|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Brexit sẽ giáng một đòn nặng vào việc sản xuất xe nội địa

15:31 | 04/02/2019
Chia sẻ
Mối lo ngại về Brexit tiếp tục tăng cao khi dường như ngày càng có nhiều khả năng Anh sẽ phải rời khỏi Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận.

Các nhà sản xuất ô tô với các cơ sở sản xuất trên khắp Vương quốc Anh đã bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về một Brexit không có thỏa thuận trong những tháng gần đây.

Gần đây nhất, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp phụ tùng toàn cầu Unipart John Neill đã nói với công chúng tại Diễn đàn kinh tế thế giới rằng, một Brexit không có thỏa thuận có thể dẫn đến một loạt thác thất bại trong chuỗi cung ứng, Forbes báo cáo.

brexit se giang mot don nang vao viec san xuat xe noi dia
Việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận sẽ khiến cho ngành công nghiệp xe hơi quốc nội gặp nhiều khó khăn.

Các nhà phân tích tài chính đã lo lắng về việc Anh rời Liên minh châu Âu trong nhiều năm, trước khi có cuộc nói chuyện nghiêm túc về một động thái như vậy được thực hiện.

Nhà kinh tế Patrick Minford - người đóng vai trò là Giáo sư kinh tế tại Trường Kinh doanh Cardiff đã đặc biệt thẳng thắn về tác động của Brexit.

Phát biểu vào năm 2012, ông Minford nói rằng, ngành sản xuất ô tô UK sẽ bị phá hủy. Minford đã tiếp tục tuyên bố điều này trong những năm năm kể từ 2016, nhắc lại những gì ông tin rằng những tác động của Brexit sẽ xảy ra.

“Nếu chúng tôi rời khỏi EU, có vẻ như chúng tôi sẽ loại bỏ việc sản xuất, chủ yếu là các ngành công nghiệp như thiết kế, tiếp thị và công nghệ cao”, ông Patrick Minford cho biết.

brexit se giang mot don nang vao viec san xuat xe noi dia
Người tiêu dùng sẽ có cơ hội sở hữu xe nhập khẩu với giá rẻ.

Brexit không chỉ có thể hủy hoại sản xuất tại Anh, mà còn dẫn đến việc nhập khẩu các phương tiện được sản xuất ở nước ngoài rẻ hơn. Theo ông Minford, điều này có thể nâng cao mức sống cho những người ở Anh.

Tuy nhiên, nếu người Anh mua xe rẻ hơn với số lượng lớn hơn, tắc nghẽn giao thông sẽ tự nhiên gia tăng. Một nghiên cứu gần đây từ INRIX và Trung tâm nghiên cứu kinh tế và kinh doanh đã xác định rằng, tắc nghẽn giao thông ở Anh sẽ sớm khiến nền kinh tế mất 28,14 tỷ USD (tương đương 652 nghìn tỉ đồng) mỗi năm.

“Bây giờ chúng ta biết rằng tắc nghẽn sẽ tiếp tục gây ra hậu quả nghiêm trọng cho các nền kinh tế quốc gia và thành phố, kinh tế và công dân trong những năm tới. Nếu bây giờ chúng tôi nghĩ rằng vấn đề này là tồi tệ, thì chúng tôi sẽ gặp một cú sốc khủng khiếp vào năm 2030”, Giám đốc khu vực châu Âu của INR INRIX - Matt Simmons chia sẻ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

CTV Anh Quân

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.