Bốn tháng chưa một chiếc xe hơi Indonesia nào về được Việt Nam
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết: Tính đến ngày 26/4, chưa có chiếc xe ô tô nào của Indonesia được nhập về nước ta từ đầu năm đến nay.
Theo báo cáo, trong tuần qua từ ngày 20 - 26/4, cả nước đã nhập khẩu hơn 556 xe nguyên chiếc, trị giá 12,3 triệu USD, so với tuần trước, lượng xe nhập khẩu chỉ bằng một nửa.
Từ chỗ là nhà nhập khẩu xe hơi dưới 9 chỗ ngồi nhiều thứ 2 vào Việt Nam, nhưng từ năm 2018 chưa có chiếc xe Indonesia nào được nhập về Việt Nam. |
Như các tuần trước đó, xe hơi nhập về Việt Nam chủ yếu là xe dưới 9 chỗ ngồi với 487 chiếc, trị giá khoảng 9,3 triệu USD. Toàn bộ số xe được nhập về hai cảng chính là cảng Hải Phòng (250 chiếc) và cảng TP.HCM (230 chiếc).
Về xuất xứ loại xe dưới 9 chỗ ngồi, xe Thái vẫn chiếm chủ yếu, đạt 479 chiếc (chiếm 98,4%) tổng lượng xe dưới 9 chỗ nhập khẩu. Ô tô từ Thái Lan tiếp tục chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.
Trong khi đó, hầu hết các dòng xe dưới 9 chỗ từ các thị trường khác không thể nhập vào được Việt Nam số lượng lớn như trước kia, trong đó đáng chú ý là xe từ Indonesia, nước từng đứng thứ 2 về lượng xe nhập vào Việt Nam và có lợi thế về bãi bỏ thuế quan tương đồng như Thái Lan khi tiếp cận thị trường Việt Nam.
Trước đó, năm 2017, xe dưới 9 chỗ ngồi nhập nguyên chiếc từ Indonesia và Ấn Độ chiếm lượng lớn trong tổng số xe con nhập khẩu về Việt Nam, Ấn Độ đứng đầu với hơn 55.100 chiếc; Indonesia đứng thứ 2 với hơn 13.400 chiếc, lượng nhập xe dưới 9 chỗ nhiều hơn khoảng 3.000 chiếc so với lượng xe dưới 9 chỗ ngồi của Thái nhập về Việt Nam.
Các chủng loại xe nhập từ Indonesia chủ yếu là Toyota, trong đó nhiều nhất là dòng xe SUV ăn khách Fortuner khi liên doanh Toyota Việt Nam từ bỏ mảng lắp ráp loại xe này tại Vĩnh Phúc để nhập nguyên chiếc từ Indonesia.
Gần đây, có nhiều thông tin xe đa dụng Toyota Rush có xuất xứ từ Indonesia sẽ được nhập khẩu về Việt Nam. Đây là dòng xe Crossover 7 chỗ, giá bán tại Indonesia khá rẻ chỉ khoảng 250 triệu rupiah (405 triệu đồng). Mức giá và sự đa dụng của chiếc xe đủ khả năng cạnh tranh được với các dòng xe có doanh số bán cao như Mazda CX5, Hyundai Tucson, hay Innova thậm chí ngay cả đàn anh Toyota Fortuner.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là thông tin đồn đoán bởi Toyota chưa khẳng định. Bản thân hãng xe liên doanh này trong tháng 2/2018 cũng tuyên bố ngừng nhập khẩu xe hơi về Việt Nam trước bối cảnh những khó khăn do nhiều quy định ràng buộc về nhập khẩu xe hơi từ Nghị định 116 của Chính phủ (áp dụng tháng 10/2017) và Thông tư 03 hướng dẫn thực hiện đến tháng 1/2018 mới được ban bố.
Cho đến nay, thị trường dường như vắng bóng xe Indonesia nhập khẩu, theo số liệu của Hải quan, từ tháng 1 đến hết ngày 26/4, toàn thị trường chưa có chiếc xe Indonesia nào được nhập về Việt Nam, ngoài 3 chiếc xe được nhập khẩu diện "nghiên cứu" của Toyota, không lăn bánh trên đường.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/