng, nhà đồng sáng lập Hùng Bùi tin rằng, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cắt tóc sẽ là chìa khóa giúp 30Shine tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Ảnh: 30Shine. 

Mục tiêu 1.000 salon tóc nam trong 5 năm

Khép lại năm 2023, hệ thống tóc nam 30Shine cán mốc 101 salon tóc trên toàn quốc. Đến nay, 30Shine đã phục vụ 15 triệu lượt khách và đào tạo được hơn 3.150 nhân viên ngành tóc lành nghề. Xét về quy mô, đây là chuỗi tóc sở hữu nhiều chi nhánh nhất cả nước.

Phải thừa nhận, 2023 là năm vô cùng thử thách với chúng tôi, nhưng cũng đánh dấu mốc quan trọng khi 30Shine vượt quy mô 100 salon trên toàn quốc. Tất nhiên, đó chưa phải con số cuối cùng, chúng tôi đặt mục tiêu có 1.000 salon tóc trong 5 năm tới và vươn ra thị trường khu vực”, ông Hùng Bùi - nhà đồng sáng lập 30Shine nói.

Ông Hùng gọi đây là một mục tiêu đột phá, nhưng đáng để làm sau gần 9 năm phát triển.

"Chúng tôi khởi nghiệp với ý tưởng một hệ thống tóc nam chuyên nghiệp, được khách hàng yêu thích về mặt sản phẩm, dịch vụ. Để tăng quy mô và doanh thu, nay sẽ có ý tưởng này, mai lại làm ý tưởng kia, nhưng đó chỉ là cách làm du kích”, nhà đồng sáng lập 30Shine thừa nhận.

Bước qua giai đoạn khởi nghiệp, ông Hùng tin rằng, đã đến lúc 30Shine cần một mục tiêu lớn, hướng tới phát triển bền vững và hơn hết là một kế hoạch tăng trưởng cụ thể, rõ ràng.

Startup nào cũng cần phải lớn, nhưng lớn như thế nào là một câu hỏi khó. Chúng tôi nhận ra, để chuẩn bị cho những trận đánh lớn, đặc biệt khi vươn ra thị trường khu vực, chúng ta phải đầu tư xe tăng, máy bay, chứ không thể mãi đánh du kích được”, ông Hùng chia sẻ.

Trong đó, công nghệ, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng được xác định là những trụ cột tăng trưởng của 30Shine. Vi công nghệ, đây là yếu tố được doanh nghiệp đầu tư hàng triệu USD, nhằm hoàn thiện quy trình, sản phẩm, phát triển ứng dụng đặt lịch cắt tóc, hệ thống quản trị nội bộ, hay gần đây là giải pháp công nghệ uốn tóc có tên K-Perm kết hợp với tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu Hàn Quốc.

 30Shine chọn chữ "kỹ” để nâng cao chất lượng dịch vụ, từ tư vấn kỹ, cắt tóc kỹ cho đến hoàn thiện kỹ. (Ảnh: 30Shine)

8 tháng chỉ để trả lời câu hỏi thế nào là salon tóc của xu thế hiện đại

Tháng 8/2023, 30Shine chính thức thay đổi bộ nhận din thương hiệu, kèm theo đó là định vị “Salon tóc của xu thế hiện đại”. Đồng thời, công ty cũng xác định lại bốn nhóm phân khúc khách hàng mục tiêu, gồm phân khúc "Basic+", phân khúc làm đẹp cho những dịp quan trọng, phân khúc cắt tóc để trải nghiệm, và phân khúc cha cùng con đi cắt tóc. Điểm chung của các phân khúc này đều là các khách hàng nam đề cao lối sống hiện đại, đổi mới.

Với tất cả những công nghệ này, liệu đã được coi là hiện đại chưa? Nghe thì đơn giản, nhưng chúng tôi đã mất đến 8 tháng chỉ để trả lời câu hỏi thế nào là xu thế hiện đại, nhà đồng sáng lập 30Shine nhấn mạnh.

Theo ông Hùng, để tìm ra được định vị và xác định được các phân khúc khách hàng mục tiêu này, 30Shine đã quay trở lại đi tìm những điều cơ bản nhất.

Từ đây, 30Shine thành lập riêng một phòng nghiên cứu thị trường, để liên tục khảo sát, lắng nghe và tìm ra khách hàng thực sự cần gì ở một hệ thống tóc hiện đại, chuyên nghiệp.

Qua khảo sát, từ những khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ tới những khách hàng chưa bao giờ đặt chân đến 30Shine, ông Hùng nhận về những phản hồi tích cực liên quan tới tay nghề nguời thợ, thái độ nhân vêin, quy trình phục vụ chuyên nghiệp, không gian sạch s, hiện đại…

Trong khi ở chiều ngược lại, khách hàng mong muốn 30Shine nâng cao chất lượng dịch vụ cắt tóc, vốn được đánh giá là chưa đồng đều. 

Sau khi bóc tách các phản hồi này dưới nhiều khía cạnh, chúng tôi chọn chữ "k để nâng cao chất lượng dịch vụ, từ tư vấn kỹ, cắt tóc kỹ cho đến hoàn thiện kỹ”, ông Hùng nói.

