Boeing thừa nhận lỗi hệ thống trong các tai nạn 737 MAX
Nhà chức trách đang kiểm tra động cơ của chiếc 737 MAX trong vụ tai nạn của hãng Lion Air hồi tháng 10/2018.
Việc thừa nhận này của Boeing diễn ra ngay sau khi báo cáo sơ bộ của các nhà chức trách Ethiopia cho biết các phi công đã thực hiện đúng qui trình trước khoảnh khắc máy bay gặp tai nạn.
Vấn đề trên liên quan đến một tính năng giúp ngăn chặn tình trạng chết động cơ trên không được gọi là MCAS đã được cài đặt trong chiếc 737 MAX. Cuộc điều tra về vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines hồi tháng 3 đã phát hiện ra rằng mũi máy bay đã bị ép xuống bởi các cảm biến bị lỗi đã kích hoạt sai MCAS, theo tin tức từ truyền thông Mỹ.
Lỗi tương tự cũng được cho là nguyên nhân của vụ tai nạn 737 MAX đầu tiên do Lion Air vận hành hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng.
"Rõ ràng là trong cả hai chuyến bay, hệ thống MCAS đã kích hoạt do thông tin góc sai lệch", CEO Dennis Muilenburg của Boeing cho biết sau khi bản báo cáo được công bố.
Mặc dù nguyên nhân chính xác của hai vụ tai nạn vẫn đang được điều tra, những diễn biến vào hôm qua đã gây thêm áp lực cho Boeing để hãng này sửa chữa lại hệ thống điều khiển chuyến bay.
Ảnh hưởng từ các vụ tai nạn trên là rất lớn. Sau tai nạn ở Ethiopia, các cơ quan quản lí trên khắp châu Á đã ra lệnh cấm bay với chiếc 737 MAX.
"Như các phi công đã nói với chúng tôi, việc kích hoạt sai của chức năng MCAS có thể gây cản trở đến họ bởi khối lượng công việc vốn dĩ rất lớn", ông Muilenburg nói. "Chúng tôi có trách nhiệm loại bỏ rủi ro này. Chúng tôi chấp nhận điều này và chúng tôi biết cách sửa lỗi sai như thế nào".