Chẳng hạn, các nhà tạo mẫu tóc ở 30Shine sẽ cần tư vấn, trao đổi kỹ với khách hàng trước và trong quá trình cắt tóc về độ dài, kiểu tóc và phải được minh họa bằng hình ảnh, để hai bên thật sự hiểu nhau, tránh trường hợp nói chung chung để ra "sản phẩm" đã rồi.

Về mặt quy trình, riêng khâu cắt tóc cũng được 30Shine nâng cấp và đặt ra tiêu chuẩn phải đạt thời gian cắt tóc chau truốt, tỉ mỉ tối thiểu 30 phút. Hưóng tới tệp khách hàng hiện đại, tiêu chuẩn hoàn thiện “2 trong 1” cũng được xây dựng, giúp khách hàng có được kiểu tóc để tự nhiên cũng đẹp, khi cần cho sự kiện quan trọng muốn vuốt gôm, sáp tạo kiểu cũng chỉn chu.

"Chúng tôi còn gọi vui với nhau đấy là tiêu chuẩn "smart-hair" cho khách hàng", ông Hùng nói thêm.

Ông Hùng Bùi - nhà đồng sáng lập 30Shine. (Ảnh: 30Shine)

Giải nỗi đau muôn thủa của ngành dịch vụ làm đẹp

Theo dữ liệu từ Grand View Research, thị trường chăm sóc sắc đẹp dành cho nam giới đã đạt giá trị 30,8 tỷ USD trên toàn cầu và dự kiến có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt tỷ lệ 9,1% từ năm 2022 đến năm 2030.

Việt Nam hiện là thị trường tiềm năng về ngành làm đẹp dành cho nam giới. Theo một nghiên cứu được đăng tải trên Slideshare, thị trường làm đẹp dành cho nam giới tại Việt Nam tăng trưởng 9%, gần gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng của thị trường làm đẹp nói chung.

Từ các văn phòng, quán cà phê, cho tới các địa điểm giải trí công cộng, phái mạnh đang đẹp lên mỗi ngày. Xu hướng này đã tạo nên sự thay đổi tích cực, cởi mở về quan điểm làm đẹp cho nam giới trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Thói quen làm đẹp của phái mạnh Việt Nam cũng đang thay đổi nhanh chóng, không chỉ đơn thuần là cắt tóc, mà còn là rất nhiều các dịch vụ tiện ích như: uốn, nhuộm, đắp mặt nạ, tẩy da chết... - chính là dư địa để những hệ thống tóc như 30Shine phát triển trong thời gian tới.

Không phủ nhận những tiềm năng trong tương lai, ông Hùng chỉ ra, vẫn tồn tại những rào cản với ngành làm đẹp nói chung, hay nam giới nói riêng, liên quan tới hoạt động tư vấn bán hàng.

Ở đâu cũng vậy, tư vấn bán hàng vốn đem lại nguồn thu ổn định cho doanh nghiệp, lại vừa giúp khách hàng tiếp cận các giải pháp, dịch vụ mới. Nhưng nhiều khách hàng lại không mấy hài lòng với hoạt động này, trong khi ngành tóc lại đề cao yếu tố trải nghiệm, cần khách hàng quay lại sử dụng dịch vthường xuyên”, ông Hùng chia sẻ.

Do đó, đội ngũ 30Shine đã quyết định nhân viên sẽ chỉ tư vấn bán hàng trừ khi được khách hàng yêu cầu/cho phép. Tất nhiên, để đi tới quyết định này, ban lãnh đạo công ty đã nổ ra nhiều tranh cãi, liệu khách hàng có hiểu rõ nhu cầu của mình để yêu cầu tư vấn không? Liệu sẽ ảnh hưởng thế nào đến hoạt động kinh doanh?

Thực tế, từ khi áp dụng chính sách "No-Sale chỉ tư vấn theo yêu cầu của khách", nhân sự của 30Shine đã làm việc chủ động và thoải mái hơn, khi có thể tập trung vào chuyên môn. Về phía khách hàng cũng phản hồi vô cùng thoải mái, khi có thể tự do la chọn những dịch vụ mà mình mong muốn.

Doanh thu 30Shine không bị ảnh hưởng quá nhiều như chúng tôi từng lo ngại. Chúng tôi đã khám phá ra điều vô cùng bất ngờ, đó là có hơn 40% khách hàng nam giới đến với 30Shine có sẵn nhu cầu cho các dịch vụ khác, ngoài cắt tóc như uốn, mphẩm”, nhà đồng sáng lập này nói.

"Hoá ra, khách hàng nam giới hiện đại giờ hiểu biết và có nhu cầu trong ngành làm đẹp cao hơn 5 năm trước nhiều”, ông Hùng Bùi chia sẻ thêm.

Thay vì cố gắng bán được hàng, ông Hùng tin rằng, với ngành tóc việc nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như làm hài lòng khách hàng quan trọng hơn, nhất là khi khách hàng nam giới Việt Nam đã có sẵn nhu cầu làm đẹp.

Ngọc Linh

Bách Hoá Xanh lên tiếng vụ nhập hàng từ cơ sở sản xuất giá đỗ ngâm hoá chất
Bách Hoá Xanh cho biết đã lập tức thu hồi và ngưng bán toàn bộ hàng hóa của nhà cung cấp này cũng như tiến hành kiểm nghiệm lại tất cả sản phẩm giá đỗ đang cung cấp cho chuỗi.